Phones





PTT เตรียมข้อมูลเสนอ รมว.พลังงานคนใหม่

2019-07-23 18:13:14 195






นิวส์คอนเน็คท์ - PTT เตรียมเสนอข้อมูลรมว.พลังงานใหม่หวังให้เกิดการบริหารด้านเชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ชี้ควรปรับชนิดน้ำมันให้น้อยลง ราคาปรับขึ้นลงตามกลไกตลาดทั้งหมด


นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) หรือ PTT กล่าวว่า ทางกลุ่มปตท.ได้เตรียมข้อมูลด้านเชื้อเพลิงพลังงานเพื่อเสนอให้นายสนธิรัตน์ สนธิจิรววงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานคนใหม่ เพื่อให้เกิดการบริหารด้านเชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพ มั่นคง และเป็นประโยชน์ทุกภาคส่วน เช่น เชื้อเพลิงชีวภาพ อย่างไบโอดีเซลนั้นกระทรวงพลังงานควรจะจัดประชุมร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น


ผู้ประกอบการน้ำมัน โรงกลั่นน้ำมัน โรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม โรงงานผลิตไบโอดีเซล หรือ B100 รวมถึงเกษตรกร เพื่อวางแผนร่วมกันในอนาคตว่าจะจัดการอย่างไรเพื่อให้เกิดกลไกที่ยั่งยืนของน้ำมันไบโอดีเซลกับน้ำมันปาล์มดิบ


ขณะเดียวกันก็อยากให้ รมว.พลังงานคนใหม่มีการพิจารณาถึงชนิดของน้ำมันที่จำหน่ายในสถานีบริการน้ำมันควรจะปรับชนิดให้น้อยลง ทั้งกลุ่มเบนซิน และกลุ่มดีเซล โดยในส่วนดีเซลก็ควรใช้B 10 เป็นพื้นฐานทดแทนB 7 และให้ยกเลิกการขายน้ำมันB20ในสถานีบริการน้ำมัน แต่ให้จำหน่ายเฉพาะฟลีทรถบรรทุกเท่านั้น ซึ่งการที่แต่ละปั๊มมีการจำหน่ายน้ำมันหลายชนิดมากเกินไปนั้นก็จะกระทบต่อการบริหารจัดการทรัพย์สินที่ต้องมีการขายน้ำมันหลายชนิด ในขณะที่ยอดขายหรือรายได้ไม่ได้เพิ่มขึ้นแต่อย่างใด


นอกจากนี้อยากให้ รมว.พลังงานมีการพิจารณาราคาพลังงานให้ปรับขึ้นลงตามกลไกตลาดทั้งหมด เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพการใช้พลังงาน เช่น ก๊าซ LPG และ NGV ควรสะท้อนต้นทุนที่แท้จริงเพราะประเทศไทยไม่ใช่ผู้ผลิตปิโตรเลียมรายใหญ่ โดยต้องนำเข้าเป็นหลักดังนั้นจึงไม่มีวงเงินอุดหนุนสูงเหมือนกับประเทศผู้ผลิตน้ำมัน ขณะที่การช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยอยากให้ช่วยเหลือผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ในขณะที่การดูแลค่าโดยสารที่ได้รับผลกระทบจากเชื้อเพลิงที่เปลี่ยนแปลง ก็ควรจะใช้หลักเหมือนกับต่างประเทศ คือ ดูช่วงของราคาน้ำมันแล้วกำหนดเป็น FUEL CHARGE ค่าโดยสารก็จะปรับขึ้นลงตามราคาน้ำมันที่แท้จริง