Phones





PTTชงบอร์ดQ4นี้เคาะนำORเข้าตลท.

2019-10-07 16:05:15 248




นิวส์ คอนเน็คท์ - “ชาญศิลป์” เตรียมเสนอแผน OR เข้าตลาดให้บอร์ดพิจารณาไตรมาส 4 พร้อมเดินหน้าเข้าสู่ขั้นตอนยื่นไฟลิ่งต่อไป


เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2562 นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยว่า แผนการนำบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR เข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) คาดว่า OR จะนำเสนอแผนให้คณะกรรมการบริษัท (บอร์ด ปตท.) พิจารณาอนุมัติได้ภายในไตรมาส 4/62 จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนเตรียมยื่นแบบเสนอขายหุ้น (ไฟลิ่ง) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ OR อยู่ระหว่างดำเนินการจัดเตรียมแผนธุรกิจให้มีความพร้อมเพื่อรองรับต่อการเติบโตในอนาคต


ทั้งนี้ มั่นใจว่าแผนธุรกิจของ OR จะตอบโจทย์ 3 ข้อที่กระทรวงพลังงานตั้งไว้คือ 1.ความมั่นคงพลังงานของประเทศ 2.เป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจฐานราก และ3.สร้างเข้มแข็งโดยขยายการเติบโตในต่างประเทศ เพื่อให้มั่นใจว่าประเทศจะได้ประโยชน์จากการเข้าตลาดหุ้นของ OR เนื่องจากเป็นเรื่องที่ดำเนินการอยู่แล้วในปัจจุบัน ขณะที่การโอนทรัพย์สินให้ OR คืบหน้าไป 90% แล้ว ซึ่งส่วนที่เป็นความมั่นคงทางพลังงานจะยังอยู่กับ ปตท. รวมถึงการตอบแทนต่อสังคมภาระหลักๆ จะยังอยู่กับบริษัทแม่เป็นหลัก


นายชาญศิลป์กล่าวถึงความร่วมมือกับดับเบิ้ลยูเอ็มมอเตอร์ (WM Motors) จากจีน ในการศึกษาพัฒนายานยนต์ไฟฟ้า (EV) ว่า จากการศึกษาดูงานในหลายประเทศ พบว่า จีนเป็นประเทศที่มีความคืบหน้าและใช้รถยนต์ไฟฟ้าจำนวนมาก เพราะเป็นประเทศขนาดใหญ่มีประชากรมากรายได้ดี และยังเป็นฐานการผลิตที่สำคัญ โดย ปตท.มองว่าเป็นโอกาสดีที่จะเข้าไปร่วมศึกษาเพื่อเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ที่นับเป็นการเตรียมความพร้อมตามกลยุทธ์หาธุรกิจนำไปสู่ความสำเร็จใหม่ (New S-Curve) ของ ปตท. ปัจจุบัน ปตท. อยู่ในขั้นตอนการทำ Design now และต่อไปในอนาคตอาจจะนำไปสู่การเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าต่อไป


อย่างไรก็ตาม การศึกษารูปแบบการลงทุนซึ่งคงต้องใช้ระยะเวลาสัก 3-5 ปีก่อนว่า 1.รัฐคิดยังไง 2.มีคนตอบสนองแค่ไหน ราคารถเป็นอย่างไร โดยมองว่าช่วงเวลาจากนี้ไปถึง 15 ปีข้างหน้า รถยนต์ไฮบริดจะมาก่อน และช่วง 15-20 ปีรถยนต์ไฟฟ้า จึงจะเป็นที่ต้องการมากขึ้น