Phones





"บ้านปู"จับลูกควบ ตั้ง"BANPU NEXT"อัพแกร่ง

2019-11-01 13:09:25 454




นิวส์ คอนเน็คท์ - BANPU ปรับโครงสร้างธุรกิจเทคโนโลยี พลังงานสะอาด บอร์ดไฟเขียวควบรวม "บ้านปู อินฟิเนอร์จี" กับ "บ้านปู รีนิวเอเบิล เอนเนอร์จี" จัดตั้งเป็นบริษัทใหม่ "BANPU NEXT" ยกระดับความแข็งแกร่ง คาดแล้วเสร็จ ก.พ.63


เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2562 บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่า คณะกรรมการริษัท (บอร์ด BANPU) มีมติให้จัดตั้งบริษัท BANPU NEXT ที่เกิดจากการควบรวมบริษัทระหว่าง บริษัท บ้านปู อินฟิเนอร์จี จำกัด หรือ BPIN ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นอยู่ในสัดส่วน 99.99% และบริษัท บ้านปู รีนิวเอเบิล เอนเนอร์จี จำกัด หรือ BRE ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อมทางบริษัท ที่บริษัทถือหุ้นอยู่ในสัดส่วน 78.57% ผ่านบริษัท บ้านปู เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BPP ซึ่งถือหุ้นอยู่ใน BRE ในสัดส่วน 99.99%


ทั้งนี้ การปรับโครงสร้างการถือหุ้นครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดระบบและรวมธุรกิจเทคโนโลยีพลังงานสะอาดบริษัทในเครือ และการลงทุนของบริษัททั้งหมดมาอยู่ภายใต้บริษัทหลัก บริษัทเดียว เพื่อเพิ่มศักยภาพการสร้างมูลค่าเพิ่มอย่างสูงสุดด้วยการผนวกรวมธุรกิจเพื่อจัดตั้งธุรกิจหลักเกี่ยวกับเทคโนโลยีพลังงานสะอาด ตั้งแต่การผลิตพลังงานหมุนเวียน การจัดเก็บพลังงานไฟฟ้า การบริหารประสิทธิภาพการใช้พลังงาน พาหนะไฟฟ้า การซื้อขายพลังงาน ไมโครกริด โครงการเมืองอัจฉริยะ รวมถึงโครงสร้างพื้นฐานอัจฉริยะ และธุรกิจเทคโนโลยีพลังงานสะอาด รูปแบบอื่นๆ ที่จะพัฒนาเกิดขึ้นในอนาคต


นอกจากนี้ เป็นการริเริ่มพัฒนาธุรกิจเพื่อสร้างการเติบโต และผลตอบแทนสูงสุดให้แก่ผู้ถือหุ้นจากธุรกิจเทคโนโลยีพลังงานสะอาด ด้วยการขับเคลื่อนจากทีมผู้บริหารที่มีทักษะและรับผิดชอบโดยตรงต่อธุรกิจเทคโนโลยีพลังงานสะอาด และเป็นการเสาะหาและระดมแหล่งเงินทุนจากนักลงทุนและสถาบันการเงิน เพื่อสนับสนุนการเติบโตแบบก้าวกระโดของธุรกิจเทคโนโลยีพลังงานสะอาดของบริษัท และ BPP ภายใต้การดำเนินงานของบริษัท BANPU NEXT


อย่างไรก็ตาม บริษัทคาดว่าการดำเนินการจัดตั้งบริษัท BANPU NEXT กับกระทรวงพาณิชย์ภายใน ก.พ.2563 โดยภายหลังการควบรวม BPIN จะสิ้นสภาพเป็นบริษัทย่อยของ BANPU โดย BANPU และ BPP จะถือหุ้น ใน BANPU NEXT สัดส่วนที่เท่ากันฝ่ายละ 50%


#BANPU
#บ้านปู
#บ้านปูอินฟิเนอร์จี
#BANPUNEXT
#ธุรกิจเทคโนโลยี