Phones





KKP 50 Years: The Making of the Modern Thai Economy

2022-03-24 15:11:48 675



 
นิวส์ คอนเน็คท์ – KKP ฉลองวาระครบรอบ 50 ปีของการก่อตั้ง ตอบแทนองค์ความรู้คืนสู่สังคม ด้วยการจัดทำหนังสือ 50 Years: The Making of the Modern Thai Economy ฉายภาพพัฒนาการของเศรษฐกิจไทยตลอดระยะเวลาเกินกว่า 5 ทศวรรษ ถอดรหัสบทเรียนจากบุคคลสำคัญและเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ ตลอดจนชี้ความท้าทายและทางออกแห่งอนาคต
 
เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2565 นายบรรยง พงษ์พานิช ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร หรือ KKP เปิดเผยว่า ในโอกาสครบรอบ 50 ปีของการก่อตั้ง กลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร จึงได้จัดทำโครงการหนังสือ 50 Years: The Making of the Modern Thai Economy โดยพยายามรวบรวมองค์ความรู้เกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นในเศรษฐกิจไทย นอกเหนือไปจากประวัติศาสตร์ขององค์กร น่าจะให้ประโยชน์และมีความหมายที่สุดแก่สังคม โดยความพิเศษคือนอกจากบทวิเคราะห์บทเรียนจากประวัติศาสตร์เศรษฐกิจไทย กลุ่มธุรกิจฯ ยังได้รับความกรุณาจากหลายท่านซึ่งได้รู้เห็นหรือมีส่วนสำคัญในเหตุการณ์ประวัติศาสตร์มาร่วมให้สัมภาษณ์แก่หนังสือ ทำให้สามารถปะติดปะต่อและเห็นเรื่องราวในประวัติศาสตร์เศรษฐกิจของประเทศได้อย่างลึกซึ้งและรอบด้านมากขึ้น
 
ทั้งนี้ เนื้อหาของหนังสือ 50 Years: The Making of the Modern Thai Economy แบ่งออกเป็น 7 บท โดยแต่ละบทบอกเล่าถึงหมุดหมายสำคัญทางประวัติศาสตร์เศรษฐกิจของประเทศไทย อาทิ สงครามเย็น วิกฤต Oil Shock ยุคโชติช่วงชัชวาล วิกฤตต้มยำกุ้ง วิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ วิกฤตการเมือง เป็นต้น และถอดรหัสบทเรียนสำหรับการตอบสนองต่อคลื่นความเปลี่ยนแปลงที่เศรษฐกิจไทยกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน
 
นอกจากนี้ ตลอดเล่มยังสอดแทรกด้วยบทสัมภาษณ์ผู้มีบทบาทในทางเศรษฐกิจทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาควิชาการ อาทิ อดีตนายกรัฐมนตรี นายอานันท์ ปันยารชุน ดร.ทักษิณ ชินวัตร นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ดร.เสนาะ อูนากูล ดร.ประสาร ไตรรัตน์วรกุล ที่ปรึกษาของรัฐบาล ดร.วีรพงษ์ รามางกูร และดร.ณรงค์ชัย อัครเศรณี นักวิชาการ ดร. ผาสุก พงษ์ไพจิตร และดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ตลอดจนนายคีรี กาญจนพาสน์ แห่งกลุ่มบีทีเอส นายสุทธิธรรม จิราธิวัฒน์ แห่งกลุ่มเซ็นทรัล และนายธนินท์ เจียรวนนท์ แห่งเครือเจริญโภคภัณฑ์ 
 
ทั้งนี้ เพื่อขยายผลองค์ความรู้ให้เป็นประโยชน์ในวงกว้างยิ่งขึ้น กลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร ยังได้ร่วมกับสำนักข่าว THE STANDARD จัดงานเสวนาเศรษฐกิจ ‘THIS IS THE END OF THE LINE สถานีต่อไปของเศรษฐกิจไทย สร้างใหม่อย่างไรดี’ ซึ่งจะหยิบยกเอาประเด็นสำคัญจากหนังสือมานำเสนอและอภิปรายต่อยอดในรูปแบบของงานเสวนาโดยมีวัตถุประสงค์มุ่งหาคำตอบสำหรับก้าวต่อไปของเศรษฐกิจไทย งานจัดขึ้นในรูปแบบ Virtual Conference ที่เปิดให้รับชมฟรี สำหรับผู้ลงทะเบียน วันเสาร์ที่ 2 เม.ย.65 ติดตามรายละเอียดได้ที่เพจ https://www.facebook.com/KiatnakinPhatra