Phones





DITTO ปัจจัยบวกหนุนเต็มอัตรา งานใหม่ไหลเข้าเพียบหนุนผลงานโตยั่งยืน

2023-06-13 15:09:38 139



นิวส์ คอนเน็คท์ - DITTO คว้างานใหม่เข้ามือเพียบ พร้อมรับรู้รายได้เข้ามาต่อเนื่อง แถมปัจจัยบวกหนุนทุกธุรกิจ ด้านโครงการปลูกป่าชายเลนจ่อสร้างทรัพย์ก้อนใหญ่ปี 69 มั่นใจรายได้ปีนี้โต 20% ตามแผน หลังตัวเลขBacklogวิ่งแตะ5.4 พันล้านบาท ทำนิวไฮใหม่

เมื่อวันที่ 13 มิถุนาคม 2566 นายฐกร รัตนกมลพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดิทโต้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DITTO เปิดเผยว่า จากที่บริษัทได้ลงนามในสัญญาจ้างโครงการก่อสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่ระยะที่ 1 กับองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย โดยทางบริษัทจะดำเนินการในด้านของซอฟต์แวร์ แอพพลิเคชั่น เทคโนโลยีดิจิทัลทวิน และไซเบอร์ซีเคียวริตี้ รวมถึงระบบหลังบ้านทั้งหมด มูลค่ารวมที่ได้มานั้นรวม 3,200 ล้านบาท เบื้องต้นจะเริ่มรับรู้รายได้นั้นมีระยะเวลาประมาณ 2 ปี 6 เดือน และภายหลังจากนั้นคาดจะมีเปิดประมูลเฟส 2 ซึ่งบริษัทพร้อมที่จะเข้าร่วมด้วยเช่นกัน 


ล่าสุดได้ลงนามสัญญาจ้างก่อสร้างอาคารพิพิธภัณฑ์ ระยะที่ 2 โครงการจัดการสร้างพิพิธภัณฑ์องค์ความรู้เรื่องไม้มีค่าเพื่อประโยชน์ของแผ่นดินเฉลิมพระเกียรติ มูลค่ารวม 2,044 ล้านบาท ซึ่งเป็นงานในส่วนของบริษัทราว 1,000 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้เป็นรายได้ต่อไป  


ด้านความคืบหน้าของโครงการปลูกป่าชายเลน เพื่อประโยชน์จากคาร์บอนเครดิต ซึ่งขณะนี้บริษัทมีพื้นที่ปลูกป่ารวม 4.8 หมื่นไร่ โดยในเบื้องต้นคาดว่าภายในปีนี้ 69-70 จะเริ่มทำการตรวจวัดคาร์บอนเครดิต เพื่อขายให้กับผู้ที่สนใจ นอกจากนั้นยังเตรียมตัดแบ่งบางส่วนนำมาออกเป็น Token ที่เกี่ยวข้องกับคาร์บอนเครดิต คาดว่าจะสามารถเปิดตัวได้ประมาณไตรมาส 2/67 วัตถุประสงค์เพื่อใช้ซื้อพื้นที่ปลูกป่าเพิ่มเติมรวมถึงซื้อคาร์บอนเครดิตเข้ามาสะสมเพื่อขายให้ได้เต็มจำนวนตามที่คู่ค้ากำหนดหรือตามเงื่อนไขต่างๆที่กำหนด 


ส่วนธุรกิจเดิมซึ่งได้แก่บริการด้านระบบบริหารจัดการเอกสาร เครื่องถ่ายเอกสาร และเครื่องพิมพ์ อย่างครบวงจร ยังคงสร้างการเติบโตได้อย่างต่อเนื่องรวมถึงสร้างรายได้ประจำให้กับบริษัทอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งทางบริษัทได้เข้ารับงานและเข้าประมูลงานของหน่วยงานราชกาลหลายแห่ง เช่น หน่วยงานกรมที่ดิน ที่มีงานออกมาให้กับเอกชนได้เข้าร่วมปีละขั้นต่ำ 150 ล้านบาท และศาลยุติธรรม ที่มีโครงการออกมาทุกปี และอื่นๆอีกจำนวนมาก รวมถึงภาคเอกชน ที่บริษัทได้ว่างจ้างเป็นสัญญาระยะยาวอีกหลายแห่ง

นอกจากนี้จากที่การประกาศใช้ พ.ร.บ. การปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ อย่างเป็นทางการ ทำให้หน่วยงานของรัฐ ในกระทรวงและกรมต่างๆ ได้เริ่มมีการเปลี่ยนแปลง ทางบริษัมพร้อมที่จะเข้ารับงาน เบื้องต้นจะเจาะตลาดในส่วนขององค์กรท้องถิ่นทั่วประเทศ ทั้ง อบจ. อบต. ทั่วประเทศกว่า 7 พันแห่ง ซึ่งมีหลายแห่งตอบรับและสนใจที่จะใช้บริการ

ทั้งนี้ธุรกิจรับเหมาวิศวกรรมด้านเทคโนโลยีสำหรับโครงการยังคงมีลูกค้าใหม่เข้ามาต่อเนื่องขณะที่ลูกค้าเก่ายังสามารถขายฟังชั่นต่างๆได้ด้วยเช่นกัน 

อีกทั้งบริษัทยังคงแสวงหาธุรกิจที่สามารถสร้างผลการดำเนินงานอย่างแข็งแกร่งผ่านการJV และM&A ซึ่งล่าสุดมีเจรจาหลายราย แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป 

พร้อมกันนี้บริษัทยังมีแนวทางที่จะย้ายกระดานซื้อขายไปยัง SET ล่าสุดที่อยู่ mai เพื่อเสริมความเสถียรภาพทางการเงิน และมุ่งหวังที่จะเข้า SET 100 ในระยะต่อไป เบื้องต้นคาดไตรมาส 3/66 จะยื่นเอกสาร และหากทุกอย่างเป็นไปตามแผนจะย้ายช่วงปลายปีนี้ 

ด้านทิศทางผลการดำเนินงานของบริษัท ตั้งเป้ารายได้ปี 66 จะเติบโตได้ 20% จากปีก่อน ซึ่งขณะนี้บริษัทมี Backlog รวมอยู่เกือบ 5,400 ล้านบาท ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงสุดตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมา และยังสามารถรับงานได้อีกจำนวนมาก ทางทีมงานที่พร้อมและพันธมิตรที่แข็งแกร่ง ส่วนปี 67 บริษัทตั้งเป้ารายได้โต 20% เช่นกัน ซึ่งหากมีการปรับเพิ่มเป้าหมายจะแจ้งให้นักลงทุนทราบต่อไป