Phones





SOLAR กำไรโค้งแรกโตกระฉูด 459% ตลท.ปลดเครื่องหมาย C

2023-05-17 16:10:50 113



 
นิวส์ คอนเน็คท์ SOLAR เฮ! ตลาดหลักทรัพย์ปลดเครื่องหมาย C หลังแจ้งงบการเงินไตรมาส 1/66 มีกำไรสุทธิ 149.79 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 459.73% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ผู้บริหารมั่นใจผลงานปี 66 เทิร์นอะราวด์ หลังปรับโครงสร้างการบริหาร พร้อมระดมทุนขายหุ้นพีพีได้สำเร็จ หนุนฐานะการเงินแกร่ง เตรียมลุยแผนต่อยอดธุรกิจเดิม และเดินหน้าขยายธุรกิจใหม่
 
เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2566 นายสิทธิชัย กฤชวิวรรธน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โซลาร์ตรอน จำกัด (มหาชน) หรือ SOLAR เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานไตรมาส1/2566 บริษัทมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 147.84 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 459.73% จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีผลขาดทุน 41.67 ล้านบาท ขณะที่บริษัทมีรายได้รวมอยู่ที่ 290.02 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 280.25% จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีรายได้รวมอยู่ที่ 76.27 ล้านบาท                     
 
โดยปัจจัยที่สนับสนุนให้ผลการดำเนินงานปรับตัวดีขึ้น มาจากบริษัทได้มีการประเมินมูลค่ายุติธรรมของสินทรัพย์ใหม่ โดยจัดหาผู้ประเมินราคาอิสระที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) อย่างไรก็ตาม คาดว่ามูลค่าการประเมินใหม่นี้ยังคงต่ำกว่ามูลค่าทรัพย์สินตามบัญชี เป็นผลทำให้รายได้รวมเพิ่มขึ้นจากการกลับรายการผลขาดทุนจากการด้อยค่าของอาคารและเครื่องจักรบางส่วนจำนวนเงิน 216.44 ล้านบาท สำหรับงบการเงินเฉพาะกิจการ
 
ขณะที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ได้ประกาศปลดเครื่องหมาย C จากหุ้น SOLAR โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค. 2566 เป็นต้นไป ภายหลังจากที่ส่วนของผู้ถือหุ้นไม่น้อยกว่า 50% ของทุนชำระแล้ว สำหรับงบการเงิน ไตรมาสที่ 1 สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2566
 
สำหรับแนวโน้มการดำเนินธุรกิจในไตรมาส 2/2566 ยังมีสัญญาณที่ดีต่อเนื่อง ภายหลังจากการปรับโครงสร้างการบริหารงานใหม่ ทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมทั้งที่ผ่านมาบริษัทได้มีการระดมทุนด้วยการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนในรูปแบบเฉพาะเจาะจง(PP) ให้กับกลุ่มนักลงทุนที่มีความเชื่อมั่นในศักยภาพการดำเนินธุรกิจของบริษัทได้สำเร็จ ส่งผลให้มีฐานะการเงินที่แข็งแกร่งมากขึ้น และบริษัท มีแผนที่จะต่อยอดธุรกิจเดิม และรุกขยายธุรกิจใหม่เพื่อสร้างรายได้เพิ่มเติม จึงมั่นใจว่าในปีนี้จะเป็นปีแห่งการเทิร์นอะราวด์อย่างแน่นอน
 
ทั้งนี้ แผนการดำเนินธุรกิจในปี 2566 บริษัทจะเดินหน้าต่อยอดธุรกิจการผลิตและจำหน่ายแผงเซลล์แสงอาทิตย์โดยเร่งออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ให้ครบวงจร การปรับกลยุทธ์การตลาดเพื่อขยายฐานผลิตภัณฑ์และกลุ่มลูกค้าใหม่มากขึ้น ปรับปรุงระบบงานก่อสร้างและติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าให้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรับรู้รายได้ รวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพการทํางานของเครื่องจักร เครื่องมือ และอุปกรณ์ให้ได้ผลงานเพิ่มขึ้น
 
นอกจากนี้ จะมีการลดค่าใช้จ่ายโดยการบริหารต้นทุนในการก่อสร้างและติดตั้งให้มีประสิทธิภาพ ให้สอดคล้องกับแผนธุรกิจโดยใช้ประโยชน์จากการใช้ทรัพยากรร่วมกันให้มากที่สุด ควบคุมค่าใช้จ่ายในการขายให้สอดคล้องกับประมาณการรายได้ของโครงการและควบคุมค่าใช้จ่ายในการจัดการคลังสินค้า การจัดส่ง ทั้งในประเทศและต่างประเทศ