Phones





BAMเคาะราคาIPO15.50-17.50บ.-คอนเฟิร์มผลงานแกร่ง

2019-11-22 17:13:40 328




นิวส์ คอนเน็คท์ – BAM เคาะกรอบราคา IPO ที่ 15.50-17.50 บาท เปิดจองซื้อ 25-29 พ.ย.นี้ พร้อมลั่นระฆังเข้าเทรดในตลาดหุ้น 16 ธ.ค.นี้ มั่นใจได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนหลังเดินสายโรดโชว์พบความต้องการซื้อหุ้น IPO มากกว่าหุ้นที่ออกขาย ขณะที่ภาพรวมธุรกิจยังโตต่อเนื่องสวนทางภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์   


เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 62 นายพงศ์ศักดิ์ พฤกษ์ไพศาล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์(บล.) กสิกรไทย จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของ บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BAM เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้มีการกำหนดกรอบราคาเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนครั้งแรก (IPO) ของหุ้น BAM ไว้ที่ 15.50-17.50 บาทต่อหุ้น ซึ่งค่า P/E จะอยู่ที่ระดับ 11 เท่าเมื่อเทียบกับอุตสาหกรรม


โดยจำนวนหุ้น IPO ที่จะเสนอขายไม่เกิน 1,535 ล้านหุ้น ประกอบด้วยหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 280 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุนเดิมจำนวนไม่เกิน 1,255 ล้านหุ้น รวมทั้งบริษัทอาจมีการจัดสรรหุ้นส่วนเกิน(Greenshoe) จำนวนไม่เกิน 230 ล้านหุ้น รวมทั้งสิ้นจำนวนไม่เกิน 1,765 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) 5 บาทต่อหุ้น ซึ่งบริษัทจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปรองรับการขยายธุรกิจในการเข้าซื้อสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ(NPL) และทรัพย์สินรอการขาย(NPA) ในอนาคต รวมถึงการชำระคืนเงินกู้จากสถาบันการเงิน และชำระคืนหุ้นกู้ที่ครบกำหนด


ทั้งนี้ ประชาชนทั่วไปที่สนใจซื้อหุ้น IPO ของ BAM จะต้องชำระค่าหุ้นที่ราคาเสนอขาย 17.50 บาทต่อหุ้น โดยบริษัทจะคืนส่วนต่างในกรณีที่ไม่ได้รับการจัดสรร หรือมีการกำหนดราคาเสนอขายสุดท้ายต่ำกว่าราคาสูงสุดของช่วงราคาเสนอขาย ซึ่งบริษัทจะเปิดให้จองซื้อระหว่างวันที่ 25-29 พ.ย. 62 ที่ธนาคารกสิกรไทย ธนคารกรุงไทย และธนาคารไทยพาณิชย์ ทุกสาขาทั่วประเทศ และคาดว่าจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยวันแรกในวันที่ 16 ธ.ค.62 นี้   


ด้านนางทองอุไร ลิ้มปิติ ประธานกรรมการ BAM กล่าวว่า วัตถุประสงค์การระดมทุนบริษัทจะนำเงินที่ได้จากการลงทุนไปชำระหนี้เพื่อลดดอกเบี้ย พร้อมกับนำเงินส่วนหนึ่งไปใช้ในการร่วมประมูลสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ เพิ่มความสามารถในการแข่งขัน ช่วยทำให้ราคาซื้อขายดีขึ้น ลดภาระหนี้ในการผ่อนชำระต่อ หรือมีความสามารถในการซื้อทรัพย์สินกลับมาเป็นเจ้าของบ้าน ซึ่งบริษัทเน้นการบริหารมุ่งสู่ความยั่งยืน ซึ่งเป็นส่วนร่วมในการพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมไทยในระยะยาว  


สำหรับผลการดําเนินงานและฐานะทางการเงินของ BAM ระหว่างปี 2559-2561 นั้น มีรายได้เติบโตเฉลี่ย 5.5% ต่อปี มีกําไรสุทธิเติบโตเฉลี่ย 3.0% ต่อปี สำหรับงวด 9 เดือน ปี 2562 BAM มีรายได้รวม 9,206 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 4,882 ล้านบาท อีกทั้ง BAM ยังมีศักยภาพในการเติบโตจาก NPLs และ NPAs ในระบบธนาคารที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดย ณ วันที่ 30 ก.ย.62 ราคาประเมินของหลักทรัพย์คํ้าประกันมีมูลค่าสูงกว่ามูลค่าทางบัญชีของลูกหนี้ NPLs ของ BAM กว่า 2.4 เท่า และราคาประเมินของ NPAs ของ BAM มีมูลค่าสูงกว่า มูลค่าทางบัญชีกว่า 2.3 เท่า


ทั้งนี้ บริษัทมั่นใจว่าการเสนอขายหุ้น IPO ในครั้งนี้จะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนแน่นอน เนื่องจากการโรดโชว์ให้แก่นักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศพบว่าได้รับความสนใจต่อนข้างมาก โดยเฉพาะในกลุ่มสถาบันต่างประเทศ ซึ่งคาดว่ายอดจองหุ้น IPO ของบริษัทจะมีความต้องการสูงกว่าจำนวนหุ้นที่บริษัทมีการเปิดขายแน่นอน ซึ่งในอนาคตอาจมีการพิจารณาทางเลือกที่จะช่วยให้ประชาชนหรือนักลงทุนมีการเข้าถึงหุ้น BAM ในวงกว้าง


ในส่วนของภาพรวมธุรกิจของบริษัทมั่นใจว่าจะเห็นการเติบโตอย่างต่อเนื่องได้ทุกปี โดยราคาขายที่อยู่อาศัยในส่วนของ BAM มีการปรับขึ้นเฉลี่ย 20% ต่อปี ซึ่งไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจ และค่อนข้างแตกต่างจากสถานการณ์ของตลาดอสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากโครงการที่อยู่อาศัยของ BAM จะเป็นบ้านหรือคอนโดมือสอง ซึ่งตลาดยังมีความต้องการสูง และลูกค้าสามารถเข้าถึงได้ค่อนข้างง่ายกว่าโครงการที่เป็นบ้านใหม่