Phones





บล.เมย์แบงก์ จัดสัมมนาพิเศษ เจาะวิกฤตเป็นโอกาส ในตลาดสหรัฐฯ-จีน

2022-05-25 19:58:05 329



 
นิวส์ คอนเน็คท์ - Maybank Investment Management (IM) โดยบริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) จัดสัมมนาออนไลน์ “MAYBANK INVESTMENT FORUM” ในหัวข้อ เจาะวิกฤตเป็นโอกาส ในตลาดสหรัฐและจีน โดยได้รับเกียรติจาก คุณศุภจักร เอิบประสาทสุข Head of Investment Management Product บล.เมย์แบงก์ (ประเทศไทย), คุณพรชนก รัตนรุจิกร ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายการลงทุนทางเลือก บลจ.กรุงศรี และคุณณัฏฐะ มหัทธนา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนและลูกค้าสัมพันธ์ บลจ.กรุงไทย มาร่วมวิเคราะห์เจาะลึกกลยุทธ์ด้านการลงทุนในกองทุน เพื่อสร้างโอกาสในการลงทุน และพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส โดย เมย์แบงก์ (ประเทศไทย)ได้สรุปประเด็นสำคัญในการจัดงานสัมมนาไว้ดังนี้
 
สำหรับภาพรวมและคำแนะนำเรื่องทิศทางการลงทุนในกองทุนของตลาดสหรัฐและจีน สภาวการณ์โดยรวมยังคงมีปัจจัยกดดันมุมมองการลงทุนในตราสารทุนทั่วโลกอย่างต่อเนื่องในระยะนี้ โดยนักวิเคราะห์เริ่มมองว่าความเป็นไปได้ที่จะเกิดสภาวะเศรษฐกิจถดถอยมีมากขึ้นเรื่อยๆ ในขณะเดียวกันก็มีความเป็นไปได้ที่ทางธนาคารกลางสหรัฐ หรือเฟด จะดำเนินนโยบายผิดพลาดในการแก้ไขปัญหาภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งก็อาจนำไปสู่ความเสี่ยงอื่นๆในระบบเศรษฐกิจของโลก เช่นปัญหาสภาพคล่องทั่วโลกหดตัวลงอย่างฉับพลัน เป็นต้น ปัจจัยทั้งหมดที่กล่าวถึงในเบื้องต้นนี้ล้วนทำให้การลงทุนในช่วงครึ่งหลังของปีนี้จะยังคงอยู่ภายใต้แรงกดดันและความไม่แน่นอนอีกมาก แม้ว่าระดับราคาในหลายๆตลาดจะมีการปรับตัวลงมามากแล้วนับตั้งแต่ต้นปี ทั้งนี้ในระยะถัดไปประเด็นเรื่องเงินเฟ้อซึ่งยังคงมีมุมมองที่แตกต่างกันระหว่างนักลงทุนและประชาชนส่วนใหญ่ก็จะยังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่กดดันอุปสงค์ในการจับจ่ายใช้สอยของผู้คน
 
ทั้งนี้ การลงทุนในสหรัฐยังคงเป็นตลาดที่พัฒนาแล้วที่มีศักยภาพในการสร้างผลตอบแทนในระยะยาวที่ดีที่สุดที่หนึ่งในโลก อย่างก็ตามภาวะการเทขาย หรือ sell off ที่เกิดขึ้นในตลาดหลักในปีนี้ก็ได้สร้างผลกระทบในตลาดสหรัฐโดยเฉพาะการลงทุนในหุ้นกลุ่มเติบโต (growth) ซึ่งได้รับผลกระทบมากกว่าตลาดโดยรวมและหุ้นในกลุ่มคุณค่า (value) เป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม ทางทีมแนะนำการลงทุนยังคงมีมุมมองที่ดีในระยะยาวสำหรับการลงทุนในกลุ่มเติบโต โดยมุ่งเน้นการจัดสรรสินทรัพย์ในลักษณะแบ่งน้ำหนักการลงทุน (barbell) เพื่อให้ยังคงมีการจัดสรรการลงทุนบางส่วนในสไตล์การลงทุนดังกล่าว และมุ่งเน้นไปที่การเลือกเฟ้นกองทุนและหุ้นที่มีคุณภาพ มีการเติบโตที่ดีในระดับราคาที่สมเหตุสมผล และหรือมีความได้เปรียบเชิงแข่งขันสูงในกลุ่มอุตสหกรรมที่ดำเนินธุรกิจอยู่ เป็นต้น โดยความเสี่ยงหลักที่ยังต้องติดตามในระยะถัดไปยังคงเป็นตัวเลขเงินเฟ้อ และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค
 
สำหรับกองทุนในกลุ่มประเทศจีนในปัจจุบันมีหลายกองทุนให้นักลงทุนในไทยเลือกสรร แต่จะมีเพียงน้อยกองเท่านั้นที่ทางทีมแนะนำคาดว่าจะมีผลการดำเนินงานที่โดดเด่นเหนือกองทุนอื่นๆที่มีในตลาด ในปัจจุบันตลาดจีนถือได้ว่ามีระดับมูลค่าตลาดกลับลงมาต่ำมากๆอีกครั้งในรอบหลายปีมานี้ ส่วนหนึ่งเกิดจากเวฟใหม่ของโควิดประกอบกับมาตรการ Zero Covid ซึ่งความพยายามในการปรามปราบดังกล่าว แม้จะมีประสิทธิผลในการแก้ไขปัญหาด้านสาธารณสุข แต่ก็ได้สร้างภาระให้กับประเทศในด้านสังคมและเศรษฐกิจเป็นอย่างมากเช่นกัน ในหลายๆกลุ่มอุตสหกรรมถูกเทขายลงมามากในช่วงล็อกดาวน์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะในกลุ่มการบริโภค ซึ่งหากผ่านพ้นช่วงโควิดนี้ไปการผ่อนคลายของมาตรการในช่วงล็อกดาวน์ นี้ก็ย่อมทำให้หุ้นคุณภาพบางกลุ่มที่โดยเทขายเพราะมาตรการเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะกลับมาสร้างผลตอบแทนที่ดี (Perform) ได้อย่างโดดเด่นกว่ากลุ่มอื่นๆ เกาะกระแสการฟื้นตัวของโควิดเช่นกัน
 
อย่างไรก็ตาม ในการจัดสรรการลงทุนท่ามกลางความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้นอย่างมากโดยเฉพาะในระยะนี้ และในช่วงที่เหลือของปีนี้ด้วยนั้น การกระจายความเสี่ยงในการลงทุนยังคงเป็นกลยุทธ์พื้นฐานที่ใช้ได้จริงเสมอในทุกสภาวการณ์รวมถึงในช่วงนี้ด้วย โดยนอกเหนือจะมีการลงทุนที่กระจายตัวในระดับสินทรัพย์ ในระดับกลุ่มอุตสาหกรรม หรือแม้จะเป็นรายภูมิภาค หรือตามธีมในการลงทุนแล้ว การกระจายในแง่ของเงื่อนเวลา หรือการแบ่งการเฉลี่ยซื้อ หรือที่นักลงทุนเรียกกันติดปากว่าการทำ Dollar Cost Average (DCA) นั้นก็ยังคงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยให้นักลงทุนสามารถกระจายความเสี่ยงจากการเข้าซื้อในวันที่ระดับราคาอาจจะถูกหรือแพงได้ เพราะในระยะยาวเมื่อมองย้อนกลับมา นักลงทุนก็จะได้รับต้นทุนที่เป็นค่าเฉลี่ยในช่วงใดช่วงหนึ่งเสียมากกว่า
 
Maybank Investment Management หรือ IM บริการวางแผนการลงทุนจากทีมงานมืออาชีพ ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการลงทุน พร้อมนำเสนอผลิตภัณฑ์การลงทุนที่หลากหลาย ครอบคลุม อาทิ กองทุนรวม, ตราสารหนี้, หุ้นกู้, Offshore Trading, SBLและ DW เป็นต้น เพื่อสร้างผลตอบแทนที่มั่งคั่งและยั่งยืนให้กับคุณ Maybank Investment Management มีการจัดสัมมนาและกิจกรรมเพื่อนำเสนอทางเลือกการลงทุนในรูปแบบต่างๆ ให้กับลูกค้าตลอดทั้งปี เพื่อให้ลูกค้ามีข้อมูลที่ถูกต้องในการตัดสินใจลงทุน สำหรับท่านที่สนใจเปิดพอร์ตกับ เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) เพื่อการลงทุน สามารถติดต่อได้ที่ ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ โทร 0-2658-5050