Phones





AQUA ในฐานะผู้ถือหุ้น TPL แจ้งความร้องทุกข์ “ทันหุ้น”

2023-07-18 18:40:02 198



นิวส์ คอนเน็คท์ - AQUA ในฐานะผู้ถือหุ้น “TPL” เดินหน้าแจ้งความร้องทุกข์ “ทันหุ้น” ข้อหาสร้างข่าวเสื่อมเสียสร้างความเกลียดชัง-นำข้อมูลเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์

เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2566 นายชัยพิพัฒน์ แก้วไตรรัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อควา คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AQUA พร้อมด้วย นางสาวณัชชา ผ่องไพบูลย์ ทนายความ ได้เข้าพบพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เพื่อร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับ บริษัท ทันหุ้น จำกัด (ทันหุ้น) และพวก

โดยข้อมูลที่ได้พบว่า มีผู้ที่ถูกกล่าวหาและอาจอยู่ในข่ายถูกดำเนินคดี ทั้งนิติบุคคลและบุคคลธรรมดาหลายราย ประกอบด้วย 1.บริษัท ทันหุ้น จำกัด (ทันหุ้น) 2.นางสาวลลนา ศิริจรรยากุล กรรมการบริษัท 3.นางสาวศรวณีย์ ศิริจรรยากุล กรรมการบริษัท 4.นายบุญมี อ่อนน้อม บรรณาธิการบริหาร 5.นายเฉลิมชัย ศิรินันทวิทยา บรรณาธิการออนไลน์ และผู้ดำเนินรายการทีวีออนไลน์ 6.นางพุทธิธาดา ศิรินันทวิทยา บก.MAI และรองบรรณาธิการ 7.นางสาวณัฎฐ์ชญา ปุริมปรัชญ์ภัทร นักข่าว

สำหรับข้อหาที่ได้ร้องทุกข์ให้ดำเนินคดี คือ การนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน อันเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ฯ

นายชัยพิพัฒน์กล่าวถึงสาเหตุที่ต้องออกมาแจ้งความร้องทุกข์ในครั้งนี้ว่า “เนื่องจากเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา ทาง “ทันหุ้น” และผู้เกี่ยวข้อง ได้ลงข้อความในสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อออนไลน์ช่องทางต่างๆ ซึ่งได้อ้างอิงบทความของ “นายพงษ์ศักดิ์ ธรรมธัชอารี” หนึ่งในผู้ถือหุ้นดั้งเดิมของ “TPL” หากแต่เติมข้อความอันเป็นเท็จ และบิดเบือนจากความจริง ทำให้เกิดผลกระทบโดยตรงต่อนักลงทุนและผู้ถือหุ้น TPL กว่า 5000 ราย รวมถึงบริษัท AQUA

การนำเสนอข่าวของทันหุ้นดังกล่าว ทำให้บริษัท AQUA ได้รับผลกระทบ ทั้งทางด้านการลงทุนและชื่อเสียง ซึ่งปัจจุบัน บริษัท AQUA ถือหุ้นใน TPL จำนวนกว่า 140 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นกว่า 26% จึงเป็นเหตุได้มอบอำนาจให้ทนายความเข้าทำการร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน บก.ปอท.

“วันนี้ บริษัท AQUA ได้เข้าให้ปากคำ อ้างอิงถึงพยานเอกสาร พยานบุคคล บันทึกแชทไลน์ รวมถึงใบเสนอราคาโฆษณาที่อาจเชื่อได้ว่าเป็นมูลเหตุจูงใจการกระทำความผิดต่อพนักงานสอบสวน โดยคาดว่าพนักงานสอบสวนจะเริ่มการสืบสวนสอบสวนผู้ถูกล่าวหา รวมถึงเรียกพยานผู้เกี่ยวข้องทุกรายเข้ามาให้ปากคำในลำดับต่อไป ซึ่งทางบริษัท AQUA พร้อมดำเนินคดีอย่างถึงที่สุด เพื่อให้กรณีนี้เป็นกรณีตัวอย่าง ที่ผู้เสียหายซึ่งเป็นนักลงทุนที่สุจริตกล้าลุกขึ้นสู้เพื่อรักษาสิทธิและเสรีภาพ เพื่อยกระดับตลาดทุนไทย และวงการสื่อมวลชนไทย”

นายชัยพิพัฒน์ ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า “ความจริงเรายังมีข้อมูลหลักฐานอีกพอสมควร เช่น คลิปเสียงบทสนทนาของผู้บริหารระดับสูงของ บ.ทันหุ้น แต่เรายังอยู่ระหว่างการตัดสินใจส่งมอบให้พนักงานสอบสวน”

โดยข้อกล่าวหาของคดีนี้ ถือเป็นคดีความที่มีโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ กับทั้งเป็นคดีอาญาแผ่นดินยอมความไม่ได้ แต่อย่างไรก็ตาม การร้องทุกข์เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของกระบวนการทางกฎหมาย ซึ่งทันหุ้นและผู้เกี่ยวข้อง ที่มีชื่อเป็นผู้ถูกกล่าวหาในคดีทั้งหมดยังคงเป็นผู้บริสุทธิ์ และมีสิทธิที่จะพิสูจน์ตนเองเพื่อแก้ข้อกล่าวหาต่อไป