Phones





ก.ล.ต.นับหนึ่งไฟลิ่งYGGขายไอพีโอ45ล้านหุ้นปลายปีนี้

2019-11-19 12:04:24 730




นิวส์ คอนเน็คท์ - ก.ล.ต.นับหนึ่งไฟลิ่ง บมจ.อิ๊กดราซิล กรุ๊ป (YGG) ขายไอพีโอจำนวน 45 ล้านหุ้น เตรียมเข้าระดมทุน-จดทะเบียนตลาดหลักทรัพย์ mai ภายในช่วงปลายปีนี้ รองรับแผนขยายสำนักงานแห่งใหม่ในกรุงเทพฯ พร้อมตั้งบริษัทย่อยในต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2562 นายพายุพัด มหาผล กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวาณิชธนกิจ บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน บริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (YGG) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้นับหนึ่งแบบไฟลิ่งของ YGG ในวันนี้ ( 19 พฤศจิกายน 2562 ) โดยบริษัทฯมีแผนเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 45 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) 0.50 บาท และมีทุนที่ชำระแล้ว 67.5 ล้านบาท โดยคาดว่าจะเสนอขายหุ้นไอพีโอและเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็มเอ ไอ (mai) ภายในไตรมาส 4 ปีนี้

นายธนัช จุวิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (YGG) กล่าวว่า บริษัทฯมีความพร้อมที่จะเสนอขายหุ้นไอพีโอเพื่อเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ mai เพื่อนำเงินไปใช้ขยายอาคารสำนักงานแห่งใหม่ในกรุงเทพฯ และลงทุนจัดตั้งบริษัทย่อยในต่างประเทศ เพื่อขยายขอบเขตการให้บริการลูกค้าในภูมิภาคเอเชีย และอเมริกา

ทั้งนี้ บริษัทฯ ประกอบธุรกิจออกแบบและจัดทำคอมพิวเตอร์กราฟฟิกเกี่ยวกับงานโฆษณา ภาพยนตร์ และเกม โดยมีจุดเด่นในด้านการสร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐานในระดับสากล เป็นที่ยอมรับจากบริษัทชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศ มีการให้บริการหลัก 3 กลุ่ม ดังต่อไปนี้

1. งานโฆษณาและภาพยนตร์ (Visual Effects) บริษัทฯ เป็นหนึ่งในผู้นำงานออกแบบและสร้างสรรค์งานตัดแต่งภาพเคลื่อนไหว รวมถึงเทคนิคพิเศษในประเทศไทย โดยให้บริการครอบคลุมงานภาพทางด้านโฆษณา รวมถึงงานภาพในภาพยนตร์ ทั้งนี้ การให้บริการของบริษัทฯ ครอบคลุมงานหลังการถ่ายทำ (Post-Production Process) ของการทำงานโฆษณาหรืองานภาพยนตร์โดยทั่วไป ซึ่งประกอบด้วยกระบวนการสร้างสรรค์ภาพ ตัวละคร รวมถึงงานทางด้านคอมพิวเตอร์กราฟฟิกเป็นหลัก

2. งานภาพยนตร์แอนิเมชัน (Animation Movie) บริษัทฯ ให้บริการในการจัดทำงานภาพยนตร์แอนิเมชัน โดยสามารถให้บริการครอบคลุมขอบเขตการทำงานในส่วนของงานผลิตแอนิเมชัน(Production Process) และงานประกอบและตกแต่งภาพ (Post Production Process / Compositing Process) ในส่วนของงานภาพยนตร์แอนิเมชันบริษัทฯ สามารถสร้างสรรค์งานภาพยนตร์แอนิเมชันทั้งแบบภาพยนตร์สั้นและยาว ขึ้นอยู่กับรูปแบบการว่าจ้างจากทางลูกค้า โดยบริษัทฯ สามารถให้บริการงานผลิตภาพยนตร์แอนิเมชันได้เกือบทุกขั้นตอน ซึ่งครอบคลุมทั้งงานในส่วนของการออกแบบภาพรวม (Concept Art) แต่งเรื่องราว (Story) จัดทำ StoryBoard งานสร้างรูปร่าง 3 มิติ (3D Modeling) การทำภาพเคลื่อนไหว (Animate) งานเทคนิคพิเศษ (Special Effect) ตลอดจนงานในส่วนอื่นๆ

3. งานผลิตและรับจ้างผลิตเกม (Game & Production) บริษัทฯ เป็นผู้ผลิตและรับจ้างผลิตเกมในระบบต่างๆ เช่น เกมคอมพิวเตอร์ (Personal Computer) เกมมือถือ รวมถึงเกมในระบบสภาพแวดล้อมเสมือนจริง (Virtual reality : VR) เป็นต้น

สำหรับผลการดำเนินงานของบริษัทฯ งวด 9 เดือน ปี 2562 มีรายได้จากการขายและการให้บริการ 147.68 ล้านบาท มีค่าใช้จ่ายรวม 103.90 ล้านบาท กำไรสุทธิสำหรับงวด 9 เดือนอยู่ที่ 41.31 ล้านบาท โดย ณ วันที่ 30 ก.ย. 2562 สินทรัพย์รวม 212.08 ล้านบาท หนี้สินรวม 50.52 ล้าน

กำไรสุทธิของบริษัทฯ ปี 2559-2561 อยู่ที่ 28.14 ล้านบาท 14.02 ล้านบาท และ 21.09 ล้านบาท ตามลำดับ โดยกำไรสุทธิปรับลดลงในปี 2560 เนื่องจากอัตรากำไรขั้นต้นลดลงจากการเพิ่มจำนวนพนักงานในฝ่าย Animation และ Game เพื่อเตรียมรองรับงานในปี 2561 ซึ่งโดยปกติในช่วงแรกค่าใช้จ่ายพนักงานที่เพิ่มขึ้นจะสูงกว่ารายได้ที่รับรู้เพิ่มในงวดในระยะสั้น อย่างไรก็ตาม ในปี 2561 กำไรสุทธิปรับเพิ่มขึ้นจากปี 2560 เนื่องจากการเติบโตของรายได้จากการให้บริการทั้งส่วนงาน Animation และงาน Game แต่กำไรสุทธิยังอยู่ในระดับต่ำกว่าปี 2559 เนื่องจากในปี 2561 บริษัทฯ มีค่าใช้จ่ายพิเศษจากการตั้งค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญ 20.85 ล้านบาทในงวดดังกล่าว