Phones





CH เทรดวันแรกเหนือจอง 46.15% ลั่นรายได้ปีนี้ 1.8 พันลบ.

2022-09-12 12:01:24 198




นิวส์ คอนเน็คท์ - CH เข้าเทรดวันแรกเหนือจอง 46.15% มาอยู่ที่ 3.42 บาท จากIPO 2.34 บาท หลังจากนี้นำเงินขยายธุรกิจเต็มระบบ รุกการเติบโตทั้งใน-นอกประเทศ มั่นใจรายได้ปีนี้พุ่งแตะ 1.7-1.8 พันล้านบาท

เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2565 นายศักดา ศรีแสงนาม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจริญอุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) หรือ CH เปิดเผยว่า จากที่บริษัทได้เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) เป็นวันแรก มีราคาเปิดตลาดที่ 3.42 บาท เพิมขึ้น 46.15% จากราคา IPO ที่ 2.34 บาท สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีให้กับบริษัท จากพื้นฐานธุรกิจที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง ซึ่งทางบริษัทพร้อมที่จะยกระดับธุรกิจให้มีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น เพื่อสร้างผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้นอย่างยั่งยืน 

ทั้งนี้ บริษัทฯ มีแผนที่จะพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ การคิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับสุขภาพ (Healthy Food) เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในระยะยาว นอกเหนือจากการจัดจำหน่ายเองและรับจ้างการผลิต ทั้งเป็นการรักษาฐานลูกค้าเดิมและเพื่อเป็นการขยายฐานการผลิตและสร้างลูกค้าใหม่ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ อีกทั้งยังถือเป็นการเพิ่มศักยภาพให้บริษัทฯ สามารถก้าวเป็นผู้นำด้าน INNOVATIVE HEALTHY FOOD ต่อไปในอนาคต

ส่วนเป้าหมายปีนี้ตั้งเป้ารายได้จะแตะ 1,700-1,800 ล้านบาท พร้อมคาดอัตรากำไรสุทธิจะมากกว่าระดับ 5% ตามการขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่องทั้งในประเทศและต่างประเทศ และขยายฐานการผลิตให้สูงขึ้น พร้อมตั้งเป้าหมายปี 66 รายได้จะเติบโตได้ 10% และปีถัดไปมีโอกาสจะแตะระดับ 2,000 ล้านบาทอย่างแข็งแกร่ง 

อนึ่งCHประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายและอาหารแปรรูป แบ่งเป็น กลุ่มกลุ่มผลิตภัณฑ์ผลไม้อบแห้ง ปลากระป๋อง และขนมเพื่อสุขภาพ บริษัทเน้นส่งออกสินค้าไปยังต่างประเทศกว่า 50 ประเทศ อาทิ สหรัฐอเมริกา แคนาดา ญี่ปุ่น สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ สาธารณรัฐประชาชนจีน อิตาลี เนเธอร์แลนด์ อินเดีย ไต้หวัน ฝรั่งเศส คูเวต สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เป็นต้น โดยมีรูปแบบการจำหน่ายสินค้าทั้งแบบรับจ้างการผลิตตามคำสั่งซื้อของลูกค้า (OEM) จำหน่ายสินค้าเป็นแพ็คใหญ่ (Bulk Pack) ให้กับกลุ่มลูกค้าผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมและกลุ่มลูกค้าธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่ และจำหน่ายสินค้าภายใต้ตราสินค้าของบริษัท อาทิ ผลไม้อบแห้ง ภายใต้แบรนด์ EROS และ Bangkok Tasty ปลากระป๋อง ภายใต้แบรนด์ Sumaco, Eiffel Tower, Apache, Triangle และเรือรบ รวมถึง ขนมเพื่อสุขภาพ กราโนล่า (Granola) ผักและผลไม้ทอดสูญญากาศ (Vacuum Fried) ภายใต้แบรนด์ Meble 

ด้านนายสมศักดิ์ ศิริชัยนฤมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด หรือ APM ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวว่า การเปิดซื้อขายหุ้นในวันแรกของ CH ในราคาเปิดเหนือจอง ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของบริษัท โดยบริษัทจะนำเงินที่ได้รับจากการระดมทุนในครั้งนี้ไปต่อยอดธุรกิจตามแผนที่กำหนดไว้ เพื่อสร้างความเข้มแข็งและการเติบโตของธุรกิจในอนาคต

“เนื่องจากบริษัทฯ มีความเป็นผู้นำในการผลิตและจำหน่ายผลไม้และอาหารแปรรูปมาอย่างยาวนานเกือบร้อยปี ทำให้ได้รับการยอมรับในวงกว้างได้อย่างรวดเร็ว นอกเหนือจากปัจจัยพื้นฐานที่ดีและฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง อีกทั้งบริษัทฯ ยังมีผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้นโดยการปันผลไม่ต่ำกว่า 40% ของกำไรสุทธิ และคาดว่าจะสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับนักลงทุนในอนาคตได้อย่างต่อเนื่อง” นายสมศักดิ์ กล่าว

ขณะที่ นายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุน CH กล่าวว่า เม็ดเงินที่ได้จากการขายหุ้น IPO จำนวน 160 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 2.34 บาท ทำให้บริษัทฯ สามารถระดมทุนได้ประมาณ 354.36 ล้านบาท (ภายหลังหักค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับ IPO)โดยบริษัทฯ มีแผนที่จะใช้ลงทุนสำหรับปรับปรุงโรงงานผลิตสินค้า และก่อสร้างคลังสินค้าเพิ่มเติม ที่โรงงานท่าฉลอม จังหวัดสมุทรสาคร

โดยคาดว่าจะใช้งบลงทุนประมาณ 86 ล้านบาท ในช่วงปี 2566 -2567 เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนในการผลิต อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มพื้นที่การจัดเก็บ (Raw Material) สินค้ากึ่งสำเร็จรูป (Semi-Product) และสินค้าสำเร็จรูป (Finished Goods) สำหรับรองรับการขยายฐานการผลิตและรองรับการขยายตัวของธุรกิจต่อไปในอนาคต ส่วนเงินระดมทุนที่เหลืออีกประมาณ 268.36 ล้านบาท จะใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ