Phones





B ลงทุนเพิ่มใน "เดอะ เมกะวัตต์" พ่วงซุ่มศึกษาแผนขุดคริปโตฯ

2022-03-09 11:56:45 278



นิวส์ คอนเน็คท์ - B ลงทุนเพิ่มใน "เดอะ เมกะวัตต์" รวมเป็นเงินลงทุน 850 ล้านบาท หวังเสริมความมั่นคงธุรกิจ พ่วงซุ่มศึกษาแผนขุดคริปโตเคอเรนซี จากการใช้พลังงานไฟฟ้าหมุนเวียน

เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2565 นายปัญญา บุญญาภิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท บี จิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ B เปิดเผยว่า บริษัทได้มีมติเข้าลงทุนใน บริษัท เดอะ เมกะวัตต์ จำกัด เพิ่มเติมอีกจำนวน 3,500,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท รวมเป็นเงินลงทุน 350,000,000 บาท ทั้งนี้ ภายใต้เงื่อนไขว่าบริษัท ฯ ต้องได้รับการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าวนี้จากเมกะวัตต์และได้รับความเห็นชอบจากผู้ลงทุนรายอื่น ๆ ของเมกะวัตต์ตามขั้นตอนทางกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

ดังนั้น ณ ปัจจุบัน บริษัทได้ลงทุนในเมกะวัตต์รวมจำนวน 8,500,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท รวมเป็นเงินลงทุน 850 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 34% ของทุนจดทะเบียนเป้าหมายของเมกะวัตต์ตามที่ได้จดทะเบียนมติพิเศษเพิ่มทุนจำนวน 2,500 ล้านบาท และนับจนถึงปัจจุบันนี้ บริษัท ฯ ได้ชำระเงินลงทุนไปแล้ว 500 ล้านบาท

ด้านผลประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการทำรายการนั้นคือเป็นการขยายการลงทุนเพื่อสร้างความมั่นคงและเติบโตในอนาคตเนื่องจากธุรกิจผลิตพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์จะมีการซื้อขายในรูปแบบของสัญญาซื้อขายไฟฟ้า ระยะยาวประมาณ 25-30 ปี จึงเป็นการการันตีรายได้ในช่วงระยะเวลาดังกล่าว ในปัจจุบัน บริษัท เดอะ เมกะวัตต์ จำกัด มีการลงทุนในโครงการต่างๆ อาทิเช่น โครงการ โซล่าร์ฟาร์มของ บริษัท สยามโซล่าร์ เจนเนอเรชั่น จำกัด (SSG) ซึ่งดำเนินโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ที่ อำเภอบำเหน็จณรงค์ จังหวัดชัยภูมิ รวม 27 เมกะวัตต์ โครงการโซล่าร์ฟาร์มของบริษัท จี เอ พาวเวอร์ ไพรเวท ลิมิเตด ซึ่งดำเนินโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ที่เวียดนาม รวม 29 เมกะวัตต์ และเมกะวัตต์มีการลงทุนในบริษัท convalt Mandalay solar PTE Ltd ที่เป็นเจ้าของ โครงการพลังงานแสงอาทิตย์ โซล่าร์ฟาร์ม ขนาด กำลังการผลิต 360 MWp ตั้งอยู่ที่เมืองมัณฑะเลย์ ประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่า มีระยะเวลาสัญญา 30 ปี นับจากวันที่ จำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ได้

นอกจากนั้น เมกะวัตต์ ยังมีโครงการที่อยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ อาทิเช่น โครงการบริหารจัดการขยะ เพื่อเปลี่ยนขยะเป็น ผลิตภัณฑ์อื่น และ เชื้อเพลิงสำหรับโรงไฟฟ้า การขุดคริปโตเคอเรนซี จากการใช้พลังงานไฟฟ้าหมุนเวียน และ โครงการโซล่าร์รูฟท็อปในประเทศ เป้นต้น