Phones





BTSพร้อมรับหนี้แสนล.สัมปทานสายสีเขียว

2019-11-28 18:21:39 636




นิวส์ คอนเน็คท์ - BTS พร้อมรับภาระหนี้แสนล้านบาท ต่ออายุสัมปทานเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ลุ้น ครม.เคาะเงื่อนไขสัญญาสัมปทานเร็วๆ นี้ ขณะที่ ผู้ว่าฯ กทม. ลั่นเปิดเดินรถฟรีช่วงห้าแยกลาดพร้าว-ม.เกษตร พร้อมเร่งเปิดเดินรถส่วนต่อสีเขียวเหนือถึงสถานีราบ 11


เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2562 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบความพร้อมก่อนเปิดทดลองให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต เพิ่มอีก 4 สถานี ว่า ตัวรถไฟฟ้าและระบบรางมีความสมบูรณ์ 100% ที่จะเปิดทดลองให้บริการเดินรถเพิ่มอีก 4 สถานี ประกอบด้วย สถานีพหลโยธิน 24 สถานีรัชโยธิน สถานีเสนานิคม และสถานี ม.เกษตรศาสตร์ในวันที่ 4 ธ.ค.นี้ โดยที่ผ่านมา BTS ได้ทดลองเดินรถไฟฟ้าเปล่าเพื่อทดสอบระบบต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 1 เดือน ทั้งนี้ การเปิดทดลองให้บริการฟรีจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 4 ธ.ค.62 ถึง 2 ม.ค.63


ทั้งนี้ ภายในระยะเวลา 3-4 เดือนข้างหน้า อยากให้ BTS ทยอยเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าเพิ่มให้ได้อีก 3-4 สถานี จากสถานี ม.เกษตรศาสตร์ ไปจึงถึงสถานีกรมทหารราบที่ 11 แต่ต้องดูว่า การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) จะมีความพร้อมจ่ายกระแสไฟฟ้าหรือไม่ และคาดว่าจะเปิดให้บริการครบทั้งเส้นไปจนถึงสถานีคูคตได้ในเดือน พ.ย.-ธ.ค.63 เร็วกว่าแผนตามกำหนดเดิม มี.ค.64


ขณะที่อัตราค่าโดยสารยังไม่ได้กำหนดโดยต้องให้เรื่องขยายอายุสัมปทานการเดินรถไฟฟ้าระหว่าง กทม.กับ BTS แล้วเสร็จก่อน ซึ่งปัจจุบันเงื่อนไขสัญญาสัมปทาน ส่งไปให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรรวงคมนาคม พิจารณาอยู่ โดยขั้นตอนต่อไปต้องส่งให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา โดยในเงื่อนไขนั้น มีการกำหนดเพดานอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าตลอดทั้งสายไม่เกิน 65 บาท ทั้งนี้ สัญญาสัมปทานการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว จะไม่มีการปรับราคาขึ้นจนกว่าจะหมดอายุสัญญา และจะต้องคิดค่าแรกเข้าครั้งเดียว นอกจากนี้ BTS ต้องเป็นผู้รับโอนภาระหนี้แทน กทม.ราว 1.1 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นค่าร่วมลงทุนระบบและค่าก่อสร้างงานโยธาส่วนต่อขยาย 2 ช่วงรวมดอกเบี้ย


ด้านนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ปโฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS กล่าวว่า BTS พร้อมรับภาระหนี้ 1.1 แสนล้านบาท แต่เงื่อนไขการรับภาระหนี้จะเป็นอย่างไรนั้น ต้องรอ ครม.อนุมัติ ขณะที่สัญญาสัมปทานจะเป็นกี่ปีนั้น ยังไม่สามารถเปิดเผยได้


ส่วนตัวเลขผู้โดยสารที่ใช้บริการตั้งแต่เดือนเม.ย.-ต.ค. 62 เฉลี่ยในระดับ 8.7 แสนเที่ยวคนต่อวันเพิ่มขึ้น 4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการเปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และการเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต 1 สถานีจากหมอชิต-ห้าแยกลาดพร้าว นอกจากนี้ ยังได้รับปัจจัยหนุนจากการเติบโตตามโครงการคอนโดมิเนียมที่อยู่ตามแนวรถไฟฟ้า ส่งผลให้มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้น


ส่วนภาพรวมผลประกอบการทั้งปี (เม.ย.62 - มี.ค.63) คาดว่าผู้โดยสารจะเติบโตได้ตามเป้าหมาย 4-5% สนับสนุนให้รายได้เติบโตในระดับใกล้เคียงกับการเติบโตของผู้โดยสาร ซึ่งได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการเปิดเดินรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย


ขณะที่ความคืบหน้าเรื่องการลงทุนรถไฟฟ้า ส่วนต่อขยายสายสีชมพูเข้าไปยังเมืองทองธานีนั้น อยู่ระหว่างรออนุมัติ EIA คาดว่าจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้ภายในปี 63 และมั่นใจว่าจะแล้วเสร็จพร้อมกับสายสีชมพูหลักที่กำหนดแล้วเสร็จปลายปี 64 สำหรับมูลค่าก่อสร้างส่วนต่อขยายเข้าเมืองทองธานี คาดว่ายังคงใช้งบลงทุนตามที่เคยประเมินไว้ที่ 3,000 ล้านบาท