Phones





ก.ล.ต.ลุยตรวจเข้ม กรณี STARK เล็งหาแนวทางเยียวยาผู้ลงทุน

2023-06-26 14:52:24 161




นิวส์ คอนเน็คท์ - ก.ล.ต.เผยอยู่ระหว่างตรวจเข้ม กรณี STARK แต่ยังให้ข้อมูลเชิงลึกไม่ได้ เผยล่าสุดมีความคืบหน้ามากแล้ว พร้อมจับมือทุกหน่วยงาน เดินหน้าดำเนินการ และหาแนวทางเยียวยาผู้ลงทุน

เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2566 นายธวัชชัย พิทยโสภณ รองเลขาธิการ รักษาการเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. เปิดเผยถึงกรณี STARK ว่า ขณะนี้ทาง ก.ล.ต. อยู่ระหว่างการตรวจสอบความผิดตาม พรบ. หลักทรัพย์ เนื่องจากบริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือSTARK มีการเปิดเผยข้อมูล ที่มีการปรับปรุงตัวเลขในงบการเงิน ซึ่งถือเป็นการความผิด โดยกรณีดังกล่าวนั้นล่าสุดมีความคืบหน้าไปค่อนข้างมากแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลให้ทราบได้เนื่องข้อมูลจากอาจมีการคลาดเคลื่อน ทั้งนี้ทาง ก.ล.ต.ได้ประสานงานทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาแนวทางเพิ่มเติม หากข้อมสรุปที่แน่ชัดจะแจ้งให้ทราบต่อไป 

โดยภายในบ่ายวันนี้(26มิ.ย.66ทางสำนักงานก.ล.ต. จะเข้าไปพูดคุยกับทางสำนักงานดีเอสไอ และบก.ปอศ. ในเรื่องของการดำเนินการกรณี STRAK เพื่อหาแนวทางต่อไป จากก่อนหน้านี้ทางหน่วยงานDSIได้รับรับคดี STARK เป็นคดีพิเศษแล้ว


ทั้งนี้ทาง ก.ล.ต.ยืนยันว่ากรณีดังกล่าวทุกฝ่ายไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยทีมงานกำลังเร่งรัดกระบวนการบังคับใช้กฎหมาย และประสานงานทุกหน่วยงาน ส่วนกรอบระยะเวลาในการให้ข้อสรุปนั้นขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้

ส่วนด้านของการเยียวยาผู้ลงทุนนั้นทางฝ่ายได้ประสานงานกับหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องในการดูแลสิทธิผู้ลงทุนเพื่อก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ลงทุน

ขณะที่ด้านของการขายหุ้นกู้ ที่บริษัทขายให้กับนักลงทุนรายย่อย ซึ่งไม่ตรงต่อกลุ่มเป้าหมายที่ให้ข้อมูลไว้ ทาง ก.ล.ต. ได้เข้าไปตรวจสอบแล้ว ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในกระบวนการพิจารณา