Phones





เลื่อน!เซ็นไฮสปีดเชื่อม3สนามบินเป็น25ต.ค.

2019-10-08 11:18:03 277




นิวส์ คอนเน็คท์ - ศักดิ์สยามเลื่อนเซ็นสัญญาไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน จากเดทไลน์ 15 ต.ค.ออกไปเป็น 25 ต.ค.62 เหตุบอร์ดรถไฟลาออกยกชุด


เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2562 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยที่ทำเนียบรัฐบาลว่า หลังจากได้กำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหากรณีเอกสารแนบท้ายสัญญาโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินดังกล่าว ขัดกับข้อกำหนดเอกสารคัดเลือกเอกชน (Request for Proposal หรือ RFP) พร้อมกำหนดให้กลุ่มกลุ่ม CPH (ซีพี) ลงนามเซ็นสัญญาโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เชื่อม3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) ภายในวันที่ 15 ตุลาคม 2562

ล่าสุด แนวทางต่างๆ ที่ตนได้พยายามแก้ไขมาโดยตลอดนั้น กลับมามีปัญหาเกิดขึ้น ซึ่งอาจจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่จะทำให้การเซ็นสัญญาในโครงการดังกล่าวล่าช้าออกไป จากเดิมกำหนดเดิมต้องเซ็นภายในวันที่ 15 ตุลาคม 2562 ซึ่งจะต้องเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 25 ตุลาคม 2562 เนื่องจากขณะนี้ทางคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ได้ยื่นหนังสือลาออกทั้งชุดไปเมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา ดังนั้น จะต้องเสนอแต่งตั้งบอร์ด ร.ฟ.ท. ชุดใหม่ก่อน ถึงจะลงนามในสัญญาได้


อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางกระทรวงคมนาคมได้มีการเสนอรายชื่อบอร์ด ร.ฟ.ท.ชุดใหม่ ไปยังสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) แล้ว โดยเป็นการเสนอรายชื่อคู่เทียบไปให้ สคร.พิจารณาตรวจสอบคุณสมบัติ และเมื่อสคร.พิจารณาแล้วเสร็จแล้วจะต้องนำเสนอคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) เพื่อเห็นชอบ จากนั้นจะส่งกลับมาให้กระทรวงคมนาคมเพื่อเสนอต่อให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติต่อไป ซึ่งคาดว่าไม่น่าจะเกินสัปดาห์หน้าจะสามารถเซ็นสัญญากับกลุ่มซีพีได้ทันภายในวันที่ 25 ตุลาคมนี้อย่างแน่นอน


อนึ่ง สำหรับข้อเสนอของกลุ่ม CPH (ซีพี) พบว่ามีราคา Net Present Value (มูลค่าปัจจุบันสุทธิ) อยู่ที่ 117,227 ล้านบาท ซึ่งต่ำกว่าข้อเสนอของทางกลุ่ม BSR ที่เสนอมาในมูลค่า 169,934 ล้านบาท หรือต่ำกว่าราว 52,707 ล้านบาท อีกทั้งยังต่ำกว่ากรอบวงเงินที่ ครม.มีมติอนุมัติให้รัฐร่วมลงทุนในโครงการ ในวงเงินมูลค่าปัจจุบันไม่เกิน 119,425 ล้านบาท


#รถไฟความเร็วสูง


#คมนาคม


#ศักดิ์สยาม


#CPH


#ร.ฟ.ท.