Phones





ALL ลงทุนธุรกิจคาร์บอนเครดิต เล็งเป้ารายได้2พันล.

2022-05-19 22:31:55 275



 
นิวส์ คอนเน็คท์ – ALL ประกาศการลงทุนในธุรกิจคาร์บอนเครดิต ผนึกพันธมิตรระดับโลก ‘GSI’ เพื่อดำเนินการซื้อ-ขายคาร์บอนเครดิตในประเทศไทย ตั้งเป้ารายได้ 2 พันล้านบาทภายในปี 69 พร้อมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์
 
เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2565 นายธนากร ธนวริทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ALL เปิดเผยว่า บริษัทได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ(MOU) จัดตั้งธุรกิจคาร์บอนเครดิตในประเทศไทย กับพันธมิตรระดับโลกคือ บริษัท GSI เจ้าของแพลตฟอร์มจัดการธุรกิจซื้อขายคาร์บอนเครดิตด้วยบล็อกเชนรายแรกของโลก ที่มีมูลค่าการซื้อขายกว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐ ต่อปี ซึ่งถือเป็นก้าวที่สำคัญของบริษัท ที่ทำให้เป็นนักลงทุนรายแรกของประเทศไทยที่เข้าสู่ธุรกิจคาร์บอนเครดิต ทั้งนี้การจัดตั้งบริษัทร่วมทุนใหม่จะประกอบด้วย บริษัทร่วมทุนในประเทศไทยและในสิงคโปร์เพื่อครอบคลุมธุรกิจทั้งภายในประเทศไทยและในภูมิภาค
 
สำหรับระยะเวลาในการดำเนินงานนั้นช่วงไตรมาสที่ 4/64 ถึง ไตรมาส 1/65 ทำการสร้างทีมบริหารจัดการ และPartnership Agreement ถัดมาในไตรมาสที่ 2-3/65 จะเป็นการพัฒนาระบบ infrastructure ของแพลตฟอร์มและแอปพลิเคชัน ที่เกี่ยวข้อง จากนั้นในไตรมาสที่ 3/65 จะทำการเปิดตัว Marketplace / Platform ให้เป็นที่รู้จักและเริ่มเปิดการใช้งานลูกค้าสามารถเข้ามาใช้แพลตฟอร์มได้ ขณะเดียวกันก็จะดำเนินการพัฒนาปรับปรุงประสิทธิภาพ เพิ่มเติม features ต่างๆ ให้เต็มรูปแบบมากขึ้น ภายในไตรมาสที่ 4/65 จะมีการจัดตั้ง Investment Fund เพื่อเข้าลงทุนในธุรกิจดังกล่าวเพิ่มเติมต่อไป
 
ขณะที่คาดการณ์ปริมาณการซื้อ-ขายผ่าน Marketplace ของบริษัท ในปี 65 เท่ากับ 1 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า ปี 66 เท่ากับ 15.28 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า ปี 67 เท่ากับ 28.86 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า ปี 68 เท่ากับ 44.95 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า และปี 69 เท่ากับ 50.77 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า
 
โดยในปี 65 นี้ บริษัทต้องการบรรลุเป้าหมายปริมาณในการค้าคาร์บอนเครดิต (Trade Carbon credit) ไว้ที่ 1 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า โดยคาดว่าจะเริ่มรับรู้รายได้เข้ามาในไตรมาส 4/65 ราว 7 ล้านบาท ก่อนจะรับรู้รายได้เต็มปีในปี 66 พร้อมขยายธุรกิจไปสู่ Global Market ผ่านความร่วมมือกับพันธมิตรธุรกิจ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่จะสร้างความแข็งแกร่ง หากเป็นไปตามเป้าหมาย และแผนการที่วางไว้ โดยบริษัทคาดหวังว่ารายได้จะขึ้นสู่ระดับ 2,000 ล้านบาทในปี 69 พร้อมกับการนำบริษัทคาร์บอนเครดิตเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เป็นลำดับถัดไป