Phones





TKS มั่นใจรายได้ปี 66 โต 10% ตามทุกธุรกิจในเครือขยาย

2023-01-12 14:24:09 150



นิวส์ คอนเน็คท์ - TKS มั่นใจรายได้ปี 66 โต 10% ตามทุกธุรกิจในเครือขยาย ส่วนดีลซื้อหุ้น AIT คาดจบภายในพ.ค.นี้ พร้อมรับรู้กำไรจากการลงทุนทันที

เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2566 นายจุติพันธุ์ มงคลสุธี  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ที.เค.เอส. เทคโนโลยี จำกัด(มหาชน) หรือ TKS เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปีนี่จะเติบโตได้ 10% จากปีก่อน ตามทุกธุรกิจในเครือที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง พร้อมใช้เงินลงทุนประมาณ 300 ล้านบาท โดยจะเน้นลงทุนในธุรกิจสตาร์ทอัพเป็นหลัก

นอกจากนั้นแล้วบริษัทจะดำเนินธุรกิจภายใต้วิสัยทัศน์ “Tech Ecosystem Builder” ซึ่งจะเดินหน้ากลยุทธ์ในการขยายการลงทุนในกลุ่มเทคโนโลยี (Tech) อย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันมีการเจรจาหลายราย ซึ่งจะเข้ามาต่อยอดอีโคซิสเต็มของบริษัทฯ ในด้านเทคโนโลยีได้ โดยล่าสุด บริษัทฯ ได้เข้าซื้อหุ้นในบริษัท แอ็ดวานซ์ อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี จำกัด(มหาชน) หรือ AIT จำนวน 280 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 21.03% มูลค่า 2,100 ล้านบาท ซึ่งเมื่อรวมกับที่ถืออยู่เดิมจะถือหุ้นใน AIT ที่ 22.48% นอกจากนี้หากนับรวมการแปลง AIT-W2 จะมีสัดส่วนถือหุ้น AIT เป็นประมาณ 24% ทั้งนี้ดีลดังกล่าวจะขออนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นในช่วงเดือนก.พ.นี้ และคาดกระบวนการต่างๆ จะแล้วเสร็จในเดือนพ.ค.นี้

“เชื่อว่าการเข้าลงทุนใน AIT จะช่วยสนับสนุนการเติบโตนอกเหนือจากสามารถรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจาก AIT แล้ว ยังสามารถขยายขอบเขตการลงทุนและกระจายการลงทุนไปยังธุรกิจที่มีศักยภาพในการเติบโตอย่างธุรกิจผู้รับเหมาระบบสารสนเทศและการสื่อสารแบบครบวงจร (System Integrator หรือ SI) ให้บริการในกลุ่มลูกค้าทั้งภาครัฐและเอกชน โดยมีลักษณะการขายเป็นแบบเบ็ดเสร็จ หรือ เทิร์นคีย์ (Turn Key) ตั้งแต่การให้คำปรึกษา การวางแผนงานการออกแบบระบบงาน การดำเนินการติดตั้ง การฝึกอบรม และการซ่อมบำรุงรักษา ซึ่งจะเป็นการต่อยอดธุรกิจเดิมที่ทางกลุ่มบริษัทได้ดำเนินการอยู่แล้ว และสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของกลุ่มบริษัท ในการเป็นส่วนหนึ่งของ Tech Ecosystem Builder ซึ่งบริษัทมั่นใจว่าผลประกอบการของบริษัทในปีนี้จะสูงกว่าปีก่อนได้” นายจุติพันธุ์ กล่าว 

ส่วนธุรกิจเดิมด้านการพิมพ์ มีการวางรากฐานอย่างแข็งแกร่ง ผลประกอบการยังรักษาระดับได้ และในปีนี้หากมีการเลือกตั้ง บริษัทฯ มีโอกาสที่จะได้รับงานพิมพ์บัตรเลือกตั้งด้วย ซึ่งการเลือกตั้งในปีนี้ใช้ 2 ใบจะยิ่งช่วยหนุนการเติบโตในส่วนธุรกิจหากได้รับงานดังกล่าว ทั้งนี้ในการเลือกตั้งครั้งก่อนบริษัทได้รับงานสำหรับการเลือกตั้งใช้บัตร 1 ใบ มีมารจิ้นประมาณ 40%