Phones





NOKเดินหน้าลดขาดทุน - ลั่นปี63ไร้ดีเลย์

2019-11-19 17:16:54 487




นิวส์ คอนเน็คท์ – NOK เดินหน้าลดขาดทุน หวังปี 63 ทำผลประกอบการออกมาดีแบบก้าวกระโดด และไร้ปัญหาดีเลย์ ลุยขยายเส้นทางบินเมืองรอง ทั้งอินเดีย ญี่ปุ่น จีนเต็มสูบ พร้อมศึกษาบินเบตง ลุยสร้างรายได้จากธุรกิจ Non-Aero และเช่าเครื่องบิน 2 ลำเสริมฝูง


เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2562 นายวุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK ผู้ให้บริการสายการบินนกแอร์ ให้สัมภาษณ์ว่า ณ สิ้นไตรมาส 3/62 สามารถลดขาดทุนลงเกิน 50% แล้ว ดังนั้นในภาพรวมของปี 62 บริษัทมั่นใจว่าจะลดขาดทุนลงอีก เนื่องจาก NOK ได้มีการดำเนินการลดต้นทุนเพิ่มรายได้อย่างต่อเนื่อง โดยการใช้เครื่องบินให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น การเพิ่มรายได้จากธุรกิจที่ไม่เกี่ยวข้องกับการบิน (Non-Aero) เช่น ขายน้ำหนักกระเป๋า, ขายที่นั่ง, ของที่ระลึก, ขายประกันการเดินทาง และขายตั๋วพรีเมี่ยม รวมถึงขายตั๋วพ่วงที่พักโรงแรม และบริการรถเช่า โดยคาดว่าสัดส่วนรายได้จาก Non-Aero สิ้นปีนี้จะเพิ่มเป็น 15% จากปัจจุบันอยู่ระดับ 12%

นอกจากนี้ ปลายเดือน พ.ย. 62 NOK เตรียมรับมอบเครื่องเช่า คือ โบอิ้ง 737-800 จำนวน 2 ลำ มาทำการบิน จะทำให้สามารถเพิ่มปริมาณการผลิตผู้โดยสารได้ 10% รวมทั้งจะมีการปรับเพิ่มระยะเวลาการใช้เครื่องบินต่อวันจากปัจจุบันทำได้ 10 ชั่วโมง คาดว่าสินปีจะทำได้ในระดับ 11 ชั่วโมง ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น คาดจะมีจำนวนผู้โดยสารรวมทั้งสิ้น 7-9 ล้านคน และคาดว่า อัตราบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) สิ้นปีนี้จะอยู่ระดับ 90%

ขณะเดียวกัน ในปีนี้ NOK ได้เร่งดำเนินการปรับภาพลักษณ์การให้บริการลดปัญหาการดีเลย์ในทุกเที่ยวบิน ซึ่งมั่นใจว่าในปี 63 ปัญหาการดีเลย์จะหมดไป เนื่องจากได้มีการทุ่มงบประมาณกว่า 100 ล้านบาทในการสต็อกอะไหล่ อุปกรณ์ สแปพาร์ท ชิ้นส่วนอุปกรณ์เครื่องบิน หากเกิดปัญหาด้านเครื่องยนต์จะซ่อมได้ทันที ไม่ต้องรอซ่อม 3-4 วันเหมือนในอดีต


ส่วนแผนการดำเนินงานในปี 63 เตรียมเสนอแผนฟื้นฟูให้บอร์ด NOK ได้ในช่วงไตรมาส 1/63 โดยมั่นใจว่าผลประกอบการในปี 63 จะดีขึ้นมากกว่าปี 62 หลังจากดำเนินตามแผนฟื้นฟู โดยบริษัทตั้งเป้า Cabin Factor เฉลี่ยที่ระดับ 85-87% จำนวนผู้โดยสาร 10 ล้านคน ระยะเวลาการใช้เครื่องบินต่อวันเพิ่มเป็น 12 ชั่วโมง วางเป้าปริมาณการผลิตผู้โดยสารเป็น 10% พร้อมกันนี้ ตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนรายได้จาก Non-Aero เพิ่มขึ้นเป็น 17% และ 20%ในปีต่อๆ ไป


นอกจากนี้ในปี 63 NOK ยังเตรียมรับมอบการเช่าเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 อีก 2 ลำ ในเดือน ส.ค. และ ต.ค.63 เพื่อเสริมฝูงบินโดยสิ้นปี62 จะมีเครื่องบิน 24 ลำและเพิ่มเป็น 26 ลำในปี 63 เพื่อรองรับแผนนำเครื่องเข้าไปบินเสริมบางเส้นทางของนกสกู๊ต นำร่องเส้นทาง ดอนเมือง-หนานหนิง และจะเพิ่มจุดบินในประเทศอีก 2 แห่งคือปลายทาง เชียงใหม่และภูเก็ต รวมถึงรองรับการขยายเส้นทางบินในประเทศอินเดีย ญี่ปุ่น และจีน โดยจะเน้นบินในเมืองรอง อาทิ ดอนเมือง-โอกินาวา ดอนเมือง-คาโกชิมะ ดอนเมือง-วิสาขพนัม ดอนเมือง-อี้อู ,ดอนเมือง-เห่อเป่ย เป็นต้น


พร้อมกันนี้ บริษัทยังอยู่ระหว่างการศึกษา เปิดบินเชื่อมต่อไปยังสนามบินเบตง ที่จะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการกลางปี 63 โดยคาดว่าจะสามารถตัดสินใจได้ว่าจะทำการบินหรือไม่ปลายไตรมาส 1/63 ซึ่งหากทำการบินไปยังเบตงอาจจะบินในลักษณะการเชื่อมต่อ 3 จุดหมายปลายทาง คือ ดอนเมือง-หาดใหญ่-เบตง


นอกจากนี้ ในช่วงไตรสมาส 2/63 NOK จะปรับกลยุทธ์การขายครั้งสำคัญ โดยตั้งเป้าที่จะขายตั๋วพรีเมี่ยมบางที่นั่งบนเที่ยวบินให้ได้ในสัดส่วน 20% ซึ่งผู้โดยสารจะได้รับสิทธิ์น้ำหนักกระเป๋า น้ำ และอาหารว่าง และสามารถเลื่อนเที่ยวบินโดยไม่เสียค่าธรรมเนียม ส่วนที่นั่งอีก 80% จะยังคงเป็นตั๋วราคาโลว์คอสต์ตามเดิม รวมทั้งจะมีการเพิ่มช่องทางจำหน่ายตั๋วผ่านร้านซีเอ็ด บุ๊ค ที่บริษัทเครือซัมมิท กรุ๊ป ถือหุ้นอยู่กว่า 350 สาขาทั่วประเทศ โดยจะนำร่องสาขาในกรุงเทพฯ ก่อน