Phones





CHAYO โบรกฯคอนเฟิร์มกำไรปี66โตต่อเนื่อง แนะ "ซื้อ" ให้เป้าหมายสูงสุด12บ.

2023-03-09 14:50:59 406




นิวส์ คอนเน็คท์ - CHAYO โบรกฯ คอนเฟิร์ม กำไรปี 66 เติบโตต่อเนื่อง ตามพอร์ตหนี้เสียเข้ามาบริหารเพิ่มเพียบ เชื่อมีหลายปัจจัยหนุนอีกมาก แนะ "ซื้อ" ให้เป้าหมายสูงสุด 12 บาท 

เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2566 ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ทรีนีตี้ ได้ประเมิน บริษัท ชโย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CHAYO พบว่า ทิศทางกำไรสุทธิปี 66 จะเติบโตได้ 107% จากปีก่อน นื่องจากคาดว่าที่ดินหลักประกันของ NPLที่ขายทอดตลาดผ่านกรมบังคับคดี หลังมีคำตัดสินยกฟ้องของศาลในช่วงปลายปี 2565 ไปแล้ว จะมีการรับรู้รายได้จากการขายในปีนี้ ขณะที่ในแง่ผลการดำเนินงานปกติคาดว่าจะเติบโตดีเช่นกัน โดยในส่วนของรายได้จะฟื้นตัวต่อเนื่อง จากยอดจัดเก็บจาก NPL และการให้บริการเร่งรัดหนี้สินที่ดีขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจ และการขาย NPA ที่คาดว่าจะดีขึ้น หลังในปี 2565 ที่ผ่านมาฐานค่อนข้างต่ำเนื่องจากยังไม่มีการปิดการขายที่ดินแปลงใหญ่ ด้านสินเชื่อคาดเติบโตราวเท่าตัวจากในปี 2565 ที่สินเชื่ออยู่ที่ราว 600 ล้านบาท ทำให้รายได้ดอกเบี้ยจากการปล่อยสินเชื่อจะเติบโตราวเท่าตัวจากปี 2565

ดังนั้นทางฝ่ายจึงคงราคาเป้าหมายปี 66 ที่ 11.70 บาท อิง Justified PBV 2.8 เท่า แม้ราคาหุ้นจะฟื้นตัวขึ้นมาบ้าง แต่ยังมี Upside นอกจากนี้บริษัทยังประกาศจ่ายปันผลเป็นหุ้นในสัดส่วน 50 ต่อ 1 (XD 8 พ.ค. 66) จึงยังคงคำแนะนำ “ซื้อ”

ด้านฝ่ายวิเคราะห์ บล.ดาโอ (ประเทศไทย) มองว่า กำไรสุทธิปี 66 ของ CHAYO นั้น จะอยู่ประมาณ 413 ล้านบาท เติบโต 64% จากปีก่อน จากการเข้าซื้อหนี้เสียจำนวนมากเข้ามาบริหารตามระดับ supply หนี้เสียในระบบที่จะเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันยังบรู้กำไรจากการขายทรัพย์ขนาดกลางเพิ่มขึ้น ขณะที่ค่าใช้จ่ายจะเพิ่มขึ้นคิดเป็น credit cost ที่ 4.9%

ดังนั้นทางฝ่ายจึงแนะนำ “ซื้อ” แนะนำซื้อ ราคาเป้าหมาย 12 บาท จากสถานการณ์การขายหนี้ และต้นทุนการเข้าซื้อจากสถาบันการเงินที่เริ่มกลับมาสู่ระดับปกติ ซึ่งจะช่วยหนุนผลการดำเนินงานใน 2-3 ปีข้างหน้าเติบโตดี รวมทั้งมีโอกาสที่จะขายทรัพย์ NPA ขนาดใหญ่ และกลางเพิ่มขึ้นในช่วงเศรษฐกิจที่ดี 

ส่วนทาง บล.หยวนต้า(ประเทศไทย) วิเคราะห์ว่า CHAYO จะยังมีผลดำเนินงานที่เติบโต รวมถึงมี Upside Risk จากการขายหลักประกัน NPL อย่างไรก็ดีด้วยราคาหุ้นที่ปรับขึ้นกว่า 29.1% นับจากบริษัทรายงานตลาดในประเด็นดังกล่าว จนราคาหุ้นปัจจุบันมี Upside ค่อนข้างจำกัดเมื่อเทียบกับมูลค่าพื้นฐานปี 2566 ที่ 10.50 บาท ทำให้ทางฝ่ายเรามองว่าราคาหุ้นได้ตอบรับประเด็นบวกไปมากแล้ว จึงลดคำแนะนำลงทุนจาก “ซื้อ” เป็น “Trading”

โดยปี 2566 คาด CHAYO มีกำไรสุทธิ 285 ลบ. โต 13.6% หนุนจากผลจัดเก็บเงินสดจากลูกหนี้ปรับโครงสร้างหนี้ที่ดีขึ้น และการเริ่มรับรู้รายได้จาก NPL พอร์ตใหม่

ด้าน บล.กรุงศรี พัฒนสิน ระบุว่า จากสถานการณ์หนี้เสียที่ยังคงแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จะส่งผลดีต่อ CHAYO และคาดธุรกิจสินเชื่อทำรายได้มีนัยมากขึ้น ตั้งเป้าปล่อยใหม่อีก 1 พันลบ. จากพอร์ตปัจจุบันราว 900 ลบ.

ด้านค่าใช้จ่ายยังคงเพิ่มขึ้นในแง่ของ ECL ปรับขึ้นสูงจากหนี้ไม่มีหลักประกันที่ซื้อเข้ามาเพิ่มตั้งแต่ปีก่อน และค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยทรงตัวสูงจากหุ้นกู้ชุดล่าสุดออกเมื่อไตรมาส 2/65 ในขณะที่ภาพทั้งปี 66 นั้นคงประมาณการกำไรสุทธิไว้ที่ 312 ลบ. เติบโต 28% จากรายได้บริหารหนี้เติบโตได้ดีพร้อม Cash Collection ที่เป็นขาขึ้น ด้าน ECL คาดปรับขึ้นต่อ 46% จากปีก่อน จากหนี้ไม่มีหลักประกันเข้ามาใหม่ นอกจากนี้ประเด็นขายหนี้ จ. พังงา โดยภาพรวมยังคงคำแนะนำ “Trading Buy” ที่ราคาเป้าหมาย 11 บาท ลุ้นโอกาสเติบโตสูงในปีนี้