Phones





SCC มั่นใจยอดขายโตกว่า10% ลุยแผนลงทุนพลังงานทางเลือก

2022-04-28 19:35:34 271



 
นิวส์ คอนเน็คท์ - SCC มั่นใจยอดขายปี 65 เติบโตไม่ต่ำกว่า 10% รับแรงหนุนจากการปรับราคาขายสินค้าตามต้นทุนที่เพิ่มขึ้น พร้อมเดินหน้าแผนลงทุนด้านพลังงานทางเลือก และการขยายกลุ่มซับพลายเซน หวังช่วยลดความเสี่ยงต้นทุนพลังงานและการขาดแคลนวัตถุดิบ เตรียม COD โครงการ LSP ประเทศเวียดนามภายในช่วงครึ่งปีแรกของปี 66
 
เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2565 นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCC เปิดเผยว่า บริษัทได้มีการปรับเพิ่มเป้าหมายยอดขายปี 65 เป็นเติบโตมากกว่า 10% หลังจากที่บริษัทได้ปรับราคาขายสินค้าเพิ่มขึ้นตามต้นทุนพลังงานที่เพิ่มขึ้น โดยช่วงที่ผ่านมาราคาสินค้าปรับตัวเพิ่มขึ้นแล้วกว่า 20% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันกับปีก่อน และเพิ่มขึ้น 7% จากไตรมาสก่อนหน้า
 
อย่างไรก็ตาม ในส่วนของปริมาณขายยังคงต้องรอติดตามสถานการณ์ เพราะยังมีปัจจัยลบที่เข้ามากดดันทั้งด้านราคาพลังงานที่เพิ่มขึ้น และสถนการณ์ความขัดแย้งในยุโรปตะวันออก รวมถึงสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศจีนที่ส่งผลให้ตลาดในจีนช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมาค่อนข้างซบเซา
 
สำหรับราคาต้นทุนวัตถุดิบพลังงานที่เพิ่มขึ้นนั้น บริษัทก็มีแผนลดต้นทุนการใช้พลังงานเดิมที่มีอยู่ โดยจะเร่งการลงทุนในด้านพลังงานในสายการผลิตและเทคโนโลยีพลังงานทางเลือกมากขึ้น ขณะที่ความเสี่ยงด้านวัตถุดิบบริษัทจะมีการกระจายซับพลายเซนที่หลากหลายเพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าไม่เผชิญปัญหาการขาดแคลนวัตถุดิบ และสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้อย่างต่อเนื่อง รวมถึงพัฒนาสินค้านวัตกรรมสูงออกมาเพิ่มมากขึ้น
 
ในส่วนของความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการ Long Son Petrochemicals (LSP) ในประเทศเวียดนามนั้น ปัจจุบันการก่อสร้างมีความคืบหน้าไปแล้วประมาณ 93% แล้ว โดยบริษัทคาดว่าจะสามารถเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ (COD) ได้ภายในช่วงครึ่งปีแรกของปี 66