Phones





TGE เทรดวันแรก 'ต่ำจอง' ย้ำพื้นฐานธุรกิจยังแข็งแกร่ง

2022-08-19 13:54:51 520




นิวส์ คอนเน็คท์ - TGE เทรดวันแรก "ต่ำจอง" จากราคา IPO ที่ 2 บาท เชื่อภาวะตลาดฯ ไม่เอื้อ ย้ำพื้นฐานยังแข็งแกร่ง หลังจากนี้นำเงินขยายธุรกิจต่อเนื่อง 

เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2565 บริษัท ท่าฉาง กรีน เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ TGE เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) เป็นวันแรก โดยมีราคาเปิดตลาดที่ 1.91 บาท ลดลง 0.09 บาท หรือ -4.50% ต่ำกว่าราคา IPO ที่ 2 บาท หลังจากนั้นราคาได้แกว่งตัวในกรอบแคบ โดยมีราคาสูงสุดที่ 2 บาท และปิดตลาดภาคเช้าที่ 1.91 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขายรวม 1.08 พันล้านบาท  

นายพงศ์นรินทร์ วนสุวรรณกุล ประธานกรรมการบริหารและกรรมการ TGE เผยว่า จากที่บริษัทได้เข้าซื้อขายใน SET เป็นวันแรก มีราคาเปิดตลาดฯ ที่ 1.91 บาท ลดลง 0.09 บาท หรือ 4.50% มองว่าเกิดจากภาวะตลาดฯ โดยภายหลังจากนี้ บริษัทจะนำเงินไปใช้ลงทุนก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชน โดยปีนี้คาดใช้เงินราว 720 ล้านบาท สำหรับก่อสร้างโรงไฟฟ้า 3 โครงการ ที่เหลือชำระเงินกู้สถาบันการเงินและเป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ ส่วนในปีนี้บริษัทคาดว่ารายได้จะเติบโต 10% คาดผลประกอบการครึ่งปีหลังจะดีกว่าครึ่งปีแรก จากการรับรู้รายได้ขายไฟเพิ่มขึ้นอีก 6 เมกะวัตต์ (MW)

นอกจากนี้ บริษัทมีเป้าหมายระยะยาวที่จะเพิ่มกำลังการผลิตติดตั้งของโรงไฟฟ้าทั้งหมด ซึ่งรวมโครงการที่เริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) และโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนา เป็นมากกว่า 100 เมกะวัตต์ (MW) ภายในปี 70 และเพิ่มเป็นมากกว่า 200 MW ภายในปี 75 เน้นการลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน พร้อมต่อยอดธุรกิจไปยังพลังงานทางเลือกใหม่ๆ ที่มีศักยภาพทั้งในและต่างประเทศ โดยแสวงหาพันธมิตรทางธุรกิจที่สามารถสร้างการเติบโตและผลกำไร

ล่าสุด บริษัทมีโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลที่เปิด COD แล้ว 3 โครงการ กำลังการผลิตติดตั้งรวม 29.7 MW และมีโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชนที่อยู่ระหว่างพัฒนา 3 โครงการ กำลังการผลิตติดตั้งรวม 22 MW ประกอบด้วย โรงไฟฟ้าขยะชุมชน TES SKW จ.สระแก้ว จำนวน 8 MW โรงไฟฟ้าขยะชุมชน TES RBR จ.ราชบุรี จำนวน 8 MW และโรงไฟฟ้าขยะชุมชน TES CPN จ.ชุมพร จำนวน 6 MW โดยทั้งหมดได้รับคัดเลือกจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแล้ว และคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ได้ออกประกาศรับซื้อไฟฟ้าแล้ว คาดว่าจะ COD ภายในปี 2567 ทำให้บริษัทฯ จะมีกำลังการผลิตไฟฟ้าติดตั้งเพิ่มเป็น 51.7 MW

นอกจากนั้น มีแผนเตรียมเข้าประมูลโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชนกับ อปท. อีก 4 โครงการ ได้แก่ โรงไฟฟ้าขยะชุมชน TES PRI จ.ปราจีนบุรี, โรงไฟฟ้าขยะชุมชน TES CNT จ.ชัยนาท, โรงไฟฟ้าขยะชุมชน TES UBN จ.อุบลราชธานี และโรงไฟฟ้าขยะชุมชน TES TCN จ.สมุทรสาคร คาดว่าหากได้รับคัดเลือก จะสามารถเปิด COD ได้ในปี 2568 ซึ่งหากเป็นไปตามแผนงานที่ตั้ง เป้าไว้จะทำให้มีกำลังผลิตติดตั้งรวมในอีก 3 ปีข้างหน้า เพิ่มเป็นประมาณ 90 MW