Phones





5 กิจการเพื่อสังคม..ชนะเลิศ Banpu Champions for Change ปีที่ 9

2019-11-27 19:50:03 338




โครงการพลังเปลี่ยนแปลงเพื่อสังคม ปีที่ 9 หรือ Banpu Champions for Change (BC4C) 9 โดย บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) ผู้นำธุรกิจด้านพลังงานแบบครบวงจรแห่งเอเชีย-แปซิฟิก ที่มุ่งมั่นพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน และ สถาบัน ChangeFusion องค์กรไม่แสวงผลกำไร ล่าสุด ประกาศ 5 กิจการเพื่อสังคมผู้ชนะจากโครงการฯ ประจำปี 2562 ซึ่งถือเป็นไฮไลต์ในงานแฟร์กิจการเพื่อสังคมไทย “Impact Day 2019 สนามของคนสร้างสรรค์ ต่อเติมพลัง เปลี่ยนแปลงสังคม” ที่จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 3



สำหรับ 5 ทีมผู้ชนะโครงการพลังเปลี่ยนแปลงเพื่อสังคมปีที่ 9 จะได้รับทุนสนับสนุนรวม 1.25 ล้านบาท เพื่อนำไอเดีย ความรู้ และประสบการณ์ที่ได้รับไปต่อยอด สร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจอย่างเป็นรูปธรรม และเดินหน้าสร้างการเปลี่ยนแปลงให้สังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน โดย 5 ทีมผู้ชนะ ได้แก่


1. ทีมเพียงใจ ธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าเครื่องนอน เบาะรองนั่ง จากเศษวัสดุยางพาราเขาคีริส เพื่อสนับสนุนให้ทั้งผู้สูงอายุและวัยรุ่นในจังหวัดกำแพงเพชรสามารถสร้างรายได้ให้กับครอบครัว 2. ทีม Heaven on Earth (เฮเวนออนเอิร์ธ) ธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าแปรรูปจากใบชาที่ปลูกในพื้นที่ป่าชุมชนหมู่บ้านห้วยหินลาดใน จังหวัดเชียงราย ที่ได้รับการฟื้นฟูจากการเกษตรเชิงเดี่ยวจนอุดมสมบูรณ์ 3. ทีม Younghappy (ยังแฮปปี้) ธุรกิจการบริการเพื่อบริหารจัดการชุมชนผู้สูงอายุ ป้องกันไม่ให้กลายเป็นผู้ป่วยติดบ้านหรือติดเตียง โดยสนับสนุนให้กลุ่มผู้สูงอายุที่ยังมีความสามารถในการเข้าสังคม ได้ออกมาทำกิจกรรมเข้าสังคมที่เหมาะสม สนุกสนาน และมีสาระร่วมกับกลุ่มผู้สูงอายุอื่นๆ 4. ทีม Orgafeed (ออร์ก้าฟีด) ธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายอาหารสุนัขที่ผลิตจากแมลง เพื่อกำจัดขยะอินทรีย์ที่ก่อให้เกิดความสูญเสียทางมูลค่าเศรษฐกิจ เนื่องจากแมลงสามารถจัดการขยะอินทรีย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถนำโปรตีนที่ได้จากแมลงมาผลิตเป็นอาหารสุนัขคุณภาพดีได้ และ 5. ทีมอัตลักษณ์ ธุรกิจผลิต ออกแบบ และจำหน่ายสินค้าของชำร่วยจากเศษผ้า ให้แก่วิสาหกิจชุมชนในพื้นที่ภาคอีสาน เพื่อช่วยเหลือแม่เลี้ยงเดี่ยวให้ได้มีโอกาสประกอบอาชีพ สร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัว



นอกจากการเปิดตัว 5 กิจการเพื่อสังคมดีเด่นผู้ชนะเลิศจากโครงการฯ ปีนี้ ภายในงาน “Impact Day 2019 สนามของคนสร้างสรรค์ ต่อเติมพลัง เปลี่ยนแปลงสังคม” ยังมีกิจกรรมสนุกสนานและมีสาระอัดแน่นมากมาย อาทิ ช้อปปิ้งสินค้าและบริการจาก 24 กิจการเพื่อสังคมทั่วประเทศ เวิร์คชอปจากกิจการเพื่อสังคมที่หลากหลาย แฟชั่นโชว์ยกระดับงานคราฟท์ไทย Ethical Craft Fashion Show 2019 รับฟังบทเรียนทางธุรกิจที่สำคัญในช่วง Talk & Share “เคล็ดลับสู่ล้าน สร้าง Impact ให้สังคมอย่างยั่งยืน” กับกิจการเพื่อสังคมชื่อดัง Moreloop, Toolmorrow และ Flow Folk


"อุดมลักษณ์ โอฬาร" ผู้อำนวยการสายอาวุโส-สื่อสารองค์กร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “บ้านปูฯ ดำเนินธุรกิจสอดคล้องกับหลัก ESG หรือ Environmental, Social, and Governance ซึ่งเป็นแนวทางในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน และสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมในระยะยาว เราจึงต่อยอดนำหลัก ESG มาพัฒนารูปแบบการสนับสนุนกิจการเพื่อสังคมจากทั่วประเทศผ่าน ‘โครงการพลังเปลี่ยนแปลงเพื่อสังคม’ ปีที่ 9 เพื่อบ่มเพาะผู้ประกอบการกิจการเพื่อสังคมให้มีความพร้อมในการสร้างการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน จนมาถึงงาน Impact Day ที่มุ่งเชื่อมโยงคนที่มีอุดมการณ์ในการสร้างการเปลี่ยนแปลงสังคมอย่างสร้างสรรค์ให้ได้พบปะ พูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ร่วมกัน เป็นพื้นที่ในการต่อยอดโอกาสทางธุรกิจในอนาคต อันจะส่งผลให้เครือข่ายกิจการเพื่อสังคมไทยเติบโตอย่างแข็งแรง ทั้งหมดนี้ สอดคล้องกับแนวคิดของบ้านปูฯ ที่ว่า พลังความรู้ คือ พลังแห่งการเปลี่ยนแปลงและพัฒนา”



นอกจากกิจกรรมงานแฟร์แล้ว โครงการพลังเปลี่ยนแปลงเพื่อสังคม ปีที่ 9 ยังเดินหน้าพัฒนาบทเรียนที่เป็นประโยชน์ใน SE.School (Social Enterprise School) แพลตฟอร์มออนไลน์ด้านกิจการเพื่อสังคมให้มีข้อมูลและเนื้อหาที่มากขึ้น เพื่อให้สอดรับกับเทรนด์โลกที่เปลี่ยนแปลงเข้าสู่ยุคดิจิทัล และพฤติกรรมการเรียนรู้ของคนรุ่นใหม่