Phones





PTG อัดเงิน4พันลบ.ขยายธุรกิจ ผันตัวสู่ดิจิทัลแพลตฟอร์มเต็มรูปแบบ

2022-03-08 15:39:35 229



นิวส์ คอนเน็คท์ - PTG อัดเงินลงทุน 4 พันล้านบาท ขยายธุรกิจรอบด้าน ปักธงกำไรสุทธิจาก Non-Oil จะมีสัดส่วนแตะ 50% ภายในปี 69 พร้อมผันตัวสู่ดิจิทัลแพลตฟอร์มเต็มรูปแบบ  
เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2565 นายพิทักษ์ รัชกิจประการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ PTG เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าอัตราการเติบโตของ EBITDA จะอยู่ที่ประมาณ 15-20% โดยคาดว่าปริมาณการจำหน่ายน้ำมันที่คาดว่ายังเติบโต 8-12% จากสิ้นปีก่อนปริมาณจำหน่ายน้ำมันอยู่ที่ 5,020 ล้านลิตร อัตราการเติบโตของปริมาณการจำหน่ายแก๊ส LPG เพิ่มขึ้น 50-60% ส่วนธุรกิจด้าน Non-Oil ยังคงมุ่งมั่นในการขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นปัจจัยหนุนสำคัญของธุรกิจโดยคาดว่ารายได้ธุรกิจ Non-oil จะเติบโตขึ้น 80-90% 

ด้านงบลงทุนปี 65 ตั้งไว้ 3,000-4,000 ล้านบาท แบ่งเป็นลงทุนในขยายธุรกิจที่เกี่ยวกับการจำหน่ายน้ำมันราว 1,500-2,000 ล้านบาท และขยายในส่วนของธุรกิจที่ไม่ใช่น้ำมัน 1,000-1,500 ล้านบาท และ ธุรกิจอื่นๆ ที่สามารถสร้างการเติบโตให้กับบริษัทได้ ประมาณ 500 ล้านบาท 
ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าปี 69 ธุรกิจที่มาจาก Non-oil จะมีสัดส่วนกำไรเป็น 50% ของกำไรสุทธิทั้งหมดของการดำเนินงาน เพื่อเป็นการกระจายความเสี่ยงของธุรกิจ ทั้งนี้ ธุรกิจเดิมที่มีอยู่แล้วนั้นสามารถสร้างการเติบโตด้วยตัวเองได้อย่างต่อเนื่อง ระกอบด้วย 8 ธุรกิจหลักคือ 1) ธุรกิจน้ำมันและแก๊ซ 2) ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม 3) ธุรกิจ Retail แบบที่เป็น Offline to Online 4) ธุรกิจขับเคลื่อนยานยนต์โลจิสติกส์และซัพพลายเชน 5) ธุรกิจซ่อมบำรุง 6) ธุรกิจสุขภาพ ทั้งกายและใจ เพื่อรองรับสังคมสูงวัย 7) ธุรกิจ Digital Platform ทั้งการเงินและ Lifestyle และ 8) พลังงานหมุนเวียน พลังงานสะอาด

"แผนธุรกิจ 5 ปีของบริษัทมีเป้าหมายชัดเจนในการทรานฟอร์มธุรกิจจาก Oil - Non oil เป็นธุรกิจ Co-Create Ecosystem เพื่อเชื่อมให้ทุกคนได้มีโอกาสเข้าถึงชีวิตที่ “อยู่ดี มีสุข” ในทุกด้านของช่วงชีวิต และให้ธุรกิจเติบโตต่อไปได้อย่างยั่งยืน ภายใต้รูปแบบการบริหารสร้างเครือข่าย Co-Created Ecosystem" นายพิทักษ์ กล่าว  

นอกจากนี้ จะทรานฟอร์มไปสู่ดิจิทัลแพลตฟอร์ม ที่จะเพิ่มมูลค่าเพิ่มให้ลูกค้าเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในการเข้ามาใช้บริการ รวมถึงช่วยเชื่อมต่อกับบริการอื่นๆ ที่ประกอบด้วย บริการทางด้านการเงิน (financial service) เช่น กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-wallet, lending), auto insurance และ lifestyle app เช่น พาทัวร์ และในอนาคต PT ไม่ได้ทำธุรกิจเฉพาะในประเทศเท่านั้น แต่จะขยายธุรกิจไปต่างประเทศ หรือจะก้าวส่การเป็น Global Company ในที่สุด

ด้านนายรังสรรค์ พวงปราง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ PTG เผยว่า จากค่าการตลาดในปัจจุบันนี้ยังคงอยู่ใกล้เคียงกับช่วงปลายปีก่อนที่ประมาณ 1.20 บาทต่อลิตร จึงประเมินว่าผลการดำเนินงานช่วงไตรมาส 1/65 ยังคงอยู่ในระดับที่ทรงตัว โดยคาดว่าตั้งแต่ช่วงกลางปีนี้เป็นต้นไปจะเริ่มฟื้นตัวได้เป็นลำดับ