Phones





MONOอัพค่าโฆษณา120% - เล็งล้างขาดทุนสะสม

2019-11-19 17:49:22 371




นิวส์ คอนเน็คท์ - MONO ปรับหมากธุรกิจ พร้อมขยับค่าโฆษณาปี 63 ขึ้นอีก 80-120% หวังผลักดันรายได้สู่ระดับ 5,000 ล้านบาทภายใน 3 ปีข้างหน้า แย้มแผนล้างขาดทุนสะสมที่มีอยู่ราว 1,500 ล้านบาท มั่นใจผลงานปี 63 พลิกกำไรได้อีกครั้ง


เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2562 นายปฐมพงศ์ สิรชัยรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โมโน เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ MONO เปิดเผยว่า ตัวเลขผลประกอบการของบริษัทในช่วงไตรมาส 3/62 ที่มีผลขาดทุนสุทธิ 177.41 ล้านบาท ขาดทุนเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้า เนื่องจากบริษัทมีค่าใช้จ่ายในการตั้งสำรองตามกฎหมายแรงงาน รวมทั้งมีการจ่ายชดเชยให้กับพนักงานที่บริษัทมีการเลิกจ้าง หลังจากที่บริษัทลดขนาดธุรกิจบางส่วนที่ไม่สร้างกำไร


สำหรับภาพรวมธุรกิจในปี 63 มั่นใจว่าจะเห็นการกลับมาเติบโตได้อีกครั้ง เนื่องจากบริษัทได้ปรับกลยุทธ์ทั้งในด้านคอนเทนท์ และการปรับเพิ่มอัตราโฆษณา เนื่องจากมองว่าเป็นจังหวะที่บริษัทสามารถเพิ่มขึ้นค่าโฆษณาให้สอดคล้องไปกับเรตติ้งของช่อง MONO 29 ที่มีการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง รวมทั้งบริษัทถือเป็นหนึ่งในผู้อยู่รอดของอุตสาหกรรมทีวีดิจิทัล หลังจากที่มีผู้ประกอบการหลายรายคืนใบอนุญาตให้แก่ กสทช.


ทั้งนี้ บริษัทจะมีการปรับขึ้นค่าโฆษณาในปี 63 เฉลี่ยประมาณ 80-120% ในทุกสลอตเวลา โดยจากเดิมค่าโฆษณาในช่วงเวลาทั่วไปอยู่ที่ 35,000 บาทต่อนาที จะเพิ่มขึ้นเป็น 80,000 บาทต่อนาที และอัตราค่าโฆษณาในช่วงไพร์มไทม์ หรือช่วงเวลา 17.00-23.00น. จากเดิมอยู่ที่ 150,000 บาทต่อนาที จะเพิ่มขึ้นเป็น 300,000 บาทต่อนาที โดยในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา บริษัทได้ถูกกดค่าโฆษณาต่ำกว่าความเป็นจริงประมาณ 50-70% เนื่องจากถูกมองว่าเป็นผู้เล่นรายใหม่ ซึ่งการปรับขึ้นค่าโฆษณาในปีหน้าเพื่อให้สอดคล้องกับธุรกิจแล้ว ยังเป็นการสร้างประโยชน์ให้กับบริษัทในระยะยาวด้วย


โดยที่ผ่านมาบริษัทได้มีการเจรจากับเอเจนซี่และลูกค้าทั้งหมดของบริษัทไปแล้ว และส่วนใหญ่ราว 50% ก็พร้อมที่จะร่วมมือกับบริษัท และลูกค้าอีก 25% ยังอยู่ระหว่างเจรจาเพื่อหาความคุ้มค่าที่ลูกค้าจะได้รับจากการปรับขึ้นค่าโฆษณา ส่วนลูกค้าอีก 25% ยังไม่มีการตอบกลับ ซึ่งการปรับขึ้นค่าโฆษณา บริษัทจำเป็นต้องสร้างความเข้าใจให้กับลูกค้า และประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับจะต้องคุ้มค่าแน่นอน เพราะนอกจากทีวีดิจิทัลช่อง MONO 29 บริษัทยังมีแพลตฟอร์มอื่นๆทั้ง MONO MAX, Mthai, แอปพลิเคชั่น MONO รวมถึงที่จะเปิดตัวในช่วงกลางปีหน้าคือช่อง 3BB TV


ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้ในช่วง 3 ปีข้างหน้า จะเพิ่มขึ้นอยู่ที่ระดับ 5,000 พันล้านบาท เป็นผลจากปรับเพิ่มค่าโฆษณาอย่างต่อเนื่องในแต่ละปี นับตั้งแต่ปี 63 รวมถึงการเพิ่มคอนเทนต์ใหม่ๆ ทั้งซีรี่ย์จากต่างประเทศ และการรวมกับพันธมิตรจากเกาหลีในการสร้างคอนเทนท์ร่วมกัน หรือเป็นการนำซีรี่ย์เกาหลีมารีเมคใหม่ และอาจจะมีการนำนักแสดงของไทยเข้าร่วมแสดงด้วย รวมทั้งยังได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับแกรมมี่ในการสร้างคอนเทนท์ในประเทศด้วย


นอกจากนี้ บริษัทยังได้มีการพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการล้างขาดทุนสะสมที่มีอยู่ประมาณ 1,500 ล้านบาท เพื่อให้สอดคล้องไปกับเป้าหมายธุรกิจระยะ 3 ปีที่จะเห็นการเติบโตของรายได้ โดยการล้างขาดทุนสะสมจะมีแนวทางในการดำเนินการอยู่สองแนวทางคือ การนำผลกำไรสุทธิจากผลประกอบการในแต่ละปีไปล้างขาดทุนสะสม หรือการขายหุ้นเพิ่มทุนเพื่อนำไปใช้ล้างขาดทุนสะสม ซึ่งเป็นเรื่องที่บริษัทจะต้องใช้เวลาการศึกษาเพื่อหาแนวทางที่เกิดประโยชน์กับบริษัท ผู้ถือหุ้น และนักลงทุน ส่วนผลประกอบการปี 63 มั่นใจว่าจะเห็นการพลิกกลับมาทำกำไรได้อีกครั้ง