Phones





ICHI รายได้ปี65พุ่งสู่6.5พันล. ตามยอดขายชาพุ่ง

2022-03-10 14:28:23 204



นิวส์ คอนเน็คท์ - ICHI รายได้ปี 65 พุ่งสู่ 6.5 พันล้านบาท หลังยอดขายชาพร้อมดื่มมีแววพุ่งแรงต่อเนื่อง พร้อมเจาะตลาดอินโดฯเพิ่ม เล็งใช้เป็นแหล่งส่งออกสู่ประเทศเพื่อนบ้าน
 
เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2565 นายตัน ภาสกรนที ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ICHI เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 65 จะทำได้ 6,500 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนประมาณ 24% ที่ทำได้ 5,250.77 ล้านบาท พร้อมทั้งพยายามรักษาการเติบโตของอัตรากำไรขั้นต้นด้วยเช่นกัน โดยปัจจัยหนุนนั้นมาจากสินค้า ชาพร้อมดื่ม ที่ยอดขายเติบโตได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งจะมาจากการเจาะร้านโชว์ห่วยทั่วประเทศ โดยขณะนี้บริษัทมองว่าผู้บริโภคนิยมเข้าร้านโชว์ห่วยมากขึ้น จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน จึงทำให้การเข้าโมเดิร์นเทรดลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งเดิมทีแล้วนั้นบริษัทครองตลาดใหญ่ของร้านโชว์ห่วยอยู่แล้ว จึงได้ผลบวกโดยตรง

นอกจากนี้ การดำเนินธุรกิจในประเทศอินโดนีเซีย ขณะนี้มียอดขายเติบโตเป็นอย่างมาก และเมื่อปีก่อนได้มีกำไรแล้ว จากก่อนหน้านี้ทีมีผลขาดทุนมาหลายปีติดต่อกัน ดังนั้นบริษัทจึงเห็นโอกาสในการเติบโตจึงได้มีการจ้างOEMในประเทศอินโดฯเพิ่มเติมอีก 1 ราย เดิมมีอยู่แล้ว 1 ราย เพื่อผลิตสินค้าออกสู่ตลาดเพิ่ม และยังมีแผนใช้ประเทศอินโดฯเป็นการส่งออกสินค้าไปยังประเทศอื่นๆอีกด้วย เช่น ฟิลิปินส์ เวียดนาม สิงคโปร์ เป็นต้น 
 
ด้านผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 1/65 บริษัทมั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่า จะเติบโตจากช่วงเดียวกันของปีก่อน และโตกว่าไตรมาสก่อน ด้วยเช่นกัน จากสัญญาณยอดขายช่วง ม.ค.-ก.พ.65 ที่ทำนิวไฮได้ต่อเนื่อง  

ในส่วนของราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นในปัจจุบัน เหตุจากสงครามระหว่างประเทศที่เกิดขึ้นในขณะนี้ สำหรับบริษัทเองนั้นไม่ได้รับผลกระทบในช่วงสั้น เนื่องจากสัญญาต่างๆที่เกี่ยวข้องกับต้นทุนน้ำมัน เป็นสัญญาระยะยาว แต่อย่างไรก็ตามหากสถานการณ์ยังไม่คลี่คลายหลังจากที่สิ้นสุดไตรมาส 2/65 ไปแล้ว ทางบริษัทเองยอมรับว่าอาจได้รับผลกระทบใวงจำกัด กล่าวคือ รายได้จะเติบโตขึ้น แต่กำไรสุทธิอาจจะใกล้เคียงปีก่อนนั้นเอง