Phones





MGTกางแผนรายได้ปี63โต30%

2019-11-12 13:55:55 458




นิวส์ คอนเน็คท์ - MGT เปิดเป้ารายได้ปีหน้าโต 30% ตามออเดอร์เพิ่ม-ลูกค้าใหม่เข้าเพียบ พร้อมซุ่มดีลเทคโอเวอร์ธุรกิจใกล้เคียงกัน 1 ราย

เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2562 ดร.วิทยา อินาลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมกาเคม (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ MGT เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 63 จะเติบโตได้ 25-30% ตามจำนวนออเดอร์ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเน้นการเพิ่มยอดขายในกลุ่ม Lifestyle Biotech ด้วยเทรนด์อาหาร เครื่องดื่ม และเครื่องสำอางที่ได้รับความนิยมในระดับสูง คาดว่าสัดส่วนรายได้จาก Lifestyle Biotech จะเพิ่มขึ้นเป็น 15% จากปัจจุบันที่ 7%


ขณะเดียวกัน ได้เพิ่มสินค้าใหม่ คือ Heat transfer ที่ใช้ในอุตสาหกรรมปิโตรเคมี ซึ่งบริษัทเป็นตัวแทนจำหน่ายให้กับสินค้าจากประเทศญี่ปุ่น และสหรัฐฯ ส่งผลให้ปัจจุบันมีผู้ติดต่อเข้ามาขอซื้อสินค้าแล้ว 2-3 ราย โดยบริษัทตั้งเป้าที่จะมีสัดส่วนรายได้ 5% จากปัจจุบันยังไม่มีรายได้ส่วนนี้


"บริษัทยังจะเน้นการขยายตลาดในประเทศเมียนมาเพิ่มเติม โดยเฉพาะในเรื่องของเคมีเกษตร ที่ปัจจุบันรัฐบาลประเทศเมียนมาได้สนับสนุนให้ประชากรในประเทศประกอบอาชีพทางการเกษตรมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีในส่วนของเคมีก่อสร้างที่ได้เจรจากับพันธมิตรอยู่ 2-3 ราย จะได้รับความชัดเจนเร็วๆนี้ คาดว่ารายได้จากประเทศเมียนมาจะเข้ามาเป็นสัดส่วน 5% จากปัจจุบันอยู่ที่ 1%" นายวิทยา กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างพิจารณาแผนเข้าซื้อกิจการในธุรกิจใกล้เคียงกัน โดยล่าสุดมีความสนใจอยู่ 1 ราย หากมีความชัดเจนจะแจ้งให้ทราบต่อไป


ขณะที่โครงการผลิตกราไฟต์ ปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรจากประเทศญี่ปุ่น เพื่อที่จะเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นให้มากกว่าเดิม จากเดิมที่คาดว่าจะถือหุ้นในสัดส่วน 30-50% โดยคาดว่าจะเห็นความชัดเจนในช่วงปลายปีนี้ เบื้องต้นยังคงจะใช้งบลงทุนไม่เกิน 150 ล้านบาท โดยมีกำลังการผลิตเบื้องต้นที่ 200 ตันต่อปี คาดว่าจะเริ่มผลิตได้ภายในครึ่งหลังของปี 63 ก่อนจะขยายกำลังการผลิตให้เป็น 5,000-10,000 ตันต่อปี ภายใน 3-5 ปี รวมถึงยังศึกษาการเข้าซื้อกิจการ และร่วมลงทุนอย่างต่อเนื่อง เพื่อที่จะมีการเติบโตในทุกๆ ปี โดยบริษัทจะเน้นในธุรกิจเกี่ยวเนื่องเป็นหลัก


สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงานในปีนี้ บริษัทคาดทำได้ต่ำกว่าเป้าหมายเล็กน้อย ที่จากเดิมคาดรายได้แตะ 750 ล้านบาท ด้วยภาวะเศรษฐกิจที่ไม่เอื้ออำนวย แต่อย่างไรก็ตาม ยังคงจ่ายปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นอย่างสม่ำเสมอในทุกปี