Phones





ตลท.เตรียมถก ก.ล.ต. หนุน Green Bond

2019-10-17 14:52:01 828




นิวส์ คอนเน็คท์ - ตลท.ย้ำ การซื้อ-ขายหุ้นเป็นไปตามหลักเกณฑ์ เตรียมหารือ ก.ล.ต. สนับสนุนเต็มที่ ด้าน ก.ล.ต.เผย ยกเว้นค่าธรรมเนียมการยิ่นไฟลิ่ง หนุนโครงการออกหุ้นกู้เพื่อสิ่งแวดล้อม แย้มมี บจ.กลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานและขนส่ง สนใจออกหุ้นกู้ Green Bond เพิ่มอีก 2-3 ราย


เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2562 นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยในงานสัมมนา Capital Market Research Forum ครั้งที่ 6 ว่า ยืนยันว่า ไม่มีความเหลื่อมล้ำระหว่างเกณฑ์การซื้อขายหุ้นของนักลงทุนรายย่อยและนักลงทุนต่างชาติ โดยความแตกต่างด้านกระบวนการซื้อขายเป็นไปตามแนวทางปฏิบัติของนักลงทุนแต่ละประเภท
ทั้งนี้ ตลท.เตรียมหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อหาแนวทางการสนับสนุนและอำนวยความสะดวกบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ออกและเสนอขายหุ้นกู้เพื่อสิ่งแวดล้อม (Green Bond) เพื่อเป็นการต่อยอดแนวคิดการดำเนินธุรกิจด้วยหลัก ESG คือ มีความรับผิดชอบด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล


ด้านนางศิษฏศรี นาคะศิริ ผู้อำนวยการฝ่ายตราสารหนี้ สำนักงาน ก.ล.ต. กล่าวว่า ปัจจุบันมี บจ. สนใจเสนอขายหุ้นกู้เพื่อสิ่งแวดล้อม (Green Bond) อีก 2-3 ราย โดยเป็นบริษัทในกลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานและขนส่ง แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อและมูลค่าได้


ปัจจุบัน มีกรีนบอนด์ในระบบประมาณ 3 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะมีบริษัททยอยออกและเสนอขายอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหุ้นกู้ประเภทนี้นักลงทุนสถาบันต่างชาติให้ความสนใจเป็นพิเศษ ในอนาคตหากมีนักลงทุนต้องการมากขึ้น จะทำให้ต้นทุนดอกเบี้ยของผู้ออกต่ำลง ทั้งนี้ ก.ล.ต.ให้การสนับสนุนเต็มรูปแบบสำหรับการออกหุ้นกู้ประเภทนี้ เพราะมองว่าการดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบด้านสิ่งแวดล้อมถือเป็นเรื่องสำคัญมาก โดย ก.ล.ต.จะงดเว้นค่าธรรมเนียมไฟลิ่ง จนถึงเดือน พ.ค.63 ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนผู้ออกได้เกือบล้านบาท


#ตลท.


#ก.ล.ต.


#GreenBond


#ภากร ปีตธวัชชัย