Phones





"ถาวร"ขีดเส้นTHAIส่งแผนฟื้นฟูใน30วัน

2019-10-10 20:41:11 350




นิวส์ คอนเน็คท์ - "ถาวร" เร่ง THAI ทำแผนฟื้นฟูใหม่ให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน ด้าน "สุเมธ" ลุยเพิ่มรายได้ขายตั๋ว ลดค่าใช้จ่ายลง โดยการลดวันหยุด เพิ่มเครื่องมือทางการตลาด หวังเพิ่มรายได้


เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2562 นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังรับฟังบรรยายสรุปผลการดำเนินงาน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI ว่า การหารือครั้งนี้ ได้สั่งการให้การบินไทยเร่งดำเนินการจัดทำแผนฟื้นฟูและแผนบริหารธุรกิจฉบับใหม่ให้แล้วเสร็จ และมานำเสนอภายใน 30 วัน พร้อมทั้งให้เร่งทบทวนแผนจัดหาเครื่องบิน 38 ลำใหม่ เพื่อนำเสนอภายใน 6 เดือน และในระยะเวลา 6 เดือนจะต้องรายงานความคืบหน้าของการทบทวนแผนจัดหาฝูงบินใหม่เป็นประจำทุกเดือน จนกว่าจะแล้วเสร็จตามกำหนด


ด้านนายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) THAI กล่าวว่า THAI จะเร่งดำเนินการทบทวนแผนฟื้นฟูองค์กรและแผนจัดหาฝูงบินใหม่ตามเป้าหมาย โดยเป้าหมายจะต้องเพิ่มรายได้จากการขายตั๋ว ผ่านช่องทางออนไลน์ ลดค่าใช้จ่ายบางรายการที่ไม่จำเป็น ซึ่งเบื้องต้นจะหารือกับพนักงานลดวันหยุด 1 วัน ปรับลดค่าใช้จ่ายการทำงานล่วงเวลา (โอที) และลดค่าตอบแทนบางส่วนของผู้บริหาร ซึ่งเรื่องดังกล่าวจะเป็นแผนระยะสั้นที่สามารถหารือภายในองค์กรและร่วมมือกับปรับลดค่าใช้จ่ายส่วนนี้


ขณะที่แผนระยะยาว การบินไทยเตรียมเพิ่มเครื่องมือทางการตลาด เจาะกลุ่มลูกค้าที่มีความเคลื่อนไหว เช่น ลูกค้าสะสม ROP โดยให้สิทธิประโยชน์เพิ่มขึ้น รวมไปถึงเพิ่มรายได้จากธุรกิจที่เกี่ยวข้อง อาทิ ครัวการบิน และศูนย์ซ่อมอากาศยาน (MRO) ขณะเดียวกัน การบินไทยจะเสนอแผนปรับโครงสร้างธุรกิจให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน เนื่องจากขณะนี้พบว่าการบินไทยมีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน หรือ D/E สูงเกิน 8 เท่า หากจะให้แข่งขันในตลาดได้ ต้องมีการปรับลด ดังนั้น จะเสนอบอร์ด และกระทรวงคมนาคม อนุมัติปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่ ผ่านการปรับลดสินทรัพย์บางส่วน เพื่อลดหนี้สิน และหาแนวทางเพิ่มทุน


#ถาวร เสนเนียม


#คมนาคม


#THAI


#แผนฟื้นฟู


#สุเมธ ดำรงชัยธรรม