Phones





คปภ.เปิดให้บริการสำนักงานหนองคาย

2019-11-30 17:41:59 309




นิวส์ คอนเน็คท์ - เลขาธิการ คปภ. เปิดสำนักงาน คปภ. จังหวัดหนองคาย ชูระบบเทคโนโลยีเชื่อมโยงข้อมูลเพิ่มประสิทธิภาพ พร้อมให้บริการประชาชนทั้งไทยและสปป.ลาว


เมื่อเร็วๆ นี้ ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (เลขาธิการ คปภ.) พร้อมด้วย คณะกรรมการ คปภ. ร่วมเปิดสำนักงาน คปภ. จังหวัดหนองคาย โดยมีนายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ให้เกียรติกล่าวต้อนรับ และหัวหน้าส่วนภาครัฐและเอกชน ภาคประชาชน ตลอดจนสื่อมวลชนร่วมงานและแสดงความยินดี ณ อาคารศาลากลางจังหวัด ชั้น 2 ถนนมิตรภาพ อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย


จังหวัดหนองคาย มีบริษัทประกันวินาศภัย 6 สาขา บริษัทประกันชีวิต 9 สาขา สำนักงานตัวแทนประกันชีวิตและประกันวินาศภัย 7 สำนักงาน ธนาคารรัฐและธนาคารพาณิชย์ 51 สาขา มีปริมาณเบี้ยประกันภัยรับโดยตรง 2,671 ล้านบาท แบ่งเป็นประกันชีวิต 1,977 ล้านบาท และประกันวินาศภัยจำนวน 694 ล้านบาท มีการถือครองกรมธรรม์ประกันภัยต่อจำนวนประชากรในพื้นที่จังหวัดหนองคาย การประกันชีวิตคิดเป็นร้อยละ 30.67 และกรมธรรม์ประกันวินาศภัยคิดเป็นร้อยละ 35 สำหรับอัตราส่วนการทำประกันภัยรถจักรยานยนต์ยังน้อยมาก จึงเป็นโจทย์สำคัญข้อหนึ่งที่สำนักงาน คปภ. จังหวัดหนองคาย จะต้องพยายามผลักดันให้ประชาชนผู้ใช้รถจักรยานยนต์เข้าสู่ระบบการประกันภัยเพิ่มมากขึ้น


ทั้งนี้ จากการใช้บริการด้านการประกันภัยของประชาชนจังหวัดหนองคายตามสถิติข้างต้นพบว่า มีการยื่นเรื่องร้องเรียน การขอรับค่าเสียหายเบื้องต้นจากกองทุนทดแทนผู้ประสบภัย การต่ออายุใบอนุญาตตัวแทน/นายหน้าประกันภัยเป็นจำนวนมาก ทำให้ประชาชนไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทางไปใช้บริการที่จังหวัดอุดรธานี อีกทั้งจังหวัดหนองคายเป็นพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษระยะที่ 2 ตามนโยบายรัฐบาล เป็นจังหวัดที่เป็นจุดเริ่มต้น-จุดสิ้นสุดของเส้นทางรถไฟรางคู่รถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย ซึ่งในอนาคตอาจเชื่อมต่อกับเส้นทางรถไฟผ่านสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวไปยังประเทศจีนอีกด้วย


นอกจากนี้ จังหวัดหนองคายยังเป็นจังหวัดที่มีด่านการค้าชายแดนกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวทั้งทางน้ำและทางบกผ่านสะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่1 และหากสะพานมิตรภาพจังหวัดบึงกาฬแห่งที่ 5 แล้วเสร็จ การเดินทางของนักท่องเที่ยว การขนส่ง และการค้าการลงทุนจะเพิ่มมากขึ้น จังหวัดหนองคายจึงเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพและความพร้อมทั้งทางด้านเศรษฐกิจและการลงทุน ครอบคลุมภาคอุตสาหกรรม ภาคเกษตรกรรม ด้วยปัจจัยการเติบโตทางเศรษฐกิจข้างต้น ส่งผลให้การประกอบธุรกิจประกันภัยในพื้นที่จังหวัดหนองคาย มีอัตราการเจริญเติบโตสูงขึ้น


เลขาธิการ คปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักงาน คปภ. ได้พัฒนาระบบเทคโนโลยีในการเชื่อมโยงข้อมูลอย่างเป็นระบบเพื่อลดขั้นตอนการปฏิบัติงานให้เกิดความสะดวกในการให้บริการประชาชนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นระบบการรับเรื่องร้องเรียน การจ่ายค่าเสียหายเบื้องต้น การต่ออายุใบอนุญาตตัวแทน/นายหน้าประกันภัย หรือแม้แต่การช่วยเหลือกรณีเกิดอุบัติภัยรายใหญ่ โดยสำนักงาน คปภ. จังหวัดหนองคาย จะเป็นอีกหนึ่งศูนย์สอบนายหน้าประกันชีวิตและนายหน้าประกันวินาศภัย โดยจะเปิดรับสมัครสอบนายหน้าประกันชีวิตและนายหน้าประกันวินาศภัย ในวันที่ 11-20 ธันวาคม 2563 และจะเริ่มให้บริการจัดการสอบครั้งแรกในวันที่ 21 ธันวาคม 2563 ทั้งนี้ สำนักงาน คปภ. ยังคงคุมเข้มเรื่องมาตรฐานและจริยธรรมของคนกลางประกันภัย โดยมิได้มุ่งเน้นการเพิ่มจำนวนในเชิงปริมาณอย่างเดียว แต่คุณภาพต้องเพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งได้มีการปรับปรุงข้อสอบ และหลักสูตรการอบรมให้เข้มข้นมากขึ้น รวมทั้งได้ดำเนินการอย่างเฉียบขาดกับตัวแทน/นายหน้าที่ฝ่าฝืนกฎระเบียบและก่อความเสียหายแก่ผู้บริโภค

“สำนักงาน คปภ. มุ่งให้ความสำคัญกับการบริการประชาชนในทุกๆ มิติ อาทิ การส่งเสริมให้ความรู้ความเข้าใจด้านการประกันภัยที่ถูกต้อง และการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ให้กับผู้เอาประกันภัย ซึ่งจะทำให้ประชาชนได้รับบริการที่ดี ก่อให้เกิดความเชื่อมั่นศรัทธาต่อระบบประกันภัย และเลือกใช้ระบบประกันภัยบริหารความเสี่ยงอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยในปี 2563 สำนักงาน คปภ. ได้เตรียมพร้อมการปรับเปลี่ยนเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบเพื่อรองรับความต้องการของประชาชนที่มาติดต่อขอรับบริการด้านการประกันภัยให้ได้รับบริการที่ดี สะดวก รวดเร็ว มีมาตรฐาน และมีประสิทธิภาพ การเปิดสำนักงาน คปภ. จังหวัดหนองคาย จึงเป็นการเพิ่มขีดความสามารถของธุรกิจประกันภัย และให้บริการเชิงรุก ซึ่งนอกจากจะให้บริการคนไทยแล้วยังสามารถให้บริการประชาชนของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวเกี่ยวกับเรื่องประกันภัยอีกด้วย ซึ่งจะเป็นฟันเฟืองในการเพิ่มศักยภาพการนำระบบประกันภัยไปช่วยเหลือประชาชนทุกระดับต่อไป” เลขาธิการ คปภ. กล่าว