Phones





บล.พาย แนะนำ "ซื้อ HMPRO และ SPA

2022-04-04 17:43:34 1292



นิวส์ คอนเน็คท์ - บล.พาย มองสัปดาห์นี้ ติดตามเงินเฟ้อไทยและรายงานประชุม FED แนะนำ "ซื้อ HMPRO และ SPA

นายวทัญ จิตต์สมนึก ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์กลยุทธ์ บริษัทหลักทรัพย์ พาย จำกัด (มหาชน) หรือ “Pi” มองว่า วันศุกร์ที่ผ่านมา สหรัฐรายงานการจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือน มี.ค. ที่ 4.3 แสนตำแหน่ง ต่ำกว่าตลาดคาดที่ 4.9 แสนตำแหน่ง แต่อัตราการว่างงานออกมา 3.6% ดีกว่าคาดที่ 3.7% ด้านตลาดหุ้น Dow Jones ปิดบวก 0.4% ส่วนหนึ่งเป็นไปได้ที่ตลาดคลายกังวลบางส่วนกับเงินเฟ้อ หลังจากที่ตัวเลขเศรษฐกิจไม่ร้อนแรง สะท้อนจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 2 และ 10 ปี ปรับตัวลงทั้งสองอายุ 

และเป็นที่น่าสังเกตว่า เข้า Inverted Yield Curve อีกครั้ง (2-10 Spread ติดลบ) ในอดีตที่ผ่านมาเมื่อเกิดสภาวะดังกล่าวมักตามมาด้วยเศรษฐกิจถดถอยหลังจากเกิด Inverted Yield Curve เป็นระยะเวลา 6 – 18 เดือน โดยเราศึกษาเพิ่มเติมพบว่าอดีตที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 1975 เกิดภาวะดังกล่าวมาแล้ว 7 ครั้งและสูงถึง 6 ครั้งที่เกิดเศรษฐกิจถดถอยหรือคิดเป็นความน่าจะเป็น (85%) ดังนั้นไม่ควรประมาทกับการลงทุนจนเกินไปนัก 

ส่วนปัจจัยสัปดาห์นี้ ได้แก่ (1) การรายงานภาวะเงินเฟ้อไทยในวันที่ 5 เมษายน Bloomberg คาดการณ์ขยายตัว 5.6%YoY และ 0.6%MoM หากออกมาเป็นไปตามที่ตลาดคาดหมายไว้ก็มองไม่มีผลกระทบมากนักและเชื่อว่าทิศทางหลังจากนี้ควรจะดีขึ้นตามราคาน้ำมันดิบเข้าสู่ช่วงปรับฐาน ขณะเดียวกันในวันดังกล่าวสหรัฐจะมีกำหนดรายงาน PMI ตลาดคาดที่ 58.6 (2) FOMC Minute ในวันที่ 7 ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตามเพราะหากรายงานผลการประชุมที่ส่งสัญญาณถึงความเข้มงวดนโยบายการเงินที่มากกว่าเดิมก็จะเป็นปัจจัยกดดันการลงทุน โดยประเมิน SET สัปดาห์นี้เคลื่อนไหวในกรอบ 1690 – 1715 (วันพุธปิดทำการ)

เชิงกลยุทธ์การลงทุน เน้นเพิ่มการถือครองเงินสด หรือลดน้ำหนักการลงทุน เนื่องจากระดับ Valuation ที่ค่อนข้างสูง นอกจากนี้ ยังมีความเสี่ยงสำหรับภาวะ Inverted Yield Curve ที่จะเป็นปัจจัยกดดันการลงทุนในช่วงถัดไป 

ส่วนหุ้นประจำสัปดาห์นี้ แนะกลุ่มอุปโภคบริโภคที่ส่งผ่านต้นทุน อาทิ ค้าปลีก (BJC CPALL HMPRO GLOBAL) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL ERW MINT SPA) ปัจจัยบวกจากการเดินทางเข้าประเทศที่ง่ายมากขึ้น 

โดย HMPRO (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 17 บาท) คาด SSSG +5% ในปี2022 และ +4% ในปี2023 หนุนจากผลิตภัณฑ์ใหม่ร่วมกับกิจกรรมส่งเสริมการขาย เช่น Homepro Day, Homepro Super Expo กิจกรรมส่งเสริมการขายผ่านช่องทางออนไลน์ การปรับปรุงร้านค้าใหม่และโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล

SPA (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 8.3 บาท) แม้ขาดทั้งปี 2022 ผลประกอบการจะยังขาดทุน แต่เชื่อว่าราคาหุ้นปัจจุบันสะท้อนไปพอสมควรแล้ว และคาดหวังว่าครึ่งปีหลัง 2022 จะเห็นการฟื้นตัวที่ดีขึ้นของการท่องเที่ยว หนุนจากการผ่อนคลายมาตรการต่างๆให้ง่ายมากยิ่งขึ้น โดยคาด 2023จะเริ่มกลับมามีกำไร