Phones





บลจ.เกียรตินาคินภัทร เผยกระแสตอบรับ ‘KKP VGF-UI’ ท้วมท้น

2022-03-31 20:35:31 366



 
นิวส์ คอนเน็คท์ - บลจ.เกียรตินาคินภัทร เผยกองทุนเปิด KKP VGF-UI ได้รับความสนใจและการตอบรับเป็นอย่างดีจากนักลงทุน มียอดจองซื้อเต็มจำนวนเงินทุนโครงการ รวมกับส่วนที่เสนอขายเพิ่มภายใต้กรอบของ green shoe รวมทั้งสิ้น 3,293 ล้านบาท ตอบโจทย์ผู้ลงทุนที่ต้องการลงทุนในหุ้นเวียดนาม เปิดโอกาสการสร้างผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว
 
เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2565 นายยุทธพล ลาภละมูล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เกียรตินาคินภัทร จำกัด เปิดเผยว่า หุ้นเวียดนามกำลังได้รับความสนใจมากจากนักลงทุน เนื่องจากเศรษฐกิจเวียดนามในปี 65 มีแนวโน้มเติบโตดีขึ้นกว่าปีก่อนที่เติบโต 2.6% โดย IMF ประเมินว่า จีดีพีของเวียดนามในปีนี้จะเติบโตถึง 6.6% ซึ่งสูงกว่าอัตราการเติบโตของโลกและกลุ่มประเทศเกิดใหม่ สิ่งเหล่านี้เป็นผลมาจากภาคการผลิตและส่งออกของเวียดนามกลับมาเติบโตได้หลังการเปิดเมือง การบริโภคภายในประเทศเร่งตัวขึ้นจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่น การลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม รวมถึงแนวโน้มการลงทุนระยะยาวจากต่างชาติ (FDI) ยังคงเติบโตต่อเนื่อง
 
โดยตลาดหุ้นเวียดนามซึ่งมีหุ้นในกลุ่มธนาคารและธุรกิจเกี่ยวกับการบริโภคภายในประเทศเป็นสัดส่วนสูงถึง 73% ของมูลค่าตลาดทั้งหมด มีแนวโน้มเติบโตสูงขึ้นตามแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในปีนี้ โดยนักวิเคราะห์ในตลาดประเมินว่ากำไรสุทธิของตลาดหุ้นเวียดนามจะเติบโตถึง 20.6% ในขณะที่มูลค่า P/E ของตลาดหุ้นเวียดนามอยู่ที่ระดับ 11.9 เท่า ยังคงถูกกว่าตลาดหุ้นโลกที่ระดับ 15.9 เท่า และใกล้เคียงกับตลาดหุ้นกลุ่มประเทศเกิดใหม่ที่ระดับ 11.4 เท่า ดังนั้น กองทุนเปิด KKP VGF-UI ซึ่งมีนโยบายลงทุนในกองทุนหลักที่ลงทุนในหุ้นของบริษัทเวียดนามที่มีศักยภาพเติบโต และเป้าหมายในการสร้างผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว จึงได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากนักลงทุน
 
สำหรับกองทุนเปิด KKP VGF-UI มีจุดเด่นคือเป็น Feeder Fund มีนโยบายลงทุนในกองทุนหลัก คือ Vietnam Long-term Growth Fund (VLGF) บริหารโดย SSI Asset Management ซึ่งเป็นบริษัทจัดการกองทุนในประเทศเวียดนาม กองทุนหลักมีนโยบายการลงทุนเชิงรุกด้วยกลยุทธ์การวิเคราะห์ทั้งแบบปัจจัยมหภาคและวิเคราะห์หุ้นรายตัว โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างโอกาสการเติบโตของเงินลงทุนในระยะยาว จากการลงทุนในหุ้นของบริษัทเวียดนามที่มีจุดแข็งด้านกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ มีการบริหารจัดการที่โปร่งใส มีการกำกับดูแลกิจการที่ดี ฐานะทางการเงินแข็งแกร่ง มีศักยภาพที่จะเติบโตและเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมที่มีส่วนสำคัญในการผลักดันการเติบโตของเศรษฐกิจเวียดนาม เช่น สินค้าอุปโภคบริโภค ธุรกิจค้าปลีก ธนาคาร ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และการขนส่ง  
 
ทั้งนี้ กองทุนเปิด KKP VGF-UI มีการป้องกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนตามดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุน อย่างไรก็ตามในสถานการณ์ปกติ บริษัทจัดการมีความตั้งใจที่จะป้องกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนไม่น้อยกว่า 90% ของมูลค่าเงินลงทุนในต่างประเทศ