Phones





BRR ลั่นปี65รายได้โตไม่ต่ำ50%ตามปัจจัยหนุนเพียบ

2022-04-07 14:47:26 176



นิวส์ คอนเน็คท์ - BRR ลั่นปี 65 รายได้โตไม่ต่ำ 50% แถมมีแววพลิกกำไรแกร่ง หลังหีบอ้อยพุ่ง-ราคาน้ำตาลทะยาน-ทุกธุรกิจสร้างผลงานงอกงาม
 
เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2565 นายอนันต์ ตั้งตรงเวชกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท น้ำตาลบุรีรัมย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BRR เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปีนี้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 50% จากปีก่อนทำได้ 4,028.65 ล้านบาท พร้อมคาดหวังจะพลิกมีกำไรสุทธิที่แข็งแกร่ง จากปีก่อนมีผลขาดทุนรวม 14.59 ล้านบาท โดยช่วงไตรมาส 1/65 นี้ทางบริษัทได้ทำการส่งมอบสินค้าที่คงเหลือจากปีก่อนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ประกอบกับตลาดโลกมีความต้องการน้ำตาลระดับสูงจึงทำให้มีคำสั่งซื้อใหม่เข้ามาอีกจำนวนมาก 

โดยปีนี้มีปัจจัยหนุนหลายด้าน ได้แก่ 1.) ราคาน้ำตาลที่เพิ่มขึ้นมากกว่า 20% จากปีก่อน ซึ่งประเมินว่าจะไม่ต่ำกว่า 20 เซนต์/ปอนด์ จากตลาดโลกที่มีความาขาดดุลน้ำตาล เหตุจากประเทศบราซิลที่เป็นผู้ส่งออกน้ำตาลอันดับ 1 ได้รับปัญหาภัยแล้งอย่างหนัก 2.) ปริมาณอ้อยเข้าหีบที่เพิ่มขึ้นเป็น 2.35 ล้านตัน เดิมปีก่อนทำได้เพียง 1.7 ล้านตัน 3.) อัตราการแลกเปลี่ยนที่ดีขึ้นเป็นอย่างมากซึ่งส่งผลกับกำไรสุทธิโดยตรง 4.) การบริหารจัดการต้นทุนดีขึ้นในทุกด้าน เป็นต้น 

นอกจากนั้น ธุรกิจบรรจุภัณฑ์จากชานอ้อย ภายใต้การดำเนินงานของบริษัท ชูการ์เคน อีโคแวร์ จำกัด (SEW) ที่ขณะนี้เดินเครื่องรวม 14 เครื่อง ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้กับบริษัท 250-300 ล้านบาทต่อปี โดยช่วงไตรมาส 2/65 จะลงเครื่องเพิ่มอีก 7 เครื่อง และช่วงปลายปีอีก 7 เครื่อง เพื่อดันกำลังการผลิตให้เป็น 28 เครื่อง จึงมั่นใจว่าเพียงพอต่อความต้องการของลูกค้าที่เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน อนึ่งธุรกิจบรรจุภัณฑ์จากชานอ้อย ในช่วงก่อนหน้านี้ยังไม่สามารถสร้างรายได้ให้กับบริษัทอย่างมีเสถียรภาพได้ แต่ขณะนี้สามารถสร้างรายได้ที่เติบโตได้อย่างต่อเนื่อง

ด้านเงินลงทุนปีนี้ ใช้ประมาณ 275 ล้านบาท แบ่งเป็นซื้อเครื่องจักรเพื่อผลิตบรรจุภัณฑ์จากชานอ้อย ประมาณ 200 ล้านบาท ขยายธุรกิจด้านเชื้อเพลิงชีวมวลอัดแท่ง (Wood pellet) อีกจำนวน 60 ล้านบาท และ และอีก 15 ล้านบาท ใช้ด้านซ่อมบำรุงโรงงานต่อไป 

ขณะที่ธุรกิจโรงไฟฟ้าชีวมวล ที่ปัจจุบันนี้บริษัทมีอยู่ 3 แห่ง กำลังการผลิตโรงละ 9.9 เมกะวัตต์ โดยเป็นการใช้เองส่วนหนึ่งและขายเชิงพาณิชย์ส่วนหนึ่ง ทั้งนี้ในปัจจุบันมีเชื้อเพลิงมากขึ้น จึงทำให้ต้นทุนของโรงไฟฟ้าต่ำลง แต่ยังคงขายได้ราคาเท่าเดิม ซึ่งแน่นอนว่าจะดันกำไรให้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ