Phones





TRU ลุยส่งมอบรถไฟฟ้า วางเป้ายอดผลิตปี 66 ไม่ต่ำกว่า 700 คัน

2023-01-17 17:40:32 209



 
นิวส์ คอนเน็คท์ - TRU รับทรัพย์ หลังจาก ‘BizNex’ ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนได้ส่งมอบรถไฟฟ้าจำนวน 450 คันให้แก่ทาง UMT เมื่อปลาย 65 และในปี 66 นี้ มี Backorder สำหรับการผลิตและรอส่งมอบอีกกว่า 300 คัน มูลค่าประมาณ 120 ล้านบาท ขณะที่ในปี 66 ตั้งเป้าผลิตและจัดจำหน่ายรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าไว้ไม่ต่ำกว่า 700 คัน ที่จะสามารถส่งมอบให้กับลูกค้าได้ 
 
เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2566 นายวงศ์วริศ เผอิญโชค ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท บิซ เน็กซ์ มอเตอร์ จำกัด หรือ BizNex Motors บริษัทร่วมทุนระหว่าง บริษัท ไทยรุ่ง พาร์ทเนอร์ส กรุ๊ป จำกัด (ถือหุ้น 51%) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือไทยรุ่ง กรุ๊ป และบริษัท เออร์เบิน โมบิลิตี้ เทค จำกัด หรือ UMT (ถือหุ้น 49%) บริษัท Tech-Startup ที่ทางบริษัท บ้านปู เน็กซ์ จำกัด เป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้น ประกอบกิจการผลิตและจัดจำหน่ายรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า เปิดเผยว่า BizNex ได้ทำการส่งมอบรถไฟฟ้าจำนวน 450 คันให้แก่ทาง UMT เป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อปลาย 2565 และในปี 2566 นี้ มี Backorder สำหรับการผลิตและรอส่งมอบอีกกว่า 300 คัน มูลค่าประมาณ 120 ล้านบาท ซึ่งจัดผลิตโดย บริษัท ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ จำกัด (มหาชน) หรือ TRU
 
ทั้งนี้ เพื่อตอบโจทย์คนรุ่นใหม่และสร้างไฮไลต์ให้กับยานยนต์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของประเทศไทยอย่าง “รถตุ๊กตุ๊ก” BizNex จึงเกิดขึ้นมาเพื่อให้บริการรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า ที่นอกจากจะมี Design ที่ทันสมัยแล้วยังขับเคลื่อนพลังงานสะอาด ไม่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศอีกด้วย โดย BizNex มีรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้ากระจายให้บริการอยู่ตามบริเวณพื้นที่คมนาคมยอดนิยมทั่วกรุงเทพมหานคร เช่น สยาม อารีย์ สุขุมวิท อ่อนนุช สีลม และบางซื่อ เป็นต้น พร้อมให้บริการภายใต้แอปพลิเคชั่น ‘Muvmi’ กว่า 500 คัน
 
โดยปัจจุบัน BizNex มีส่วนแบ่งในตลาดรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าในไทยราว 87% โดยกลุ่มเป้าหมายหลัก คือ กลุ่มผู้ใช้การคมนาคมสาธารณะ (public transportation), ลุกค้ากลุ่มโรงแรม, คอนโด, หมู่บ้าน, โรงงาน และ กลุ่มธุรกิจขนส่ง (logistics) นอกจากนี้ยังได้รับทุนสนับสนุนจากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) ในการผลิตรถสามล้อไฟฟ้าแบบ Modular พร้อมมีแผนการออกรถไฟฟ้าเช่าใช้ แบบ Operating Lease เพื่อแก้ไขปัญหาการดูแลหลังการขายในระยะยาว
 
“การตั้งบริษัท BizNex ขึ้นมา เรามีเป้าหมายสร้างนวัตกรรมยานยนต์ใหม่ๆในประเทศไทย เป็นการต่อยอดจากจุดแข็งด้านผู้ผลิต-ประกอบรถยนต์ของเครือไทยรุ่ง นอกจากนี้ในปี 2566 ทางบริษัทฯ ตั้งเป้าผลิตและจัดจำหน่ายรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าไว้ไม่ต่ำกว่า 700 คัน ที่จะสามารถส่งมอบให้กับลูกค้าได้ ซึ่งจากการร่วมทุนครั้งนี้จะช่วยส่งผลให้รายได้ด้านการผลิตรถไฟฟ้าของเครือไทยรุ่งเติบโตขึ้นส่วนหนึ่ง และทาง BizNex มีโมเดลใหม่เตรียมปล่อยออกมา คือ model passenger และ cargo โดยมีแผนจะเพิ่มการขนส่งสินค้าเข้ามาในไลน์ธุรกิจอีกด้วย จากเดิมที่เพียงแค่ขนส่งคน เพื่อตีตลาดโลจิสติกส์อีกทาง” นายวงศ์วริศ กล่าว