Phones





KTC ว้าว! ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตช่วง 10 เดือนแรกโตแรง 23%

2022-10-27 16:16:28 160



 
นิวส์ คอนเน็คท์ – KTC แย้มยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตช่วง 10 เดือนแรกโตสูง 23% รับแรงส่งจากกำลังซื้อที่เพิ่มสูงขึ้นหลังกิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับมาเดินหน้าได้ตามปกติ รวมถึงการการใช่จ่ายในหมวดภาคการท่องเที่ยวที่เพิ่มสูงขึ้น คาดยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในช่วงที่เหลือของปีนี้เติบโตที่ระดับ 20-22%
 
เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2565 นางพิทยา วรปัญญาสกุล ผู้บริหารสูงสุดกลุ่มงานการตลาดและสื่อสารองค์กร บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTC เปิดเผยว่า ยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตของ KTC ในช่วง 10 เดือนแรกของปี 65 ถือว่ามีการเติบโตมากกว่าที่คาดไว้ โดยตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบันยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรของ KTC เติบโตขึ้น 23% ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายของบริษัทที่ตั้งไว้ที่ 15% โดยแนวโน้มในช่วงที่เหลือของปีนี้คาดว่ายอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตจะยังเติบโตได้ในระดับ 20-22%
 
โดยปัจจัยสนับสนุนการเติบโตของยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตนั้น มาจากความมั่นใจในการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มมากขึ้นของกลุ่มที่มีกำลังซื้อหลังจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 คลี่คลาย และเศรษฐกิจมีการฟื้นตัว รวมทั้งการประกอบอาชีพต่างๆกลับมาดำเนินงานได้ตามปกติ ทำให้ลูกค้ามีรายได้กลับมามากขึ้น ส่งผลให้กลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อ หรือกลุ่มคนทำงานประจำที่เป็นฐานลูกค้าผู้ถือบัตรเครดิตของ KTC มีการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตมากขึ้น โดยเฉพาะในหมวดประกัน และหมวดมาร์เก็ตเพลส หรือออนไลน์ช้อปปิ้งที่เป็น 2 หมวดใน 3 อันดับแรก
 
นอกจากนี้ การเดินทางของประชาชนกลับมาเพิ่มมากขึ้น หลังกลับมาเปิดเมืองตามปกติ ทำให้คนกลับมาทำงาน มีการใช้จ่ายในหมวดสถานีบริการน้ำมันมากขึ้นด้วยเช่นกัน รวมถึงการท่องเที่ยวที่ภาครัฐมีการกระตุ้น และการเปิดประเทศให้สามารถบินไปท่องเที่ยวต่างประเทศได้ ทำให้การใช้จ่ายผ่านบัตรในหมวดท่องเที่ยวกกลับมาอยู่ในอันดับ 4-5 จากก่อนหน้านี้ที่อยู่อันดับ 10 ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนที่ทำให้ยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตมีการเติบโตสูงกว่าที่บริษัทคาดไว้
 
ทั้งนี้ บริษัทเห็นแนวโน้มของตัวเลขของการใช้จ่ายผ่านบัตรของฐานลูกค้า KTC ต่อราย ที่สูงขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งปัจจุบันยอดเงินการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตของลูกค้าเพิ่มขึ้นมาเป็นเฉลี่ย 11,000-12,000 บาทต่อบัตร ต่อเดือน จากเดิมที่อยู่เกือบ 10,000 บาทต่อบัตร ต่อเดือน สะท้อนภาพของความมั่นใจในการจับจ่ายใช้สอยที่มากขึ้น
 
อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการขยายฐานลูกค้าบัตรเครดิตใหม่นั้นยังค่อนข้างทำได้ช้า ซึ่งในช่วง 10 เดือนที่ผ่านมา สามารถขยายจำนวนบัตรเครดิตใหม่ได้เพียง 120,000 ใบ จากเป้าหมายทั้งปีนี้ที่บริษัทตั้งไว้ที่ 250,000 ใบ ซึ่งมาจากการที่บริษัทปรับกลยุทธ์ด้วยการขยายฐานลูกค้าที่มีรายได้ที่สูงขึ้นในระดับ 50,000 บาทต่อเดือนขึ้นไป เนื่องจากต้องการขยายฐานลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูง เพื่อต่อยอดกลุ่มลูกค้าของบริษัท และต้องการเน้นด้านคุณภาพของลูกค้ามากกว่าเน้นปริมาณลูกค้า เพื่อกระจายความเสี่ยงให้กับพอร์ตบัตรเครดิตของ KTC โดยฐานบัตรเครดิตรวมของบริษัทในปัจจุบันอยู่ที่ 2.5 ล้านใบ