Phones





BGRIMเสนอราคาต่ำสุดโซลาร์ลอยน้ำ45MW

2019-11-07 17:39:50 1468




นิวส์ คอนเน็คท์ - BGRIM เสนอราคาต่ำสุด ชิงเป็นผู้ติดตั้งระบบโซลาร์ลอยน้ำให้ กฟผ.45 MW วงเงินลงทุนรวม 2,265.99 ล้านบาท


เมื่อวันที่ 7 พ.ย.2562 แหล่งข่าวจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า การเปิดซองประกวดราคาจัดซื้อและจ้างก่อสร้างโครงการผลิตไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ติดตั้งบนทุ่นลอยน้ำ (โซลาร์ลอยน้ำ) สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทุ่นลอยน้ำร่วมกับโรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนสิรินธร จ.อุบลราชธานี (Hydro-Floating Solar Hybrid) ขนาดกำลังผลิต 45 เมกะวัตต์ วงเงินลงทุนรวม 2,265.99 ล้านบาท


พบว่ากลุ่ม บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM ที่ร่วมกับพันธมิตรจีนยื่นเข้ามาในนามของ B.GRIMM POWER-ENERGY CHINA CONSORTIUM เสนอราคาประมูลต่ำสุด จากผู้ที่ผ่านทางเทคนิคทั้งหมด 21 ราย


อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการพิจารณาซองราคาจะยังต้องนำข้อมูลประกวดราคาของผู้เสนอราคาประมูลทั้งหมดในวันนี้มาพิจารณาเปรียบเทียบบนพื้นฐานเดียวกัน ซึ่งจะได้ผู้ที่เสนอราคาเปรียบเทียบต่ำสุดที่แท้จริง ก่อนสรุปนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการกฟผ.พิจารณาในช่วงปลายเดือนพ.ย.2562 และประกาศผู้ชนะประมูลอย่างเป็นทางการต่อไป โดยตามแผนกำหนดจะลงนามสัญญากับผู้ชนะประมูลงานในช่วงต้นปี 63 เพื่อให้ผู้ประกอบการมีระยะเวลาดำเนินการประมาณ 12 เดือน ให้ทันแก่การผลิตไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ไม่เกินเดือน ธ.ค.2563


ทั้งนี้โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทุ่นลอยน้ำร่วมกับโรงไฟฟ้าพลังน้ำ เขื่อนสิรินธร จ.อุบลราชธานี 45 เมกะวัตต์นั้นนับเป็นโครงการนำร่องของ กฟผ. และเป็นโครงการโซลาร์เซลล์ลอยน้ำแบบไฮบริดแห่งแรกที่ใหญ่ที่สุดในโลก และการเปิดให้เอกชนเข้าร่วมประกวดราคาจัดซื้อและจ้างก่อสร้างโครงการ ได้รับความสนใจจากเอกชนทั้งในและต่างประเทศค่อนข้างมาก