Phones





SJWD ชูพื้นฐานธุรกิจแกร่ง ฟิทช์ เรทติ้งส์ฯ จัดอันดับเครดิตองค์กร BBB+(tha) แนวโน้ม Stable

2023-07-10 11:01:09 121




นิวส์ คอนเน็คท์ - SJWD โชว์พื้นฐานธุรกิจแข็งแกร่ง ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จัดอันดับความน่าเชื่อถือองค์กรที่แข็งแกร่งขึ้นเป็น BBB+(tha) แนวโน้ม Stable และอันดับความน่าเชื่อถือหุ้นกู้ที่ BBB+(tha) อัพเกรดขึ้นจากในอดีตก่อนรวมกิจการกับ เอสซีจี โลจิสติกส์ แมเนจเม้นท์ เดินหน้ายื่นไฟลิ่งเตรียมเสนอขายหุ้นกู้ครั้งแรก 2 ชุด อายุ 2 ปี และ 3 ปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน แก่นักลงทุนทั่วไป นักลงทุนรายใหญ่และนักลงทุนสถาบัน มุ่งสู่เป้าหมายเพิ่มมาร์เก็ตแคปเป็น 1 แสนล้านบาทภายในปี 2570

เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2566 ดร.เอกพงษ์ ตั้งศรีสงวน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บริษัท เอสซีจี เจดับเบิ้ลยูดี โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SJWD ผู้ให้บริการโลจิสติกส์และซัพพลายเชนแบบครบวงจรรายใหญ่ที่สุดในอาเซียน เปิดเผยว่า หลังจากที่บริษัท เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) ได้รวมกิจการกับบริษัท เอสซีจี โลจิสติกส์ แมเนจเม้นท์ จำกัด เป็น บริษัท เอสซีจี เจดับเบิ้ลยูดี โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) ทำให้มีศักยภาพธุรกิจที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2566 บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ประกาศการจัดอันดับความน่าเชื่อถือขององค์กรที่ BBB+(tha) แนวโน้ม Stable และอันดับความน่าเชื่อถือของหุ้นกู้ที่จะเสนอขายครั้งแรกที่ BBB+(tha) เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2566 ซึ่งได้รับการอัพเกรดให้แข็งแกร่งขึ้นกว่าในอดีตก่อนรวมกิจการกับ บริษัท เอสซีจี โลจิสติกส์ แมเนจเม้นท์ จำกัด ซึ่งจะส่งผลดีต่อต้นทุนทางการเงินในอนาคตที่จะลดลงและตอกย้ำพื้นฐานธุรกิจที่แข็งแกร่งของ SJWD 

ทั้งนี้ ล่าสุด บริษัทฯ ได้ยื่นแบบคำขออนุญาตเสนอขายตราสารหนี้และแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตราสารหนี้ (ไฟลิ่ง) ต่อสำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อพิจารณาอนุมัติการออกและเสนอขายหุ้นกู้ ครั้งที่ 1/2566 รวม 2 ชุด โดยนับเป็นการเสนอขายหุ้นกู้ครั้งแรกของ SJWD ซึ่งจะอยู่ภายใต้กรอบวงเงินที่ได้รับอนุมัติจากผู้ถือหุ้นในการออกและเสนอหุ้นกู้รวม 15,000 ล้านบาท เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการขยายธุรกิจ ตลอดจนนำไปชำระเงินกู้และเป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ 

หุ้นกู้ 2 ชุดดังกล่าว เป็นชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกันและมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ ได้แก่ (1) หุ้นกู้ ชุดที่ 1 อายุ 2 ปี 
ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2568 กำหนดจ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน ตลอดอายุหุ้นกู้ และ (2) หุ้นกู้ ชุดที่ 2 อายุ 3 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2569 กำหนดจ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน ตลอดอายุหุ้นกู้ ราคาที่เสนอขายหน่วยละ 1,000 บาท มูลค่าที่ตราไว้หน่วยละ 1,000 บาท เพื่อเสนอแก่นักลงทุนทั่วไป นักลงทุนรายใหญ่และนักลงทุนสถาบัน โดยมีธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้สำหรับการเสนอขายแก่นักลงทุนทั่วไปและนักลงทุนสถาบัน และธนาคารทหารไทยธนชาต จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้สำหรับการเสนอขายแก่นักลงทุนรายใหญ่และนักลงทุนสถาบัน ซึ่งบริษัทฯ จะแจ้งอัตราดอกเบี้ยให้ทราบต่อไป

ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน SJWD กล่าวอีกว่า ปัจจุบันบริษัทฯ เป็นผู้ให้บริการโลจิสติกส์และซัพพลายเชนแบบครบวงจร
รายใหญ่ที่สุดในอาเซียน โดยวางกลยุทธ์ขยายธุรกิจผ่านแผนงานหลัก 5 ส่วน ได้แก่ (1) ประหยัดต้นทุนและเพิ่มรายได้จากการ Cross-Sale และ Up-Sale จากฐานลูกค้าเดิม (2) สร้างมูลค่าเพิ่มแก่บริการเดิมที่แต่ละฝ่ายมีความเชี่ยวชาญ (3) เชื่อมต่อการให้บริการในภูมิภาคอาเซียนแบบไร้รอยต่อ โดยนำโมเดลธุรกิจที่ประสบความสำเร็จในประเทศไทยไปขยายในอาเซียน (4) ให้บริการแบบ D2C (Direct to Consumer) ตามความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไป และ (5) ขยายขอบเขตให้บริการสู่ธุรกิจใหม่

ทั้งนี้ บริษัทฯ วางเป้าหมายปี 2566 มีรายได้รวม 30,000 ล้านบาท ขณะที่สัดส่วนกำไรจะมาจากในประเทศ 90% และต่างประเทศอีก 10% โดยเตรียมงบขยายการลงทุนรวม 3,500-5,000 ล้านบาท ส่วนเป้าหมายระยะยาวจะมียอดขายเติบโตเฉลี่ยปีละ 12% และมีสัดส่วนกำไรจากต่างประเทศเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 30% รวมถึงจะเพิ่มมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (Market Cap) เป็น 1 แสนล้านบาทภายในปี 2570

บริษัทฯ อยู่ระหว่างการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล และร่างหนังสือชี้ชวนยังไม่มีผลบังคับใช้ เนื่องจากอยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงาน ก.ล.ต. ผู้ลงทุนสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้จากแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตราสารหนี้ และร่างหนังสือชี้ชวนที่ www.sec.or.th