Phones





GLORY เดินแผนปูทางสู่การเป็น “โฮลดิ้ง คอมพานี”

2022-07-15 10:06:22 227




นิวส์ คอนเน็คท์ - GLORY ส่งซิกครึ่งปีหลัง ลุยประกาศข่าวดี จ่อบุ๊ก “ดีดี-ทวินวัน” Q3 ดันรายได้เพิ่ม - เล็งต่อจิ๊กซอว์ ลงทุนธุรกิจ Startup ต่อประกาศปูทาง สู่การเป็น “โฮลดิ้ง คอมพานี”


เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2565 นายจรัญพัฒณ์ บุญยัง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท รุ่งเรืองตลอดไป จำกัด (มหาชน) หรือ GLORY ผู้จำหน่ายงานประเภทวรรณกรรมออนไลน์ (Startup Platform Online) ประกอบด้วย นิยาย การ์ตูน และหนังสือ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการทำDue Diligence (คือการตรวจสอบวิเคราะห์สถานะ การประเมินทรัพย์สิน ตลอดจนหนี้สินของบริษัทว่ามีมูลค่าถูกต้องครบถ้วนตามบัญชีและมีอยู่จริง) กับ บริษัท ดีดี-ทวินวัน จํากัด (DD II)ว่า GLORY เข้าซื้อหุ้นในสัดส่วน 99.60 % มูลค่าการลงทุน 4.98 ล้านบาท โดยดีลดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส3/2565 นี้ หลังจากนั้นจะบันทึกรายได้เข้ามาในงบของ GLORY ทันที ดังนั้นจะส่งผลให้ภาพรวมของผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งหลังมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างโดดเด่น  

สำหรับ DD II เป็นธุรกิจที่เกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ และเฮลท์แคร์ (lifestyle & health care Consciousness) อาทิ อาหารเสริมช่วยในการนอนหลับ หรืออาหารเสริมที่ช่วยเรื่องระบบเผาผลาญของร่างกาย ซึ่งถือเป็นกลุ่มธุรกิจที่อยู่ในเทรนด์ของโลกอนาคต มีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง และในปัจจุบันถือเป็นกลุ่มสินค้าที่มีอัตราการเติบโตที่สูง ดังนั้นการลงทุนในครั้งนี้ของ GLORY ก็เพื่อเป็นการกระจายช่องทางในการสร้างรายได้ และเป็นการเพิ่มสินค้าในพอร์ตให้มีความหลากหลายขึ้น ซึ่งถือเป็นการกระจายความเสี่ยงให้กับบริษัทฯ ด้วย และในอนาคต บริษัทฯคาดว่าสัดส่วนรายได้จากการขายผลิตภัณฑ์ของ “ดีดี ทวินวัน“ จะเพิ่มเป็น 40-80 % ของรายได้รวมใน GLORY ตั้งแต่ปี2566 เป็นต้นไป 

“หากดีลดังกล่าวแล้วเสร็จ ส่งผลให้ GLORY ได้รับประโยชน์จากการเข้าลงทุนใน DD II ครั้งนี้ เนื่องจากผู้ก่อตั้ง “ดีดี ทวินวัน“ คือ “คุณเอก ณกรณ์ กรณ์หิรัญ” เป็นทั้งผู้เชี่ยวชาญและผู้ที่มีประสบณ์การเกี่ยวกับด้านธุรกิจความงามมากกว่า 20 ปี ประกอบกับผลิตภัณฑ์ DD II อาทิ D-NITE หลับลึก หลับนาน พร้อมผิวสวย, D-LOCK ล็อคหุ่นเป๊ะ อวดผิวปัง, B.TOP เพิ่มประสิทธิภาพเกมส์รักให้ “ร้อนแรง”ซึ่งทุกผลิตภัณฑ์ได้รับความนิยมตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภค และมีช่องทางการวางจำหน่ายทั้งช่องทางออนไลน์และออฟไลน์  

บริษัทฯยังมีแผนจะเข้าลงทุนใน Startup อย่างต่อเนื่อง โดยได้ตั้งเป้าภายในระยะเวลา 3 ปี (ปี 2565 -2567 ) บริษัทฯ จะเข้าลงทุนในกลุ่ม Startup เพิ่มอีก  ประมาน 8-12 ราย จากปัจจุบันที่เข้าลงทุนไปแล้ว 2 ราย คือ บริษัท ดีดี-ทวินวัน จํากัด และ บริษัท อินฟินิตี้ ทู อินฟินิตี้ จํากัด (INFINITY)ดำเนินธุรกิจไอทีด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cyber Security) โดยในช่วงครึ่งปีหลังนี้ บริษัทฯอยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อเข้าลงทุน บริษัทStartup 1-2 ราย ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อมูลในเร็วๆนี้ 

ทั้งนี้สาเหตุที่บริษัทฯมองโอกาสลงทุนในกลุ่ม Startup เนื่องจากมองว่าธุรกิจในกลุ่มดังกล่าว ยังมีแนวโน้มศักยภาพการขยายการเติบโตได้สูง เพราะผู้ประกอบการส่วนใหญ่จะสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภค ดังนั้นจะมองเห็นโอกาสทางธุรกิจได้ดี เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มผู้บริโภค ซึ่งปัจจัยดังกล่าวเป็นผลเชิงบวกต่อการดำเนินธุรกิจ นอกจากนี้ มองว่ายังเป็นการกระจายความเสี่ยงโครงสร้างรายได้ของบริษัทฯที่ไม่ต้องพึงพิงธุรกิจหลักเพียงอย่างเดียว และเป็นการช่วยขยายฐานลูกค้าให้กับ GLORY ได้มากยิ่งขึ้น โดยบริษัทฯมองการเติบโตในอนาคต หลังจากที่เข้าลงทุนในกลุ่ม Startup ว่า ตั้งแต่ปี2566 บริษัทฯจะมีสัดส่วนรายได้จากการลงทุนในกลุ่ม Startup ที่ประมาณ 30 - 60% ซึ่งจะเริ่มรับรู้รายได้จากกลุ่มดังกล่าวอย่างมีนัยสำคัญ และจะ ผลักดันภาพรวมอัตราการเติบโตของรายได้รวม ตั้งแต่ปี 2566 เป็นต้นไป มีโอกาสเติบโตเฉลี่ยปีละ 50% ที่สำคัญแผนการขยายการลงทุนในรูปแบบดังกล่าว เพื่อก้าวสู่การเป็น “โฮลดิ้ง คอมพานี”

“สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงานในปี 2565 บริษัทฯยังคงตั้งเป้าหมายการเติบโตของรายได้ไว้ ที่ประมาณ 20-40% จากปีก่อน โดยรายได้ยังคงมาจากธุรกิจหลัก คือการจำหน่ายงานประเภทวรรณกรรมออนไลน์ (Startup Platform Online) ประกอบด้วย นิยาย การ์ตูน และหนังสือ รวมถึงการเปิดตัวแพลตฟอร์มใหม่ ภายใต้ชื่อ “JINOVEL” ซึ่งจะช่วยเพิ่มช่องทางและสร้างความหลากหลายในการเข้าถึงแพลนฟอร์ม ทั้งนี้ เป้าหมายการเติบโตดังกล่าวยังไม่รวมการ Consolidated งบของ DD II ที่จะรับรู้ตั้งแต่ไตรมาส 3/2565 นี้”