Phones





PTG คาดปริมาณขายน้ำมันโตเหนือตลาด รุกขยาย Non-Oil ต่อเนื่อง

2023-07-17 20:49:35 84



นิวส์ คอนเน็คท์ - PTG คาดปริมาณขายน้ำมันโตเหนือตลาด ยืนเป้าเติบโตตามแผน รุกขยายพอร์ต Non-Oil ต่อเนื่อง จ่อหารือภาครัฐ แก้โจทย์การค่าตลาดน้ำมันต่ำ พร้อมมั่นใจรัฐมีกลไกลดผลกระทบจากภาษีดีเซล

เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2566 นายรังสรรค์ พวงปราง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ PTG เปิดเผยว่า ผลงานในครึ่งปีแรก สัดส่วนการขาย Non-Oil เพิ่มสูงขึ้น และปริมาณการขายน้ำมันเพิ่มขึ้นด้วย แม้ว่าตลาดจะเติบโตแค่ 2-3% แต่ยอดขายน้ำมันของ PTG โตได้ 2 หลัก ดังนั้น ในแง่ปริมาณขายไม่มีปัญหา ทำนิวไฮตลอด แต่ค่าการตลาด และการจัดการภาษียังเป็นปัจจัยกดดัน

"ตามเป้าหมาย เรายังคงเดินหน้าเพิ่มสัดส่วนกำไรจากธุรกิจ Non-Oil ต่อเนื่อง ทั้งกาแฟพันธุ์ไทย ที่แผน 5 ปีจะขยาย 4,000 สาขา ปีนี้ขยับจาก 700-1,500 สาขา ธุรกิจด้านพลังงานสะอาด ทั้งโรงไฟฟ้าขยะ และการติดโซลาร์รูฟท็อป จะเพิ่มอย่างต่อเนื่อง การทำสถานีชาร์จรถ EV จะเพิ่มจาก 35 สถานีเป็น 41 สถานี และปีหน้าจะเพิ่มเป็น 100 สถานี หลังจากปริมาณการขายรถ EV เพิ่มขึ้น ส่วนธุรกิจแก๊ส LPG จะบุกภาครัวเรือนมากขึ้น" นายรังสรรค์ กล่าว 

นายรังสรรค์กล่าวว่า PTG เตรียมเข้าหารือกับภาครัฐ เพื่อหารือปัญหาค่าการตลาดต่ำกว่าระดับกรอบเป้าหมายของคณะกรรมการบริการนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่ 2 บาท/ลิตร ว่าจะมีแนวทางอย่างไรที่จะทำให้ซัพพลายเชนของธุรกิจนี้ได้รับความยุติธรรมเท่าเทียมกัน เพื่อให้เดินไปด้วยกันได้ทั้งระบบ โดยค่าการตลาดที่เหมาะสมควรอยู่ที่ 1.80-2.00 บาทต่อลิตร แต่บางช่วง ภาครัฐอาจจะปรับการสนับสนุนจากกองทุนน้ำมันไม่ทันกับความผันผวนของราคาน้ำมัน ทำให้ค่าการตลาดไม่เป็นไปตามที่ภาครัฐให้เป้าหมายไว้ 

ส่วนมาตรการลดภาษีน้ำมันดีเซล 5 บาท/ลิตร จะสิ้นสุดลงนั้น นายรังสรรค์กล่าวว่า ตั้งแต่อยู่ในธุรกิจน้ำมัน ยังไม่เคยเจอว่าราคาน้ำมันปรับขึ้นคราวเดียว 5 บาท หรือภาษีปรับขึ้นคราวเดียว 5 บาท อย่างดีก็ทยอยปรับขึ้น 2-3 บาทต่อลิตร ภาครัฐก็จะหาวิธีชดเชยไม่ให้ทุกคนแบกรับ 2-3 บาทไปเลยทันที เชื่อว่าครั้งนี้ก็เช่นกัน แม้ว่าจะสิ้นสุดระยะเวลาลดภาษีสรรพสามิตดีเซล แต่เชื่อว่าจะปรับขึ้นทีละ step แต่เนื่องจากขณะนี้ยังไม่มีรัฐบาลชุดใหม่ คาดว่าการลดเงินนำส่งกองทุนฯ ยังเป็นกลไกที่สามารถนำมาเป็นทางเลือกของภาครัฐที่เป็นไปได้มากที่สุด