Phones





"ศักดิ์สยาม"ยัน AOTไม่ยุบสนามบินเชียงราย

2019-10-28 17:18:34 347




นิวส์ คอนเน็คท์ - “ศักดิ์สยาม” ยันเอง AOT ไม่ยุบสนามบินเชียงราย ผู้โดยสารยังเติบโต เร่งข้อสรุปบริหาร 4 สนามบินให้เสร็จใน 1 เดือน พร้อมสั่งลดค่าธรรมเนียมการจอดเครื่องบินเช่าเหมาลำรับไฮซีซั่น หนุนนักท่องเที่ยว จัดระบบโลจิสติกส์บริการส่งถึงแหล่งท่องเที่ยว


เมื่อวันที่ 28 ต.ค. 2562 ที่อาคารสำนักงานใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือAOT นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการตรวจเยี่ยมและมอบโยบายให้แก่คณะผู้บริหาร AOT ว่า AOT เป็นรัฐวิสาหกิจที่มีการดำเนินกิจที่มีผลประกอบการเติบโตได้เป็นอย่างดี โดยภายใต้การบริหารท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่ง มีการเติบโตของผู้โดยสารทุกปี จึงไม่มีความจำเป็นจะต้องยกเลิกให้บริการท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงรายตามที่มีข่าว ดังนั้น ทั้ง 6 ท่าอากาศยานยังคงต้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารที่เติบโตขึ้น


สำหรับท่าอากาศยานภายใต้การบริหารของ AOT ประกอบด้วย ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสาร 45 ล้านคน ปัจจุบันมีผู้โดยสารเติบโตอยู่ที่ 64.71 ล้านคน, ท่าอากาศยานดอนเมือง ขีดความสามารถ 30 ล้านคน มีผู้โดยสารเติบโตอยู่ที่ 41.01 ล้านคน, ท่าอากาศยานภูเก็ต ขีดความสามารถ 6.5 ล้านคน อัตราการเติบโตอยู่ที่ 17.85 ล้านคน, ท่าอากาศยานหาดใหญ่ ขีดความสามารถ 2.5 ล้านคน อัตราการเติบโตอยู่ที่ 4.03 ล้านคน, ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ขีดความสามารถ 8ล้านคน อัตราการเติบโตอยู่ที่ 11.32 ล้านคน ขณะที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ขีดความสามารถ 3 ล้านคน อัตราการเติบโตอยู่ที่ 2.95 ล้านคน ใกล้เคียงกับขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารยังมีโอกาสที่เติบโตได้อีก


ทั้งนี้ในภาพรวมผู้โดยสารทั้ง 6 ท่าอากาศยานในปัจจุบันมีอัตราการเติบโตที่ 142 ล้านคน จากขีดความสามารถในการรองรับ 101 ล้านคน โดยแผนการพัฒนาท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่ง เมื่อสิ้นสุดตามแผนในปี 2567 ตามแผนพัฒนาเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารระยะ 20 ปีจะทำให้รองรับผู้โดยสารได้ 180 ล้านคน แบ่งเป็น ต่างประเทศ 150 ล้านคน และในประเทศ 30 ล้านคน


ส่วนแผนให้ AOT บริหารเพิ่มอีก 4 ท่าอากาศยานของกรมท่าอากาศยาน ประกอบด้วย ท่าอากาศยานอุดรธานี ท่าอากาศยานแม่สอด ท่าอากาศยานบุรีรัมย์ และอากาศยานกระบี่นั้น ได้ให้ AOT ไปศึกษาดูรายละเอียดใหม่ร่วมกับกรมท่าอากาศยานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใน 2 แนวทาง คือ แนวทางแรกให้ AOT บริหารแบบเต็มตัว และแนวทางที่ 2 ให้เป็นการรับจ้างบริหาร โดยต้องให้ได้ข้อสรุปภายใน 1 เดือน นอกจากนี้ ยังได้ให้เร่งเดินหน้าแผนขยายลงทุนท่าอากาศยานภูเก็ตแห่งที่ 2 และเชียงใหม่แห่งที่ 2 เพื่อให้เป็นไปตามแผน


ขณะที่แผนดำเนินการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารส่วนขยายด้านทิศเหนือ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ต้องไปเริ่มดำเนินการใหม่หมดตั้งแต่ขั้นตอนออกแบบ ทำ EIA และนำเสนอต่อสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และเข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป ซึ่งตามกำหนดการเดิมจะต้องดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2565


นอกจากนี้ ได้สั่งการให้ AOT พิจารณาการบริหารพื้นที่ของท่าอากาศยานให้เกิดประโยชน์สูงสุด เช่น ดอนเมือง และสุวรรณภูมิที่มีเครื่องบินเก่าจอดทิ้ง จะสามารถนำพื้นที่ลานจอดมาใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้หรือไม่ ขณะเดียวกันขอให้ AOT สนับสนุนนโยบายรัฐบาลเรื่องส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยให้พิจารณาลดค่าธรรมเนียม 50% ในการนำอากาศยานเช่าเหมาลำเข้ามาจอดในประเทศไทย โดยให้ดำเนินการทันทีในช่วงไฮซีซั่นระยะเวลา 3 เดือนแล้วประเมินผลก่อนขยายผลต่อไป


พร้อมกันนี้ ขอให้ AOT ไปพิจารณาเรื่องความคุ้มค่าของตารางบินหรือสล๊อต เนื่องจากที่ผ่านมามีหลายสายการบินยื่นขอสล๊อตมา แต่ไม่ได้มาใช้สนามบิน ส่งผลให้ AOT เสียโอกาสในการได้ค่าธรรมเนียมการใช้สนามบิน ดังนั้น จึงขอให้ไปศึกษาระเบียบว่ามีแนวทางที่จะเรียกค่าค่าปรับกรณีที่ไม่มาใช้สนามบินอย่างไร รวมถึงให้พิจารณาเรื่องความคุ้มค่าของโบนัสที่จ่ายให้พนักงานในปีนี้ในอัตรา 7.25 เดือน ว่าพนักงานทำงานให้คุ้มค่ากับที่เงินจ่ายขนาดไหน พร้อมกันนี้ขอให้ AOT ไปทำแผนการบริหารท่าอากาศยานให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะแผนพัฒนาบุคลากรที่ต้องชัดเจนว่าจะรับเพิ่มหรือนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์(AI) เข้ามาใช้แทน


#AOT
#ท่าอากาศยานไทย
#ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
#สนามบินดอนเมือง
#ศักดิ์สยามชิดชอบ