Phones





ORเปิดตัวแล้ว! เตรียมชงแผน5ปีเข้าบอร์ด

2019-11-01 14:24:39 303




นิวส์ คอนเน็คท์ - OR เปิดตัวอย่างเป็นทางการ เดินหน้าเต็มสูบขยายลงทุนธุรกิจน้ำมันและค้าปลีก ปลายปีนี้เสนอแผนธุรกิจ 5 ปีเข้าบอร์ด พร้อมเติบโตคู่สังคมไทย มุ่งสู่แบรนด์ไทยชั้นนำระดับโลก เดินหน้าขายหุ้น IPO เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ 


เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2562 นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR เปิดเผยภานในงานแถลงข่าว “TOGETHER FOR BETTERMENT รวมพลัง ร่วมสร้าง เพื่อทุกวันที่ดีขึ้น” เพื่อเปิดตัว OR อย่างเป็นทางการที่เกสร เออร์เบิน รีสอร์ท กรุงเทพฯ ว่า ปลายปีนี้ บริษัทเตรียมเสนอแผนธุรกิจ 5 ปี (2563-67) เข้าสู้ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด ปตท.) โดย OR จะเป็นเรือธง (Flagship) ใหม่ของกลุ่ม ปตท. ด้านการดำเนินธุรกิจน้ำมันและธุรกิจค้าปลีกทั้งในประเทศและต่างประเทศ


โดยแผนธุรกิจจะมุ่งหน้าขยายการลงทุนในธุรกิจหลัก 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มธุรกิจน้ำมัน กลุ่มธุรกิจค้าปลีกสินค้าและบริการอื่น ๆ (Non-Oil) และกลุ่มธุรกิจต่างประเทศ โดยมีกลุ่มธุรกิจสนับสนุนช่วยผลักดันให้ 3 กลุ่มธุรกิจหลัก สามารถดำเนินธุรกิจให้บรรลุเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ


สำหรับกลุ่มธุรกิจน้ำมัน OR มีแผนจะขยายสถานีบริการน้ำมันบนถนนสายรองในประเทศให้มากขึ้น เนื่องจากสถานีบริการน้ำมันบนถนนสายหลักมีค่อนข้างมากแล้ว ขณะเดียวกัน การขยายสถานีน้ำมันในถนนสายรองยังเข้าถึงชุมชนได้มากขึ้น สามารถนำสินค้าจากชุมชนเข้ามาจำหน่ายในสถานีบริการน้ำมันได้ทั่วถึง ส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากให้แข็งแกร่ง โดยสถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น (PTT Station) ปัจจุบันมีจำนวนสถานีบริการน้ำมันฯ ทั่วประเทศกว่า 1,850 แห่ง และมีส่วนแบ่งการตลาดกว่า 40% เป็นอันดับ 1 ในประเทศมาอย่างยาวนานกว่า 26 ปี ส่วนสถานีบริการน้ำมันในต่างประเทศนั้นมี 281 แห่ง ในกัมพูชา ,ลาว และฟิลิปปินส์


สำหรับกลุ่มธุรกิจค้าปลีกสินค้าและบริการอื่น ๆ (Non-Oil) OR คือ ผู้บุกเบิกธุรกิจค้าปลีกสินค้าและบริการอื่น ๆ (Non-Oil) ภายในสถานีบริการน้ำมันฯ เป็นรายแรกของประเทศ โดยมีร้านกาแฟ คาเฟ่ อเมซอน ซึ่งได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดี โดยปัจจุบันมีจำนวนสาขาภายในประเทศรวมกว่า 2,800 สาขา นอกจากนี้ OR ยังได้นำธุรกิจค้าปลีกสินค้าและบริการอื่น ๆ (Non-Oil) มาเพิ่มความหลากหลาย อย่างไรก็ตาม ทั้งธุรกิจน้ำมันและค้าปลีกนั้นจะมองหาโอกาสขยายการลงทุนในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างการเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง โดยปัจจุบันมีการขยายไปแล้วในประเทศกัมพูชา ลาว ฟิลิปปินส์ เมียนมา มาเลเซีย ญี่ปุ่น จีน และโอมาน



ส่วนแผนเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ผ่านการเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ขณะนี้ยังอยู่ในกระบวนการจัดทำรายละเอียดแบบเสนอขายหุ้น (ไฟลิ่ง) ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าจะเสนอขายหุ้นได้เมื่อไหร่ ขณะที่การกระจายหุ้น IPO ให้ชุมชนตามนโยบายของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีนั้น ต้องพิจารณารายละเอียด ความเป็นไปได้ และข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องด้วย ซึ่งในขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน


#OR
#ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก
#จิราพรขาวสวัสดิ์
#PTTStation
#คาเฟ่อเมซอน
#IPO