Phones





โบรกฯ ส่อง"TQM"กำไรพุ่ง เป้าเหมาะสม 62.75บ. แนะ "ซื้อ"

2022-08-08 10:13:37 224




นิวส์ คอนเน็คท์ - โบรกฯ เจาะ "TQM" ฟังธงกำไร​ Q2/65​ ทำได้ 241 ล้านบาท ส่วนทั้งปีกำไรมีแววแตะ 998 ล้านบาท ตามปัจจัยหนุนเพียบ ให้เป้าหมายเหมาะสม 62.75 บาท แนะนำ "ซื้อ"   
 
เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2565 บล.หยวนต้า​(ประเทศไทย) ได้ประเมินบริษัท ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TQM พบว่า กำไรสุทธิช่วงไตรมาส 2/65 จะทำได้ 241 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.5% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มขึ้น 12.6% จากไตรมาสก่อน จากรายได้รวมคาดปรับขึ้น 9.9% จากไตรมาสก่อน​ หลังคาดค่านายหน้าประกันภัยในฝั่งยานยนต์ฟื้นตัว สอดคล้องกับความต้องการซื้อประกันที่เพิ่มขึ้น เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากอุบัติเหตุในช่วงที่การใช้ยานยนต์เพิ่มสูงขึ้นสู่ระดับปกติรวมถึงการขายประกันภายใต้โครงการ Thailand Pass (ประกันสำหรับชาวต่างประเทศที่จะเดินทางเข้าไทย) และประกันที่อยู่อาศัยที่มีแนวโน้มเติบโตขึ้นต่อเนื่อง     

นอกจากนี้​ ยังมีรายได้จาก TQR เพิ่มเข้ามาหลังเริ่มรวมงบตั้งแต่เดือน พ.ค. ซึ่ง TQR เป็นนายหน้าประกันภัยต่อ ซึ่งคาดจะได้ประโยชน์จากความต้องการส่งต่อความเสี่ยงของบริษัทประกันภัยที่เพิ่มขึ้นตามฐานลูกค้าที่ขยายตัว อีกทั้งการปรับช่องทางการขายมายัง Digital Platform มากขึ้นจะสนับสนุนภาพรวมธุรกิจด้วยเช่นกัน

สำหรับภาพรวมครึ่งปีหลัง​ เบื้องต้นคาดจะเห็นการปรับขึ้นของผลดำเนินงาน หนุนจากการเข้าสู่ข่วง High Season ของธุรกิจนายหน้าประกันยานยนต์และประกันสุขภาพ รวมถึงประกันภายใต้โครงการ Thailand Pass ที่จะเร่งตัวขึ้นตามจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้าประเทศมากขึ้น อีกทั้งตั้งแต่ไตรมาส​ 3/65​ จะเริ่มรวมงบของ TQR เข้ามาเต็มไตรมาส หนุนให้คาด TQM จะมีกำไรสุทธิทั้งปี 2565 ที่ 998 ล้านบาท โต 20.6% จากปีก่อน

ทั้งนี้ TQM กำลังเข้าสู่รอบการเติบโตครั้งใหม่ผ่านการรุกธุรกิจที่ไม่ใช่นายหน้าประกัน คาดเห็นพัฒนาการใหม่มากขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่ราคาหุ้นปัจจุบันมี Upside 33.5% จากมูลค่าพื้นฐานใหม่ที่ 62.75 บาท จึงคงคำแนะนำ “ซื้อ”

โดยก่อนหน้านี้ ดร.อัญชลิน พรรณนิภา ประธาน บริษัท ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TQM ได้ให้ข้อมูลว่า บริษัทจะมุ่งดำเนินธุรกิจเชิงรุกขยายสู่ธุรกิจการเงิน เพื่อเป็นเครื่องมือเพิ่มเติมในการลดความเสี่ยงให้กับลูกค้าในอนาคต และ ธุรกิจเทคโนโลยีแพลตฟอร์ม ภายใต้ชื่อ “TQMalpha” บริษัทเพื่อการลงทุนที่ประกอบไปด้วย 3 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ 1.ธุรกิจประกัน 2.ธุรกิจการเงิน 3.ธุรกิจเทคโนโลยีแพลตฟอร์ม