Phones





PTT ลุยขายจักรยานยนต์ไฟฟ้า-ออเดอร์เพียบ

2019-08-01 13:26:50 255






นิวส์ คอนเน็คท์ – PTT เตรียมรุกธุรกิจจักรยานยนต์ไฟฟ้า เจาะตลาดกลุ่มคอนโดมิเนียม โรงแรม อาคารสำนักงาน ชี้มีผู้สนใจซื้อล็อตใหญ่กว่า 3,000 คัน


นายวิทวัส สวัสดิ์-ชูโต ประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีและวิศวกรรม บริษัท ปตท. จำกัก (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยว่า ปตท.เตรียมเปิดแผนธุรกิจรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าภายในปีนี้ ซึ่งเป็นไปตามการลงทุนห่วงโซ่ธุรกิจไฟฟ้า (electricity value chain) โดยคาดว่าจะเปิดตัวรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า 10 คันแรกออกสู่ตลาด หลังจากที่ให้บริษัท สตาร์ทอัพไทย "ETRAN" เป็นผู้ออกแบบและอยู่ระหว่างพัฒนาสินค้าเพื่อนำออกมาทดลองตลาด


เบื้องต้น พบว่ายังมีต้นทุนการผลิตต่อคันค่อนข้างสูงเกิน 100,000 บาท แต่หากสามารถปรับต้นทุนให้ลงมาเหลือประมาณ 70,000 บาทต่อคัน น่าจะพัฒนาออกมาในเชิงพาณิชย์ได้ เนื่องจากปัจจุบันมีผู้สนใจจะสั่งซื้อล็อตใหญ่ประมาณ 3,000 คัน


สำหรับแผนการดำเนินงานในปัจจุบันอยู่ระหว่างการปรับโมเดลรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าให้มีความเหมาะสม หลังจากก่อนหน้านี้เคยผลิตออกมาโชว์แล้วมีผู้ที่สนใจจะสั่งซื้อ โดยอุปกรณ์หลักที่มีความสำคัญในการผลิตอยู่ที่ control system และแบตเตอรี่ ซึ่งทางสตาร์ทอัพกำลังคิดค้นอยู่ น่าจะสามารถดำเนินการได้ในเร็ว ๆ นี้


ส่วนการชาร์จไฟฟ้าสามารถดำเนินการได้ตามบ้านพักอาศัยเพราะรถจักรยานยนต์มีขนาดเล็ก โดยกลุ่มลูกค้าเบื้องต้นจะเจาะกลุ่มบ้านพัก โครงการคอนโดมิเนียม โรงแรง อาคารสำนักงานขนาดใหญ่ หน่วยงานรัฐ