Phones





TQM เตรียมยกระดับสู่ “TQMalpha” รุกธุรกิจประกัน-การเงิน-เทคโนโลยี

2022-08-03 17:01:57 310



นิวส์ คอนเน็คท์ - TQM เตรียมยกระดับสู่ “TQMalpha” รุกธุรกิจประกัน-การเงิน-เทคโนโลยี วางเป้าปี 69 เบี้ยประกันแตะ 5 หมื่นล้านบาท สัดส่วนรายได้ประกัน และการเงิน-เทคโนโลยี ที่ 50:50 พร้อมดันอีซี่ แลนดิ้ง -ทรู เอ็กซ์ ตร้า โบรกเกอร์ เข้าตลาดหุ้น

เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2565 ดร.อัญชลิน พรรณนิภา ประธาน บริษัท ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TQM เปิดเผยว่า บริษัทมุ่งดำเนินธุรกิจเชิงรุกขยายสู่ธุรกิจการเงิน เพื่อเป็นเครื่องมือเพิ่มเติมในการลดความเสี่ยงให้กับลูกค้าในอนาคต และ ธุรกิจเทคโนโลยีแพลตฟอร์ม ภายใต้ชื่อ “TQMalpha” บริษัทเพื่อการลงทุนที่ประกอบไปด้วย 3 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ 1.ธุรกิจประกัน 2.ธุรกิจการเงิน 3.ธุรกิจเทคโนโลยีแพลตฟอร์ม

“TQMalpha จะเข้ามาแทนที่ TQM Corporation เพื่อแสดงเจตนารมณ์ที่จะเป็น “มากกว่า” ธุรกิจประกัน กลายเป็นกลุ่มธุรกิจประกัน การเงิน และเทคโนโลยีแพลตฟอร์ม เพื่อนำความสะดวก ผลิตภัณฑ์ประกันภัย ประกันชีวิต การเงิน และ บริการแพลตฟอร์มที่หลากหลาย ความสามารถของบุคลากรที่มี และ ฐานลูกค้าหลายล้านคนที่แข็งแกร่งมาผสมผสานเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในโลกใหม่ เป็นผู้นำในการ “ลดความเสี่ยง” ทางการเงิน และ ชีวิตให้กับลูกค้า ขยายตัวให้ทันเทรนด์หลักที่กำลังจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าให้ได้” ดร.อัญชลิน กล่าว

ด้าน ดร.นภัสนันท์ พรรณนิภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TQM กล่าวว่า แผนงาน 5 ปี (ปี 65-69) ของ TQMalpha คือ การสร้างมูลค่าของบริษัทจากธุรกิจใหม่ให้มีขนาดทัดเทียมกับธุรกิจประกันเดิมที่ยังเติบโตอย่างแข็งแกร่ง และ สร้างฐานลูกค้าในระบบให้ได้ถึง 10 ล้านราย ผ่าน 3 ธุรกิจข้างต้น รวมถึงขยายฐานสู่ต่างประเทศในภูมิภาคอาเซียน โดยวางเป้าหมายสร้างสัดส่วนรายได้จากธุรกิจประกันที่เป็นธุรกิจหลักอยู่ที่ 50% ของรายได้รวม ขณะที่ธุรกิจการเงิน และ ธุรกิจเทคโนโลยีแพลตฟอร์มจะสร้างรายได้รวมกันในสัดส่วน 50% ของรายได้รวม

"ภายในปี 69 เราจะสร้างเบี้ยประกันแตะ 5 หมื่นล้านบาท และ มีรายได้ที่เติบโตเท่าตัว โดยเรามีแผนที่นำ บริษัท อีซี่ เลนดิ้ง จำกัด เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ และ บริษัท ทรู เอ็กซ์ตร้า โบรกเกอร์ จำกัด เข้าตลาด mai ซึ่งทั้ง 2 บริษัทมีการเติบโตที่ดี มีกำไร โดยในแผนงานที่วางไว้จะนำ 2 บริษัทดังกล่าวเข้า SET และ mai ภายในปี 69" ดร.นภัสนันท์ กล่าว

ทั้งนี้ กลุ่มธุรกิจประกัน จะยังขยายงานอย่างแข็งแกร่งและครบวงจร โดยล่าสุดได้ขยายเข้าลงทุนในบริษัท TQR โบรกเกอร์รับประกันภัยต่อ True life โบรกเกอร์ประกันชีวิตแบบกลุ่ม True Extra โบรกเกอร์ประกันภัยแบบกลุ่ม และ TQD ผู้พัฒนาระบบแพลตฟอร์มสนับสนุนงานประกันครบวงจร

ส่วนกลุ่มธุรกิจการเงิน ได้ตั้งบริษัท EASY Lending เพื่อประกอบธุรกิจให้บริการสินเชื่อส่วนบุคคล หลังจากเริ่มดำเนินงานก็มีผลประกอบการที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

กลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีแพลตฟอร์ม จะได้มีการลงนามในสัญญาเพื่อเตรียมเข้าลงทุน 40% ในบริษัท บิลค์ วัน กรุ๊ป จำกัด (Builk One Group) ดำเนินธุรกิจให้บริการ และ พัฒนาซอฟต์แวร์บริหารธุรกิจสำเร็จรูป รวมถึงบริการอีคอมเมิร์ซสําหรับอุตสาหกรรมก่อสร้างและ พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ (Construction) และ อุตสาหกรรมอื่น (Non-construction) ทั้งนี้จะเป็นไปตามขั้นตอนกฎระเบียบของหน่วยงานที่กำกับต่อไป ซึ่งคาดว่าจะเสร็จภายใน 2 เดือน

นอกจากนี้ ยังได้ประกาศเปิดตัว Surekub ผู้ให้บริการด้าน Digital platform ที่มุ่งทำการตลาดในกลุ่มผู้บริโภค GEN Z ให้บริการด้านผลิตภัณฑ์ประกันภัยในรูปแบบดิจิทัลที่หลากหลาย ให้ลูกค้าได้เลือกใช้บริการได้ตามไลฟ์สไตล์ของตนเอง