Phones





RBF มั่นใจเทรด 24 ต.ค.นี้ ผลตอบรับดี

2019-10-22 16:33:45 423




นิวส์ คอนเน็คท์ - ตลท. รับหุ้น IPO น้องใหม่ RBF เข้าเทรด 24 ต.ค.นี้ ผู้บริหารมั่นใจผลตอบรับดี ย้ำธุรกิจมีความแข็งแกร่ง เดินหน้าลงทุนขยายธุรกิจต่อเนื่อง ดันรายได้โตเฉลี่ยปีละ 6-8% 


เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2562 คลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ SET แจ้งว่า ได้รับหุ้นสามัญของบริษัท อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย จำกัด (มหาชน) หรือ RBF เข้าทำการซื้อขายในกลุ่มธุรกิจเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร หมวดอาหารและเครื่องดื่ม ตั้งแต่วันที่ 24 ต.ค.2562 โดยมีจำนวนหุ้นสามัญที่ขายให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 520 ล้านหุ้น ที่ราคาหุ้นละ 3.30 บาท


ด้าน นายสมชาย รัตนภูมิภิญโญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร RBF เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจจะได้การตอบรับที่ดีจากนักลงทุน เนื่องจากธุรกิจมีความแข็งแกร่ง และสามารถสร้างการเติบโตรวมถึงผลตอบแทนได้ในระยะยาว โดยบริษัทขายหุ้น IPO ครบทั้งจำนวน 520 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 1 บาท ราคาเสนอขายหุ้นละ 3.30 บาท หลังจากเปิดให้นักลงทุนจองซื้อหุ้นในช่วงวันที่ 16-18 ต.ค. 2562 โดยระดมทุนได้ 1,716 ล้านบาท ซึ่งมีนักลงทุนรายย่อยและสถาบันจองซื้อเข้ามาจำนวนมาก โดยการจัดสรรหุ้นได้แบ่งสัดส่วนขายให้สถาบันคิดเป็นประมาณ 60% ส่วนที่เหลือเป็นการขายให้กับประชาชนทั่วไป โดยมีการกระจายให้กับนักลงทุนจำนวน 7,762 ราย


ในส่วนของเงินที่ได้จากการระดมทุนนั้นจะนำไปใช้เพื่อรองรับแผนก่อสร้างโรงงานผลิตเกล็ดขนมปังและแป้งประกอบอาหารในอินโดนีเซีย และนำไปปรับปรุงและซื้อเครื่องจักรเพิ่มเติม ทั้งเครื่องจักรในการผลิตเกล็ดขนมปัง เครื่องจักรในการผลิตแป้งทอดกรอบ เครื่องจักรในการผลิตวัตถุแต่งกลิ่นรสแบบอัตโนมัติ นอกจากนั้น ยังลงทุนเปิดบริษัทตัวแทนและห้องทดลองในประเทศสิงคโปร์ เพื่อขยายฐานลูกค้าในอนาคตของสินค้าประเภทวัตถุแต่งกลิ่นรส (Flavour) รวมถึงจะเป็นการชำระคืนเงินกู้ยืมจากการจัดโครงสร้างกลุ่มของบริษัท ซึ่งภายหลังจากชำระแล้ว จะทำให้บริษัทลดภาระค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยต่อปีได้ถึง 20-25 ล้านบาทต่อปี และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ

สำหรับงบงวดไตรมาส 2/62 บริษัทมีกำไรสุทธิ 59.88 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันที่มีกำไร 88.36 ล้านบาท ผลจากค่าใช้จ่ายพิเศษในการดำเนินแผนการเข้าตลาดฯ รวมถึงการปรับ พรบ.แรงงานฉบับใหม่ แต่อย่างไรก็ตาม มั่นใจช่วงที่เหลือของปี ผลการดำเนินงานจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ เนื่องด้วยค่าใช้จ่ายพิเศษดังกล่าว เป็นรูปแบบจ่ายรอบเดียวจบ ดังนั้น มั่นใจรายได้ทั้งปีจะเติบโตได้เฉลี่ยราว 6-8%



ขณะที่ นายสมศักดิ์ ศิริชัยนฤมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แอสเสทโปร แมเนจเม้นท์ จำกัด หรือ APM ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน เผยว่า RBF มีจุดแข็งหลายด้านโดยเฉพาะ R&D ที่บริษัทให้ความสำคัญอย่างมาก โดยมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ออกมาอย่างต่อเนื่องและหลากหลาย มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวทดแทนกันได้ยาก นอกจากนี้ ยังเป็นธุรกิจด้านนวัตกรรมอาหารรายเดียวที่เข้าจดทะเบียนใน SET ทำให้บริษัทมีความสามารถในการทำกำไรสูง และมีฐานะทางการเงินแข็งแกร่ง อีกทั้งผู้บริหารยังมีประสบการณ์ในธุรกิจ Food Ingredients มากกว่า 34 ปี ทำให้เชื่อว่าเมื่อหุ้น RBF เข้าเทรด จะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน



#RBF
#อาร์แอนด์บีฟู้ดซัพพลาย
#SET
#สมชายรัตนภูมิภิญโญ
#สมศักดิ์ศิริชัยนฤมิตร
#APM