Phones





TGE ชนะประมูลโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชน จ.ชัยนาท 8 MW

2023-01-27 10:38:00 568



นิวส์ คอนเน็คท์ - TGE โชว์ความสำเร็จรับศักราชใหม่ ชนะประมูลโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชนจังหวัดชัยนาท กำลังการผลิตติดตั้ง 8 เมกะวัตต์ จากเทศบาลตำบลหนองมะโมง และได้รับเลือกเป็นผู้ลงทุนก่อสร้างและบริหารขยะมูลฝอยเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าจากชุมชนของเทศบาลฯ ผลักดันผลการดำเนินงานเติบโตแข็งแกร่ง สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ของบริษัทฯ ที่จะเพิ่มกำลังการผลิตติดตั้งเป็น 200 MW ในอนาคต    

เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2566 นายสุเมธ ลักษิตานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ท่าฉาง กรีน เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ TGE เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้รุกขยายธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดตามแผนยุทธศาสตร์ที่วางไว้เพื่อสร้างการเติบโตอย่างแข็งแกร่งและมั่นคง ล่าสุดในวันที่ 27 มกราคม 2566 บริษัท ท่าฉาง เอนเนอร์ยี่ โซลูชัน (ชัยนาท) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ TGE ได้ผ่านการพิจารณาจากเทศบาลตำบลหนองมะโมง อำเภอหนองมะโมง จังหวัดชัยนาท ให้เป็นผู้ชนะประมูลโครงการ “โรงไฟฟ้าขยะชุมชนชัยนาท” (TES CNT) กำลังการผลิตติดตั้ง 8 เมกะวัตต์ (MW) มีปริมาณไฟฟ้าที่จะเสนอขายตามสัญญา (PPA) 6 MW และได้รับคัดเลือกให้เป็นผู้ลงทุนก่อสร้างและบริหารจัดการขยะมูลฝอย ตามโครงการกำจัดขยะมูลฝอยเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าจากชุมชนในเทศบาลตำบลหนองมะโมง โดยมีระยะเวลาดำเนินโครงการรวม 25 ปีและบริษัทฯ จะเป็นผู้ลงทุนและบริหารจัดการเองทั้งหมดในรูปแบบ Build Own and Operate หรือ BOO  

บริษัทฯ คาดว่าโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชนชัยนาท จะก่อสร้างแล้วเสร็จสามารถดำเนินการผลิตไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) และเริ่มรับรู้รายได้ตั้งแต่ปี 2569 เป็นต้นไป นอกจากนี้บริษัทฯ จะมีรายได้จากการรับบริหารจัดการขยะมูลฝอยเพื่อรองรับการผลิตกระแสไฟฟ้าจากชุมชนของเทศบาลตำบลหนองมะโมง ซึ่งจะเข้ามาเสริมศักยภาพธุรกิจและผลการดำเนินงานในอนาคตเติบโตอย่างแข็งแกร่ง  

จากความสำเร็จจากการชนะประมูลโครงการโรงไฟฟ้าดังกล่าว เป็นไปตามแผนยุทธศาสตร์ของบริษัทฯ ที่ประกาศไว้กับผู้ถือหุ้น โดยจะมุ่งขยายการลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดเพื่อสร้างการเติบโตอย่างมั่นคง โดยเฉพาะโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชนที่มีแผนงานเข้าร่วมประมูลอย่างต่อเนื่องในปี 2566 รวม 3 โครงการ (รวมโรงไฟฟ้าขยะชุมชนชัยนาท) และให้ความสนใจขยายการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดประเภทอื่นๆ ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายมีกำลังผลิตติดตั้งมากกว่า 200 MW ภายในปี 2575  

ขณะที่ภาพรวมการดำเนินธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดของ TGE หลังจากชนะประมูลโรงไฟฟ้าขยะชุมชนชัยนาท จะมีกำลังการผลิตติดตั้ง รวมทั้งสิ้นเป็น 69.6 MW ประกอบด้วย 1) กลุ่มธุรกิจโรงไฟฟ้าชีวมวล ที่ COD แล้วจำนวน 3 โครงการ ตั้งอยู่พื้นที่อำเภอท่าฉาง จังหวัดสุราษฎร์ธานี ทั้งหมด กำลังการผลิตติดตั้งรวม 29.7 MW และ 2) กลุ่มธุรกิจโรงไฟฟ้าขยะชุมชน ที่อยู่ระหว่างพัฒนา 5 โครงการ กำลังการผลิตติดตั้งรวม 39.9 MW (รอลงนามซื้อขายไฟฟ้า (PPA)) ประกอบด้วย โรงไฟฟ้าขยะชุมชน TES-SKW จังหวัดสระแก้ว กำลังการผลิตติดตั้ง 8 MW โรงไฟฟ้าขยะชุมชน TES-RBR จังหวัดราชบุรี กำลังการผลิตติดตั้ง 8 MW โรงไฟฟ้าขยะชุมชน TES-CPN จังหวัดชุมพร กำลังการผลิตติดตั้ง 6 MW โรงไฟฟ้าขยะชุมชน TES-TCN จังหวัดสมุทรสาคร กำลังการผลิตติดตั้ง 9.9 MW และล่าสุดคือโรงไฟฟ้าขยะชุมชน TES CNT จังหวัดชัยนาท กำลังการผลิตติดตั้ง 8 MW