Phones





IOD เผยคะแนนCGR บจ.ไทยนิวไฮรอบ19ปี

2019-10-28 14:41:54 293




นิวส์ คอนเน็คท์ - IOD เผย คะแนนCGR บริษัทจดทะเบียนไทย วิ่งสูงทุบนิวไฮรอบ 19 ปี หลังดำเนินธุรกิจเน้นความยั่งยืนมากขึ้น เตรียมปรับเกณฑ์ประเมินใหม่ อีกรอบ


เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2562 นายประสัณห์ เชื้อพานิช ประธานกรรมการ สถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) เปิดเผยว่า ผลการสำรวจคะแนน CGR ปี 2562 ของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ไทย 677 บริษัท พบว่ามีคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 82% ซึ่งทำสถิติสูงสุดในรอบ 19 ปี นับตั้งแต่ปี 2554 และเพิ่มขึ้นจากปี 2561 ที่มีคะแนนอยู่ที่ 81% จาก 657 บริษัท นอกจากนี้ ยังพบว่า บจ.ไทย ยังมีแนวโน้มให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน รวมถึงการปรับบทบาทและภาวะผู้นำของคณะกรรมการในเชิงรุกมากขึ้น ซึ่งเป็นไปตามหลักการใน CH Code และสอดคล้องกับความคาดหวังของนักลงทุน


ทั้งนี้ หากพิจารณาคะแนนเฉลี่ยรายหมวด พบว่า หมวดที่ได้รับคะแนนเฉลี่ยตั้งแต่ 80% ขึ้นไปมี 4 หมวด คือ หมวดสิทธิของผู้ถือหุ้นมีคะแนน 94% การปฏิบัติต่อผู้ถือหุ้นอย่างเท่าเทียมกันมีคะแนน 92% การเปิดเผยข้อมูลและความโปร่งใสมีคะแนน 86% และการคำนึงถึงบทบาทของผู้มีส่วนได้เสีย มีคะแนน 81% ส่วนหมวดความรับผิดชอบคณะกรรมการ ยังมีคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 75% แต่มีพัฒนาการที่ดีขึ้นกว่าทุกหมวด ซึ่งถือเป็นแนวโน้มที่ดี


นอกจากนี้ จากการประเมินยังพบว่า มีบริษัทจดทะเบียนที่มีคะแนนเฉลี่ยตั้งแต่ 80% หรือได้ 4 ดาวขึ้นไปถึง 451 บริษัท โดยแบ่งเป็นบริษัทที่ได้คะแนน 80-89% รวม 258 บริษัท คิดเป็น 38% และบริษัทได้คะแนน 90% ขึ้นไป หรือ 5 ดาว มี 193 บริษัท หรือคิดเป็น 29 บริษัท


“เกณฑ์ CGR มีส่วนสำคัญในการกำหนดทิศทางการปฏิบัติตามหลักการกำกับดูแลกิจการของบริษัทจดทะเบียนไทย การส่งเสริมให้บริษัทจดทะเบียนก้าวไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน จึงมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนแนวทางการประเมิน CGR ในอนาคตเพื่อให้สอดคล้องกับสภาวะธุรกิจและกระแสการพัฒนา CG ที่เปลี่ยนแปลงไป” นายประสัณห์ กล่าว


ด้านนายกุลเวช เจนวัฒนวิทย์ กรรมการผู้อำนวยการ IOD กล่าวว่า หลังจากนี้ การประเมิน CGR ควรยกเครื่องวิธีการประเมินใหม่ โดยมุ่งพัฒนา 3 ด้าน คือ 1.ปรับปรุงหลักเกณฑ์ให้ทันสมัย ครอบคลุมถึงประเด็น ESG และลดความซ้ำซ้อนกับการประเมินจากองค์กรอื่นๆ 2.ในการประเมิน CGR จะใช้ตัวชี้วัดที่ทำให้สามารถระบุประเด็นที่ บจ.ต้องปรับปรุงอย่างชัดเจน 3.ประกาศรายชื่อบริษัทที่ได้ผลประเมินตั้งแต่ระดับดีพอใช้ ไปจนถึงระดับดีเลิศ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาในทุก บจ.


ทั้งนี้ IOD ตั้งเป้าหมายที่จะเริ่มใช้แนวทางการประเมินใหม่ในปี 2565 และจะจัดกิจกรรมสนับสนุนเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับ บจ. ตลอดปี 2563-2564 ซึ่งใน 2 ปีนี้จะประเมิน CGR ตามปกติด้วยหลักเกณฑ์และแนวทางเดิมไปก่อน



ขณะที่นายภากร ปีตธวัชชัย ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า ที่ผ่านมา ตลท.ได้ร่วมมือกับ IOD ได้พัฒนา CGR ให้เป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาด้านการกำกับดูแลกิจการที่ดี เป็นประโยชร์ต่อบริษัทจดทะเบียนในการพัฒนาการดำเนินธุรกิจ และประโยชน์ต่อผู้ลงทุนในการนำไปใช้ และควรพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อยกระดับไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน


สำหรับปัจจุบัน กองทุน ESG และสินทรัพย์สุทธิภายใต้การบริหาร (AUM) ทั่วโลกที่พิจารณาเรื่อง ESG เติบโตอย่างต่อเนื่องเกือบ 12 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นโอกาสสำหรับประเทศไทยในการดึงเม็ดเงินเข้าสู่บจ.ไทย


#IOD
#สถาบันกรรมการบริษัทไทย
#ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
#คะแนนCGRทุบสถิติ