Phones





กูรูหุ้นเชียร์ “ซื้อ” MTC อัพไซด์เพียบเทียบราคาเป้าสูงสุด78บ.

2022-05-17 09:26:36 151




นิวส์ คอนเน็คท์ - MTC ยิ้ม Q1/65 กำไรโตทุบสถิติใหม่! ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) แนะนำ “ซื้อ” ให้ราคาเป้าหมาย 78 บาท อัพไซด์ 84.61% เดินเกมรุก เปิดสาขาปูพรมทั่วไทย 6,500 แห่งปั๊มยอดปล่อยสินเชื่อใหม่ ดันกำไรนิวไฮต่อเนื่อง

แม้ราคาหุ้นของ บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ MTC ผู้นำในธุรกิจไมโครไฟแนนซ์ จะปรับตัวลดลงในช่วงที่ผ่านมาจากผลกระทบตลาดหุ้นทั่วโลกที่ทรุดตัว จากความกังวลธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เตรียมปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ สถานการณ์สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 และความผันผวนของราคาเหรียญคริปโตฯ แต่ถ้ามองในปัจจัยพื้นฐาน โบรกเกอร์ส่วนใหญ่ยังคงมีมุมมองในเชิงบวกต่อแนวโน้มผลประกอบการ ที่คาดว่าจะเติบโตอย่างแข็งแกร่ง จากนโยบายเชิงรุกในการปล่อยสินเชื่อ โดยส่วนใหญ่ยังคงแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมายเฉลี่ยที่ 63-78 บาท

ขณะที่ราคาปิด MTC ในวันที่ 13 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมาอยู่ที่ 42.25 บาท หากเทียบราคาเป้าหมายสูงสุดที่ บริษัทหลักทรัพย์ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ให้ไว้ที่ 78 บาท ราคาหุ้น MTC ถือว่ามีอัพไซด์สูงถึง 84.61%

บทวิเคราะห์ของ บริษัทหลักทรัพย์ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ประเมินว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานของ MTC ในปี 2565 กลับสู่โหมดเติบโต โดยผู้บริหารตั้งเป้าสินเชื่อโต 30% นำโดยสินเชื่อรถจักรยานยนต์ ทั้งนี้ บริษัทฯยังใช้กลยุทธ์ขยายสาขาเพื่อเพิ่มฐานลูกค้าให้ได้มากที่สุด ด้านสินค้าใหม่ คือ สินเชื่อที่ไม่ใช่รถ (เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องมือ อุปกรณ์การศึกษา ฯลฯ) เริ่มให้บริการแล้วใน ไตรมาส 1/65 คาดพอร์ตส่วนนี้จะไม่เกิน 5 พันล้านบาทในสิ้นปีนี้ รวมทั้งให้ Guidance ว่า NPL ratio จะต่ำกว่า 2% และ Coverage ratio ไม่น้อยกว่า 100% ส่วน Credit cost อยู่ที่ 120-150bps พร้อมกันนี้ยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” โดยให้ราคาพื้นฐานเป็น 78 บาท 

ขณะที่บริษัทหลักทรัพย์ แลนด์แอนด์เฮาส์ จำกัด มองว่า ราคาหุ้น MTC ต่ำเกินพื้นฐาน เป็นจังหวะเข้าซื้อลงทุน ทั้งนี้ กำไรไตรมาส 1/65 ถือเป็นไตรมาสที่กลับมาทำนิวไฮอีกครั้ง +25% QoQ ตามการรุกขยายสินเชื่อที่โตสูง โดยยังคงเป้าทางการเงินทั้งสินเชื่อโต 30% NPL น้อยกว่า 2% มั่นใจทำได้ ตั้งเป้าพอร์ตสินเชื่อโตแตะ 2 แสนล้านบาท ในอีก 4 ปี โดยยังคงประมาณการกำไรปี 2565 ทำนิวไฮและดีต่อเนื่อง +28% YoY ได้ประโยชน์จาก Economy of scale บนฐานลูกค้าที่ใหญ่มากขึ้นกว่า 1 แสนล้านบาท

“ราคาหุ้นที่อ่อนตัวสะท้อนปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ไประดับหนึ่งแล้ว เป็นโอกาส "เข้าซื้อลงทุน" เชื่อกำไรปีนี้โตโดดเด่นยังชอบ MTC ถือเป็นผู้นำกลุ่มจำนำทะเบียนที่มีความสามารถในการทำกำไรสูง โดยให้ราคาเป้าหมายที่ 67 บาท”

บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) คงคำแนะนำ “ซื้อ” ที่ราคาเป้าหมาย 65 บาท โดยประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์ ผู้บริหารยังคงตั้งเป้าสินเชื่อปีนี้เติบโตที่ 30% ผ่านการเติบโตของสาขา โดยหลักเป็นการเติบโตของสินเชื่อจำนำทะเบียน ผู้บริหารย้ำ Yield ในปีนี้ผ่านจุดต่ำสุดเรียบร้อยแล้ว ในขณะที่ cost/income ratio ยังคงตั้งเป้าอยู่ที่ 48-50% หลักๆจากการเปิดสาขาขนาดเล็กลงรวมทั้งสินเชื่อต่อสาขาที่เติบโตขึ้น ผู้บริหารยังคงมั่นใจตั้งเป้า NPL/Loan ratio ปีนี้ไม่เกินระดับที่ 2% โดยการเพิ่มขึ้นจากปีก่อน

ขณะที่ นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) (MTC) ผู้นำในธุรกิจไมโครไฟแนนซ์ เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานรวมสามเดือน สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2565 บริษัทฯ และบริษัทย่อยมีรายได้รวม 4,448 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อน คิดเป็น 15.31% มีกำไรสุทธิ 1,375 ล้านบาท โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากยอดสินเชื่อคงค้างที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในช่วงสามเดือนแรกของปีนี้มียอดสินเชื่อคงค้างกว่า 98,612 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 25,065 ล้านบาท หรือ 34.08% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน ทั้งนี้ ตั้งแต่ต้นปีถึงวันที่ 31 เดือนมีนาคม มีการเปิดสาขาใหม่เพิ่มเป็นจำนวน 362 สาขา ส่งผลให้ บริษัทฯ มีสาขา 6,161 สาขา กระจายทั่วประเทศ

     “แม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จะยังคงอยู่ แต่ก็ไม่ได้ทำให้การดำเนินงานของบริษัทฯ สะดุดแม้แต่น้อย ด้วยปัจจัยความต้องการใช้เงินทุนในกลุ่มลูกค้าตามต่างจังหวัดมีอย่างต่อเนื่อง บริษัทฯ ยังคงเดินหน้าขยายสาขาตามแผนเดิมที่วางไว้ โดยตั้งเป้าเปิดเพิ่มอีก 700 สาขา ครบ 6,500 สาขา ภายในสิ้นปีนี้ เพื่อรองรับความต้องการสินเชื่อ โดยเฉพาะลูกค้ารายย่อยที่ต้องการสินเชื่อที่ไม่ยุ่งยากเป็นธรรม และลดการพึ่งพาสินเชื่อนอกระบบ บริษัทฯ หวังผลักดันพอร์ตสินเชื่อเติบโต 30% และควบคุมเอ็นพีแอลไม่เกิน 2%” นายชูชาติ กล่าว