Phones





PQS ปิดจอง IPO 170 ล้านหุ้นขายเกลี้ยง พร้อมเทรด SET 15 ก.พ.นี้

2023-02-09 16:33:43 181



 
นิวส์ คอนเน็คท์ - PQS ปิดจองซื้อหุ้นไอพีโอ 170 ล้านหุ้นขายเกลี้ยง ประกาศลั่นระฆังเปิดเทรดกระดาน SET วันที่ 15 ก.พ.นี้ สท้อนความมั่นใจในศักยภาพเติบโต เผยการระดมทุนครั้งนี้ เพิ่มความแข็งแกร่งด้านฐานเงินทุน ศักยภาพแข่งขัน และขยายลงทุนใหม่ๆ 

เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2566 นายธีรฉัตร ศิลปสนธยานนท์ ผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันซ่า จำกัด ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย บริษัท พรีเมียร์ควอลิตี้สตาร์ช จำกัด (มหาชน) หรือ PQS ผู้ผลิตแป้งมันสำปะหลังชั้นนำในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีความเชี่ยวชาญด้านการผลิตแป้งมันสำปะหลังกว่า 20 ปี เปิดเผยว่า หลังจากเปิดขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 170 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 6.00 บาท ระหว่างวันที่ 7-9 กุมภาพันธ์ 2566 หุ้น PQS ได้รับความสนใจจากนักลงทุนซื้อหุ้นจำนวนมาก เนื่องจากมั่นใจในพื้นฐานของบริษัทฯ ที่มีศักยภาพการเติบโตสูง สอดคล้องกับกระแสความสนใจหุ้นของ PQS ภายหลังนำเสนอข้อมูล (Roadshow) ให้กับนักลงทุนใน จ.ขอนแก่น และในกรุงเทพมหานคร ที่ได้รับการตอบรับที่อบอุ่น

ทั้งนี้ ราคาไอพีโอ ที่ 6.00 บาท ถือเป็นการกำหนดราคาที่เหมาะสม โดย PQS เปิดเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 170 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท คิดเป็น 25.37% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนในครั้งนี้ และคาดว่าจะเข้าซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 ในกลุ่มอุตสาหกรรมเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร หมวดธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม 

นายสมยศ ชาญจึงถาวร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท พรีเมียร์ควอลิตี้สตาร์ช จำกัด (มหาชน) หรือ PQS กล่าวว่า การเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในครั้งนี้ นับเป็นก้าวสำคัญในการขยายธุรกิจ เพื่อเพิ่มโอกาสในการเติบโตในอนาคต และการระดมทุนในครั้งนี้ยังเปิดโอกาสให้นักลงทุนและประชาชนทั่วไปได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการต่อยอดความสำเร็จของ PQS ด้วยวิสัยทัศน์ขององค์กร มุ่งมั่นเป็นผู้ผลิตส่งออกแป้งมันสำปะหลัง แป้งมันสำปะหลังดัดแปร และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่องในระดับชั้นนำของอาเซียน

นายรัฐวิรุฬห์ ชาญจึงถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พรีเมียร์ควอลิตี้สตาร์ช จำกัด (มหาชน) หรือ PQS กล่าวว่า PQS ดำเนินธุรกิจผลิตแป้งมันสำปะหลังชั้นนำในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีความเชี่ยวชาญกว่า 20 ปี มีกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่บริษัทฯ ผลิตและจำหน่าย 2 ประเภทหลัก ได้แก่ 1. ผลิตภัณฑ์แป้งมันสำปะหลัง (Tapioca) เป็นผลิตภัณฑ์แปรรูปจากหัวมันสำปะหลัง และ 2. การผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าจากก๊าซชีวภาพ (Biogas) โดยงวด 9 เดือนแรกในปี 2565 มีสัดส่วนการผลิตและจำหน่ายแป้งมันสำปะหลัง และการผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าจากก๊าซชีวภาพในสัดส่วน 98.53% และ 1.47% ตามลำดับ

ทั้งนี้หลังเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เรียบร้อยแล้ว PQS จะมีฐานเงินทุนที่แข็งแกร่ง พร้อมเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน และการขยายการลงทุนใหม่ๆ ขณะที่เงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้ PQS จะใช้สำหรับ 1. ลงทุนก่อสร้างโรงงานผลิตแป้งมันสำปะหลังในจังหวัดใหม่เพิ่มเติม 1 แห่ง เพื่อขยายกำลังการผลิต, 2. ลงทุนก่อสร้างโรงไฟฟ้าไบโอแก๊สเพิ่มเติม, 3. ชำระคืนเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน และ 4. เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ และคาดว่าเมื่อโรงงานแป้งมันสำปะหลังสร้างแล้วเสร็จ จะส่งผลบวกต่อการเติบโตของรายได้รวมเพิ่มขึ้นในอนาคต 

โดยการใช้เงินเพิ่มทุนดังกล่าว เพื่อให้สอดคล้องกับแผนเติบโตของบริษัทฯ ในอนาคต ทั้งเป็นการยกระดับมาตรฐานของบริษัทฯ เข้าสู่มาตรฐานสากล เพิ่มความน่าเชื่อถือในด้านภาพลักษณ์ รวมทั้งการยอมรับจากลูกค้าและพันธมิตรทางธุรกิจทั้งในประเทศและระดับนานาชาติ 

นายเสกสรรค์ ธโนปจัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟิน พลัส แอดไวเซอรี่ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน PQS เปิดเผยว่า ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินตลอดระยะเวลาที่ได้ทำงานร่วมกับ PQS ได้เล็งเห็นถึงความทุ่มเทของคณะกรรมการ ผู้บริหารและพนักงานในองค์กรทุกคนที่ร่วมขับเคลื่อนธุรกิจด้วยความโปร่งใสมีความเป็นมืออาชีพ และมีประสบการณ์ธุรกิจนี้อย่างยาวนาน ซึ่งถือเป็นจุดเด่นสำคัญในการนำพาบริษัทให้เติบโต มีผลการดำเนินงานที่ก้าวกระโดด และ PQS กำลังจะเป็นหุ้นน้องใหม่ในธุรกิจผู้ผลิตแป้งมันสำปะหลังชั้นนำในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีความเชี่ยวชาญ ด้านการผลิตแป้งมันสำปะหลัง ที่จะสามารถสร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนต่อไป ขณะที่เงินระดมทุน จะนำไปขยายศักยภาพการเติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน