Phones





UPA เอาจริง! ทุ่มเงิน 820 ลบ.ลุยเหมืองขุดคริปโตฯในลาว

2022-03-18 09:58:00 264



นิวส์ คอนเน็คท์ - บอร์ด UPA ไฟเขียวอนุมัติการเข้าลงทุนเพิ่ม100% ในสินทรัพย์ดิจิทัลและการตรวจสอบการทำธุรกรรมที่ใช้คริปโทเคอร์เรนซี ใน สปป.ลาว ผ่านบริษัทร่วมทุน มูลค่า 820 ล้านบาท “กวิน เฉลิมโรจน์ ” ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ระบุการเข้าลงทุนเพิ่มหวังสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นในธุรกิจ พร้อมลุยติดตั้งเพิ่ม อีก 4,000 เครื่อง ภายในเดือน เม.ย.นี้ ตามแผน แย้มได้สิทธ์ขยายกำลังการผลิตเพิ่มอีก 20 เมกะวัตต์ มั่นใจผลักดันผลงานปี 65 โตก้าวกระโดด

เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2565 นายกวิน เฉลิมโรจน์ ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยูไนเต็ด เพาเวอร์ ออฟ เอเชีย จำกัด (มหาชน) (UPA) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งที่ 3/2565 เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา มีมติอนุมัติให้บริษัทฯ เข้าลงทุนเพิ่มวงเงิน 820 ล้านบาท ในธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล โดยการตรวจสอบการทำธุรกรรมที่ใช้คริปโทเคอร์เรนซี หรือการขุดเหมืองคริปโทเคอร์เรนซี (Cryptocurrency Mining) ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ประเภทโรงงานและเครื่องขุดคริปโทเคอร์เรนซี (“Plant Company”) โดยลงทุนผ่านบริษัทที่จะจัดตั้งขึ้นใหม่ในประเทศสิงค์โปร์ในฐานะholding company (“Singapore Holding for Plant Company”) โดยบริษัทฯ จะเป็นผู้ลงทุนในสัดส่วน 100 %

ทั้งนี้ Plant Company จะเข้าทำสัญญาบริหารจัดการเหมือง (Crypto Mining Management Agreement) กับ Operating Company หรือ Lao Crypto Mining Co., Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทที่ได้รับใบอนุญาตสำหรับการทำธุรกิจเหมืองคริปโทเคอร์เรนซี และเป็นบริษัทที่บริษัทฯ ลงทุน 50 % ผ่านบริษัทที่จะจัดตั้งขึ้นในประเทศสิงค์โปร์ในฐานะ holding companyและ AIF Digital Asset Holding Sole Co., Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทที่จัดตั้งในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ร่วมกับ AIFGroup Sole Co., Ltd. (“AIF”) ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่ม AIF Group ตามที่ได้รับอนุมัติไปก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ AIF ยังได้รับสิทธิในการใช้ใฟฟ้าเพื่อประกอบธุรกิจคริปโทเคอร์เรนซีอีกจำนวน 20 เมกกะวัตต์ อีกด้วย

นายกวินกล่าวว่า การเข้าลงทุนเพิ่ม เนื่องจากมีความเชื่อมั่นในศักยภาพในการสร้างผลตอบแทนของการลงทุนในธุรกิจเหมืองขุดบิทคอยน์ และจะทำให้บริษัทฯก้าวไปสู่การเป็นองค์กรที่มีสินทรัพย์ดิจิทัล ที่ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มผลักดันอนาคตเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด อีกทั้งจะเป็นการต่อยอดจากธุรกิจพลังงาน

สำหรับเม็ดเงินลงทุนดังกล่าวจะมาจากเงินเพิ่มทุนที่ได้จากกาจัดสรรให้กับผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้น (Rights Offering) เงินกู้จากสถาบันการเงินในประเทศและต่างประเทศ และรายได้ที่เกิดจากการขุดเหรียญบางส่วนก่อนหน้านี้  

“ผมอยากสื่อสารให้ทุกคนรับรู้ว่าการลงทุนหรือการเข้าถือหุ้นในสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นเป็นเจตนาที่จะให้เห็นว่าเรามีความตั้งใจทำธุรกิจอย่างจริงจัง และเพื่อสร้างรายได้ที่เพิ่มขึ้น โดยที่ผ่านมาได้ติดตั้งเครื่องขุดคริปโทเคอร์เรนซีแล้วเสร็จจำนวน 400 เครื่อง พร้อมดำเนินการขุดคริปโทเคอร์เรนซี สามารถรับรู้รายได้ทันทีในไตรมาส 1/65 และจะทยอยติดตั้งอีก 4,000 เครื่อง ภายในเดือนเม.ย. โดยจะสามารถรับรู้รายได้ทันทีในไตรมาส 2/65” นายกวิน กล่าว

ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร UPA กล่าวอีกว่า มั่นใจว่าแนวโน้มผลการดำเนินงานในปีนี้จะเติบโตอย่างก้าวกระโดด เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมามีรายได้รวม 306.56 ล้านบาท โดยคาดว่าธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลจะสร้างรายได้ให้กับบริษัทฯอย่างมีนัยสำคัญ เพราะเป็นธุรกิจที่มีความสามารถในการทำกำไรในระดับสูง และธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลจะเป็นรายได้หลักบริษัทในปีนี้