Phones





RS ส่งสัญญาณ Q2 งบสวยตามเป้า พร้อมปิดอีก 3 ดีล ทั้ง M&A และ JV

2023-06-12 12:48:27 74



นิวส์ คอนเน็คท์ - อาร์เอส กรุ๊ป แง้มผลงานไตรมาส 2 แนวโน้มดีโตตามคาด ย้ำชัดครึ่งปีหลังยิ่งแข็งแกร่ง มั่นใจรายได้รวมเติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้ จากการเปิดตัวสินค้าและบริการใหม่ๆ รวมไปถึงเม็ดเงินที่เพิ่มขึ้นจากการขายสื่อโฆษณาและการจัดกิจกรรม เล็งปิดดีล M&A และ JV กับพาร์ทเนอร์ทั้งจากในและต่างประเทศในปีนี้อีก 3 ดีล 

เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2566 นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือ RS เปิดเผยว่า ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาพบว่าธุรกิจมีเดียและเอ็นเตอร์เทนเมนต์ของ อาร์เอส กรุ๊ป เติบโตขึ้นสวนกระแสตลาด โดยมีรายได้จากการขายสื่อโฆษณาเพิ่มขึ้นจากไตรมาสแรกของปี 2566 สูงถึง 60% ตอกย้ำความสำเร็จของกลยุทธ์รวมศูนย์การบริหารการขายทุกสื่อโฆษณาให้มาอยู่ภายใต้สายงานการตลาดและขายสื่อโฆษณา (Media Sales and Marketing) ซึ่งมีจุดแข็งมาจากความยืดหยุ่นในการทำงานให้ตอบโจทย์การใช้งบประมาณของลูกค้าอย่างคุ้มค่าและช่วยลูกค้าวางแผนการสื่อสารเพื่อสร้างความรับรู้และ Engagement แบบ 360 องศา ทั้งในช่องทางออนแอร์บนจอโทรทัศน์และคลื่นเพลงคูลฟาเรนไฮต์ รวมถึงช่องทางออนไลน์และการจัดกิจกรรมออนกราวนด์ 

ขณะที่รายได้จากธุรกิจคอมเมิร์ซก็มีสัญญาณฟื้นตัวชัดเจน มีการปรับแผนการตลาดและการทำโปรโมชั่นให้เหมาะสมกับการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภค รวมทั้งเติบโตขึ้นตามเทรนด์ โดยเฉพาะ Lifemate  แบรนด์ผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยง ที่รายได้เติบโตต่อเนื่องจากกระแส Pet Humanization และความหลากหลายของสินค้าจากจำนวน SKUs ที่เพิ่มขึ้น” 

อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจของ อาร์เอส กรุ๊ป ในช่วงครึ่งปีแรก มีดังนี้ 
• สถานีโทรทัศน์ช่อง 8 ปรับตัวครั้งใหญ่ เน้นสร้างความแข็งแกร่งให้รายการข่าว โดยจัดทัพรายการข่าวใหม่ทั้งหมดภายใต้สโลแกน “ข่าวช่อง 8 ที่นี่ของจริง”

• การปรับตัวที่รวดเร็วของธุรกิจมีเดียและเอ็นเตอร์เทนเมนต์ เริ่มจากการปรับโครงสร้างธุรกิจมีเดียเป็นกลุ่มธุรกิจ RS Multimedia เน้นการสร้างคอนเทนต์บนทุกแพลตฟอร์ม นอกจากนี้ ยังใช้ประโยชน์จากช่องทางการสื่อสารในเครืออย่างคุ้มค่าและครบวงจร เพื่อเข้าถึงลูกค้าและช่วยให้สปอนเซอร์เจอลูกค้าในทุกทัชพอยท์ 

• การกลับมาบุกตลาดเพลงอีกครั้งของ RS Music ส่วนพันธมิตรต่างชาติที่จะเข้าลงทุนในธุรกิจเพลงนั้น พร้อมเปิดตัวเร็วๆ นี้ และเตรียมแต่งตั้งที่ปรึกษาทางการเงินเพื่อเตรียมนำ RS Music เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ 

• ธุรกิจ RS pet all ที่ได้เริ่มดำเนินธุรกิจ Pet Wellness จากการเข้าลงทุนถือหุ้น 51% ใน Hato Pet Wellness Center เมื่อช่วงเดือนเมษาที่ผ่านมาแล้วนั้น ในไตรมาส 3 ของปีนี้ ก็พร้อมแล้วที่จะเปิดตัว PET ALL MY LOVE ซึ่งเป็นรีเทลช็อปครบวงจรที่มีทั้งสินค้าและบริการสำหรับสัตว์เลี้ยง โดยจะเปิดแฟล็กชิปสโตร์แห่งแรก ย่านใจกลางเมืองบนถนนลาดพร้าว 

• RS LiveWell มีแผนออกผลิตภัณฑ์ใหม่ในหมวดผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร รวมถึงผลิตภัณฑ์สุขภาพและความงามภายใต้แบรนด์ใหม่ภายในไตรมาส 3 นี้ 

“แต่ละกลุ่มธุรกิจในเครืออาร์เอส กรุ๊ป เรามีการวางแผนให้สอดคล้องกับโรดแมปขององค์กร และอาจมีการปรับกลยุทธ์ตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อ “ยกระดับในทุกมิติการใช้ชีวิต” หรือเป็น Life Enriching ให้กับลูกค้าของเรา ซึ่งมุ่งมั่นในการสร้างประสบการณ์แห่งความสุขไปพร้อมกับการสร้างคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีให้กับผู้คนและสัตว์เลี้ยง โดยขณะนี้ นอกจากการเพิ่มสินค้าและบริการใหม่ๆ แล้ว เรายังมองหาและเปิดเจรจากับพาร์ทเนอร์ทั้งในและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำความเชี่ยวชาญใหม่ๆ เข้ามาต่อยอดและส่งเสริมให้ธุรกิจของ อาร์เอส กรุ๊ป เติบโตอย่างยั่งยืนภายใต้โมเดลธุรกิจ Entertainmerce ซึ่งคาดว่าจะมีอีกประมาณ 3 ดีล ที่จะเกิดขึ้นภายในสิ้นปี 2566 นี้ ซึ่งจะส่งผลให้รายได้และการเติบโตของแต่ละกลุ่มธุรกิจเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้” นายสุรชัย กล่าว